“Độc” và “lạ” du lịch cho người cao tuổi

“Độc” và “lạ” du lịch cho người cao tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Những món quà báo hiếu bằng nhân sâm, thuốc bổ cho các bậc sinh thành giờ trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Các gia đình khá giả hiện nay "chuộng" những món quà cho người thân bằng những tour du lịch "3 trong 1" với chi phí được tính bằng cả chục triệu.

Báo hiếu bằng... tour

Với tiêu chí chăm sóc cha mẹ khi còn có thể, chứ không phải là lúc ốm đau ngồi khóc thương sụt sùi, không ít người trẻ chịu chi mạnh tay số tiền lên đến vài chục triệu đồng cho đấng sinh thành chu du đây đó.

Chị Nguyễn Mai Loan, nhân viên ngân hàng Công Thương chia sẻ: "Cả đời bố mẹ tôi cặm cụi làm ăn nuôi hai con học hành. Mỗi lần nói chuyện đi du lịch, cả bố và mẹ đều bảo chờ khi nào có điều kiện. Tôi và em trai thi thoảng về thăm nhà có nói về các chuyến đi để "dò" ý và được biết, bố mẹ tôi đều muốn đi Đà Lạt và Nha Trang. Thế là, chúng tôi âm thầm đặt tour và khi có vé máy bay thì mới nói cho bố mẹ biết. Dù lúc cầm vé, tôi và em trai bị mắng te tua là lãng phí, tiêu xài hoang nhưng chúng tôi rất vui khi được nghe hàng xóm kể lại chuyện bố mẹ tôi vui vẻ, phấn khởi khi nói về chuyến đi. Tôi biết cả bố và mẹ đều hài lòng với món quà đặc biệt này".

Theo tìm hiểu của PV, các công ty lữ hành có những tour được thiết kế riêng phục vụ đối tượng du khách đặc biệt là những người cao tuổi. Các tour này thường có thời gian dài, độ di chuyển vừa phải, nhóm đi ít người, đảm bảo kết hợp nghỉ ngơi, bồi dưỡng tinh thần và nâng cao sức khỏe. Chương trình tour thong thả, tập trung vào các điểm tham quan hướng đến thiên nhiên và tìm hiểu lịch sử - văn hóa.

Với tên gọi "tour báo hiếu" dành cho các khách hàng cao tuổi, trong tháng 9/2012, Công ty Lửa Việt có tour đi Campuchia ba ngày - hai đêm giá hơn 2,7 triệu đồng. Điểm đến chính của tour này là vùng biển Sihanoukville và Thủ đô Phnôm Pênh, với các điểm tham quan ấn tượng như tượng đài Sư tử vàng, tượng đài Chiến thắng, công viên Độc lập, đền Wat Chotymieng, rồi ra các đảo, các chùa, hoàng cung và đi chợ. Trong tháng 10, công ty này cũng tổ chức tour "báo hiếu" với lịch trình TP.HCM - Nha Trang - Tuy Hòa - Gềnh Đá đĩa - Phú Yên kéo dài 4 ngày với chi phí 4 triệu đồng.

Xã hội - “Độc” và “lạ” du lịch cho người cao tuổi

Đoàn du khách Việt tham quan Kim tự tháp Ai Cập.

Không chỉ có các tour theo lịch trình, các công ty còn sẵn sàng nhận thiết kế tour riêng theo yêu cầu dành cho khách cao tuổi. Trước lịch trình mỗi chuyến đi, du khách cao tuổi luôn được tư vấn kỹ về điểm đến phù hợp sức khỏe và sở thích, khả năng tài chính để tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn.

Bay nửa vòng trái đất để "du lịch chậm"

Anh Lê Duy Hiếu (Công ty du lịch Hà Nội Red Tours) cho biết: "Do những khác biệt về sức khỏe, tâm lý, sở thích... nên làm tour cho người cao tuổi đòi hỏi phải có sự "gia công" rất nhiều trong khâu tổ chức. Từ việc lựa chọn chuyến bay, điểm tham quan... cho đến bố trí nơi ăn, chốn nghỉ đều phải hết sức tinh tế, tỉ mỉ và luôn đặt sự an toàn, thoải mái của khách cao tuổi lên hàng đầu.

Khác biệt lớn nhất so với các tour thông thường, số lượng khách mỗi đoàn ở nhóm khách hàng cao tuổi thường không quá đông (dưới 30 người). Các chuyến bay cũng được bố trí buổi sáng để khách không phải thức khuya, mệt mỏi chờ đợi ngoài sân bay".

Không chỉ có các tour du lịch được thiết kế riêng, các công ty du lịch còn tổ chức các chuyến đi du lịch kết hợp với thăm người thân, con cháu ở nước ngoài. Theo tư vấn của nhân viên Công ty du lịch Hoàn Mỹ (TP.HCM), đơn vị chuyên thiết kế các tour dành riêng cho nhóm khách cao tuổi đi du lịch tại Mỹ, tour này phải có lộ trình tham quan với thời gian kéo dài, tốc độ tham quan chậm.

"Chúng tôi chỉ tập trung vào các điểm tham quan thực sự hấp dẫn. Thay vì chỉ có một ngày khám phá New York như thông thường, với tour cho người cao tuổi, thời gian tham quan được tăng gấp đôi. Tại mỗi điểm đến như tượng Nữ thần Tự do, bảo tàng Di dân, Manhattan... đoàn sẽ dừng lại ít nhất 1,5 tiếng để du khách đủ thời gian tìm hiểu, tham quan và chụp ảnh. Du khách sẽ có thêm nhiều thời gian tham quan thành phố điện ảnh Hollywood, chụp ảnh trên đại lộ Danh vọng - nơi gắn hơn 2.000 ngôi sao vinh danh các tên tuổi nổi tiếng trong ngành nghệ thuật thứ 7, thăm rạp Chinese Man, nhà hát Kodak, phim trường Universal...", nhân viên của công ty này tư vấn với chúng tôi. Giá cho một chuyến tham quan nâng cao hiểu biết, "du lịch chậm" cách Việt Nam nửa vòng trái đất có mức chi phí từ 60 triệu đồng đến 90 triệu đồng, tùy vào độ dài của chuyến đi.

Các tour du lịch Mỹ, Canada còn được nhiều người cao tuổi chọn, vì có thể kết hợp du lịch với ở lại chăm sóc cháu, đi thăm người thân. Bác Đặng Thị Hồng (Việt Trì, Phú Thọ) chia sẻ: "Con trai tôi đi du học, ra trường và ở lại làm việc bên Mỹ đã hơn 10 năm nay. Cứ hai năm một lần, hai vợ chồng tôi lại đặt tour sang Mỹ và ở lại thăm cháu trong 6 tháng. Đa số du khách có độ tuổi từ 50 trở lên đều tận dụng các chuyến du lịch như vậy".

Theo tư vấn của các công ty lữ hành, những người trung tuổi là đối tượng được lãnh sự quán ưu tiên xét visa. Những du khách này sau khi tham quan du lịch nếu muốn ở lại hai nước này chỉ cần đảm bảo các điều kiên như: Phải đứng tên sở hữu những tài sản có giá trị (nhà đất, sổ tiết kiệm...) hoặc đã từng đi du lịch nhiều nước, đặc biệt là những nước phát triển có cấp visa du lịch như: Hàn Quốc, Úc, châu Âu, Nhật Bản... Theo đó, khi được cấp visa du lịch Mỹ, Sở di trú sẽ xem xét và cho phép du khách ở lại Mỹ từ 1- 6 tháng. Do đó, khi kết thúc tour, nếu có nhu cầu du khách có thể tách đoàn, thông báo người thân đến đón dễ dàng.

Cẩn trọng và chu đáo

Chị Trần Thị Huyền, hướng dẫn viên tour người cao tuổi đi Singapore chia sẻ: "Đa số người cao tuổi đi du lịch nước ngoài là các gia đình kinh tế vững. Họ sang Singapore thường kết hợp đi thăm khám sức khỏe tổng thể. Với những du khách VIP này, chúng tôi không phải lo họ tách đoàn nhưng luôn phải nhắc nhở việc giữ hộ chiếu, thăm hỏi sức khỏe của du khách liên tục. Thậm chí, trước khi đi, chúng tôi còn được tập huấn những kỹ năng sơ cấp cứu để hỗ trợ du khách khi có trường hợp khẩn cấp".

Hoàng Mai