'Đọc vị' 3 tác nhân gây rối thị trường vàng

'Đọc vị' 3 tác nhân gây rối thị trường vàng

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:07
0
Ở thời điểm đầu tuần, giá vàng SJC rơi vào tình trạng loạn giá khi các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giảm ngược chiều. Trong nửa buổi sáng 26/8, giá vàng trong nước biến động giảm giá bán ra khoảng 30.000 đồng/lượng, giá vàng mua vào được các công ty điều chỉnh tăng thêm 70.000 - 100.000 đồng/lượng.

Tăng, giảm ngược chiều

Cụ thể, theo báo giá của công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý, giá vàng SJC tại Hà Nội phiên sáng 26/8 giao dịch ở mức 38,06 triệu đồng/lượng - 38,18 triệu đồng/lượng, chiều mua vào tăng 10.000 đồng/lượng còn chiều bán ra giảm 10.000 đồng/lượng. Còn theo công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC tại TP.HCM cùng thời điểm giao dịch ở mức 37,97 triệu đồng/lượng - 38,17 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều  lần lượt là 170.000 đồng/lượng và 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước đó.

Không giống động thái của hai công ty trên, ở cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Hà Nội và TP.HCM được tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giao dịch ở mức 37,98 triệu đồng/lượng (mua vào) - 38,16 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 37,99 triệu đồng/lượng - 38,15 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn. So với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng SJC hiện được DOJI điều chỉnh giảm nhẹ  ở mỗi chiều lần lượt là 80.000 đồng/lượng và 20.000 đồng/lượng.

Phản ứng tăng giảm giá mua vào và bán ra của các doanh nghiệp kinh doanh vàng khiến giao dịch trên thị trường đầu tuần rơi vào tình trạng loạn giá.

Để lý giải về hiện tượng trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ông Kiêm phân tích: Có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỗi doanh nghiệp có mức tăng giảm khác nhau cùng với mặt hàng vàng SJC. Thứ nhất, chất lượng kinh doanh và nội dung hoạt động của các đơn vị, chi phí đầu vào, đầu ra khác nhau nên họ có cách định giá không giống nhau. Thứ hai là mỗi cửa hàng có cách tiếp cận thông tin thị trường và phân tích thông tin đó khác nhau. Nhìn nhận toàn diện từ thị trường thế giới và thị trường trong nước, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính toán quyết định và dự liệu của mình. Thứ ba là quản lý từ phía Ngân hàng Nhà nước. Những uốn nắn của đơn vị này có thể chưa kịp thời, thường xuyên nên làm cho tình hình thị trường hơi rối và không thống nhất cùng với một mặt hàng.

Bất động sản - 'Đọc vị' 3 tác nhân gây rối thị trường vàng

Giá vàng SJC có nhiều biến động trong phiên giao dịch đầu tuần.

Cũng theo ông Cao Sỹ Kiêm, giá vàng SJC cũng phải tuân theo thị trường về cung cầu, giá nguyên liệu... Doanh nghiệp sản xuất ra SJC cũng là một đơn vị kinh doanh nên họ phải có trách nhiệm về lỗ lãi của mình. Thế nên không có một mức giá trần hay cố định nào đó cho loại hàng này. Chỉ có điều, SJC được "tin" hơn nên được chọn là thương hiệu vàng quốc gia và được lựa chọn cho các giao dịch.

Nói về hiện tượng này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: "Hiện tượng loạn giá vàng thường rất ít khi xảy ra. Hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Tôi cũng đang nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân xem vì sao lại để xảy ra hiện tượng này".

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, giá vàng trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Người ta tung tin đồn, suy đoán dựa vào những chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Hiện nay, Nhà nước cho phép miễn kiểm tra mặt hàng vàng nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước với lý do giúp bảo mật thông tin về vàng nhập khẩu, lịch trình, thời gian vận chuyển, nâng cao độ an toàn trong quá trình vận chuyển...

Bên cạnh đó những người tung tin cũng cho rằng kinh doanh vàng không phải là chức năng của Ngân hàng Nhà nước, nên trong tương lai sẽ chấm dứt đấu thầu vàng miếng?!. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu vàng. Khi chấm dứt đấu thầu vàng, tức là cũng ngừng nhập khẩu vàng, để cung ứng ra thị trường, khi đó, nhu cầu vàng để dự trữ của người dân, nhu cầu vàng để chế tác... có xu hướng tăng lên. Và, theo quy luật, khi cung nhỏ hơn cầu, giá vàng trong nước sẽ tăng lên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới càng cao hơn. Họ dựa vào những suy đoán trên, nên cho rằng giá vàng trong nước sẽ tăng, ông Long phân tích.

Mức chênh lệch sẽ còn tiếp tục giảm?

Đánh giá về động thái của người dân, ông Kiêm cho rằng, trước tình trạng trên, người dân đương nhiên sẽ bị thu hút bởi những cửa hàng có mức giá hấp dẫn mình. Nếu họ muốn bán, cửa hàng nào mua vào cao thì họ sẽ bán; còn nếu họ muốn mua, hàng nào bán rẻ thì họ mua. Họ hầu như không quan tâm đến việc doanh nghiệp nào mạnh, yếu. Còn đối với doanh nghiệp, nếu đơn vị nào thông tin kịp thời, chất lượng tốt thì sẽ được lợi cao. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, mức chênh lệch giữa các cửa hàng sẽ không quá xa, bởi nếu đưa ra một mức giá cao quá hoặc thấp quá thì cũng đều có những ảnh hưởng và rủi ro.

Nhận định về xu hướng giá vàng thời gian tới, vị nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng: Giá vàng luôn ở tình trạng lên xuống. Giá vàng thế giới, công tác quản lý của Nhà nước và trình độ của các đơn vị kinh doanh vàng là ba yếu tố quyết định mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Ngoài ra, đây cũng là những yếu tố có nảy sinh tình trạng đầu cơ hay không. Do những yếu tố về quản lý và tâm lý, thời gian gần đây, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã giảm từ 6-7 triệu đồng/lượng xuống còn dưới 3 triệu đồng/lượng. Đây là biến chuyển rất tích cực và nếu giá vàng thế giới giảm, quản lý của chúng ta tốt thì mức này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục đi xuống. Còn nếu giá vàng quay ngược tăng trở lại thì mọi chuyện sẽ không đơn giản và khi ấy, sẽ không đoán được là khoảng cách kia lại tiếp tục tăng lên bao nhiêu.

Nói về việc giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch, với mức chênh 2,6 triệu đồng/1lượng, ông Ngô Trí Long cho rằng: "Con số cách biệt như vậy vẫn chưa hợp lý vì Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình nói là chỉ 400 nghìn đồng/lượng. Nhìn vào thực tế, có thể thấy, tùy từng thời kỳ mà giá vàng trong nước và thế giới có giá chênh lệch khác nhau. Từ vàng tài khoản chuyển sang vàng vật chất mất một phí nhất định đồng thời, nó cộng thêm những chí phí lưu thông, chênh lệch vào khoảng 45 - 50 đô la (khoảng 900.000 đến 1 triệu đồng) là hợp lý. Mức chênh lệch 2,6 triệu đồng/1lượng vẫn là mức cao".    

Chênh lệch giá vàng thấp nhất trong vòng 12 tháng

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới xuống quanh vùng 2-2,5 triệu đồng một lượng trong những ngày qua được coi là mức chênh thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Trước đây, giá vàng trong nước chỉ đắt hơn thế giới vài trăm nghìn đồng một lượng, thậm chí có nhiều thời điểm rẻ hơn. Tuy nhiên, từ đầu năm ngoái, khi mạng lưới kinh doanh vàng thu hẹp, nguồn cung cho thị trường hạn chế, cộng với nhu cầu mua dồn dập hàng chục tấn vàng để tất toán trạng thái của các ngân hàng, giá vàng trong nước bắt đầu bỏ xa thế giới.

T. Huế - P. Hạnh

Vàng tăng 400 nghìn đồng/lượng so với buổi sáng

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:50
Tăng 400 nghìn so với giá giao dịch sáng nay (28/8), giá vàng hiện đang ở mức 38,6 triệu đồng.

Giá vàng sẽ biến động vào cuối tuần này?

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:21
Giá vàng thế giới tiếp tục có giao dịch trầm lắng trong hôm thứ Ba, do giới đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố vào ngày thứ Tư. Theo các nhà phân tích, giá vàng có thể sẽ có biến động ở cuối tuần này, bởi khi đó sẽ có kết quả của các cuộc họp chính sách của Mỹ và châu Âu.

Giá vàng quốc tế có thể giảm sâu vì Ấn Độ

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:39
Chênh lệch giữa giá vàng tại Ấn Độ với giá vàng quốc tế có thể tăng lên mức kỷ lục trong bối cảnh các biện pháp hạn chế của Ngân hàng Trung ương nước này (RBI) đẩy nhập khẩu vàng rơi vào trạng thái ngừng trệ.

Chênh lệch giá vàng cao, SJC còn bị làm giả

Thứ 6, 26/07/2013 | 13:47
Chiều 22/7, công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn- SJC vừa công bố phát hiện 1 lượng vàng miếng có quy cách và mẫu mã giống với thương hiệu vàng SJC một cách tinh vi.

Giá vàng theo 'sóng': Thận trọng kẻo 'ăn đòn đủ'

Thứ 6, 19/07/2013 | 20:45
Rõ ràng sau những cơn điên loạn của giá vàng thiệt thòi nhiều nhất vẫn là những nhà đầu tư có tâm lý "lướt sóng" hoặc những người tích cóp được ít tiền mua vàng để dành cho việc mua nhà, mua xe đều méo mặt.

T.S Nguyễn Trí Hiếu: 'Một tháng tới giá vàng tiếp tục giảm'

Chủ nhật, 07/07/2013 | 11:40
“Buôn vàng thì lỗ, buôn thổ thì lời”, chẳng biết với những biến động bất thường của cả thị trường vàng lẫn đất như những năm qua thì câu thành ngữ đó của cha ông còn “chuẩn xác” như xưa nữa hay không?
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).