Dogecoin bị thổi phồng bởi người nổi tiếng, có nên đầu tư lướt sóng?

Dogecoin bị thổi phồng bởi người nổi tiếng, có nên đầu tư lướt sóng?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 13/05/2021 | 14:12
0
Dogecoin được đánh giá là đồng tiền vô giá trị, được thổi phồng bởi những người nổi tiếng. Các nhà đầu tư mới mang tâm lý "ăn xổi" sẽ chỉ nhận về nước mắt.
Xu hướng thị trường - Dogecoin bị thổi phồng bởi người nổi tiếng, có nên đầu tư lướt sóng?

dogecoin có sự ủng hộ lớn của những người hâm mộ trực tuyến.

Dogecoin là loại tiền mã hóa sốt nhất và kỳ quặc nhất trên hành tinh.

Tính đến đầu tháng 5, tổng giá trị của các đồng dogecoin đang lưu hành là gần 50 tỷ USD - không tồi đối với một loại tiền kỹ thuật số khởi điểm là một trò đùa.

Theo CoinMarketCap, đây là loại tiền điện tử có giá trị thứ 5 trên thị trường, với mức tăng hơn 6.000% trong năm nay.

Giá của một dogecoin đã tăng gấp đôi hồi đầu tháng 5 sau khi CEO Elon Musk của Tesla nói về đồng tiền này đến cả chục lần trên Twitter. Nhu cầu về Dogecoin đã tăng vọt vào tháng 4, gây nghẽn sàn giao dịch tiền điện tử của Robinhood trong một thời gian ngắn.

Dogecoin là gì?

Giống như các loại tiền mã hóa khác, dogecoin là một đồng tiền kỹ thuật số có thể được mua và bán như một khoản đầu tư hoặc chi tiêu giống như tiền thông thường.

Mặc dù mỗi loại tiền mã hóa là duy nhất, nhưng dogecoin vẫn có một số điểm tương đồng với các loại tiền nổi tiếng khác, cũng như có những khác biệt.

Không giống như bitcoin, thiết lập 21 triệu đồng tiền là số lượng hữu hạn, dogecoin có tới 129 tỷ đồng tiền lưu hành và sẽ tiếp tục tạo ra các khối tiền mới có sẵn để khai thác mỗi năm. Đó là một phần lý do tại sao một dogecoin hiện được định giá khoảng 0.4 USD và một bitcoin trị giá khoảng 56.000 USD.

Mặc dù tiền mã hóa đang được chấp nhận nhiều hơn như một loại tiền tệ có thể mua hàng hóa, nhưng dogecoin không được sử dụng nhiều trong thế giới thực. Đồng tiền này có một số thị trường thích hợp riêng, bao gồm cả ủng hộ cho các nghệ sĩ trực tuyến.

Điểm khác biệt chính của dogecoin là cộng đồng trực tuyến ủng hộ tích cực, điều làm cho đồng tiền này trở nên thú vị. Một nhóm hoạt động trên trang Reddit đã quyên góp tiền (tất nhiên là bằng dogecoin) cho các mục đích từ thiện. Vào năm 2014, nhóm gây quỹ thành công một khoản tiền để tay đua Josh Wise quảng cáo dogecoin trên xe của mình.

Khởi nguồn dogecoin

Xu hướng thị trường - Dogecoin bị thổi phồng bởi người nổi tiếng, có nên đầu tư lướt sóng? (Hình 2).

Billy Markus đã không được hưởng lợi từ đồng tiền mình tạo ra.

Dogecoin vốn là một trò vui được tạo ra vào ngày 6/12/2013, bởi một cặp kỹ sư phần mềm.

Billy Markus, một lập trình viên IBM đến từ Portland, Oregon, Mỹ, đã phát triển một loại tiền mã hóa của riêng mình, khác biệt với bitcoin, đồng tiền bí ẩn được sáng tạo bởi một kỹ sư ẩn danh và vào thời điểm đó đã thu hút một nhóm thợ đào ủng hộ. Markus muốn đồng tiền của mình có tính mở với công chúng.

Markus đã tìm kiếm sự giúp đỡ để biến kế hoạch thú vị của mình thành hiện thực và gặp được Jackson Palmer, người làm việc cho Adobe. Palmer đã mua tên miền dogecoin.com – quyết định chọn biểu tượng (meme) "doge" phổ biến trên internet vào thời điểm đó.

Meme này thường bao gồm hình chụp một chú chó Shiba Inu cùng với những đoạn nội dung nhiều màu viết bằng phông chữ Comic Sans.

Trên dogecoin.com, linh vật của đồng tiền được chú thích: "Dogecoin là một loại tiền kỹ thuật số giao dịch ngang hàng mã nguồn mở, được những chú chó Shiba Inu trên toàn thế giới ưa chuộng”.

sao dogecoin gây sốt?

Dogecoin giờ đây không còn là một trò đùa. Mức độ phổ biến của nó đã tăng vọt trong năm nay - một phần đến từ việc bitcoin và các loại tiền điện tử khác ngày càng được công nhận nhiều hơn.

Nhưng dogecoin chỉ trở nên bùng nổ khi Elon Musk trở thành người ủng hộ lớn nhất đối với đồng tiền này. Một trong những dòng bài đăng của tỷ phú này trên trang Twitter 50 triệu người theo dõi đã khiến giá trị dogecoin tăng vọt.

Đó là những gì đã xảy ra vào tháng 4, khi Musk đăng dòng tweet "Doge Barking at the Moon" và chia sẻ ảnh chụp bức tranh của nghệ sĩ người Tây Ban Nha Joan Miró, có tựa đề tương tự.

Dogecoin cũng hưởng lợi từ sự sùng bái vui đùa trên Reddit, nơi một nhóm nổi tiếng đã quyết định đầu tư để nâng giá trị của đồng tiền "lên mặt trăng". Dogecoin đã tăng hơn 600% sau cú hích đó.

Liệu dogecoin có phải là một khoản đầu tư thông minh hay không vẫn còn là câu hỏi mở. Giới quan sát đánh giá, đồng tiền này sẽ phụ thuộc vào việc các đồng tiền lớn như Bitcoin có được giao dịch tích cực và được chấp nhận rộng rãi hơn hay không.

Do chịu sự biến động từ các đồng tiền chủ đạo, dogecoin cũng có thể sụp đổ mà không có cảnh báo trước. Nhưng sự gia tăng của đồng tiền này trong năm nay vẫn khiến nhiều người kinh ngạc.

Đáng tiếc khi cha đẻ của dogecoin đã không được hưởng lợi từ sự tăng trưởng này. Markus đã bán tất cả dogecoin khi bị cho thôi việc vào năm 2015. Anh đã sử dụng số tiền kiếm được để mua một chiếc Honda Civic.

Có nên đầu tư vào dogecoin?

Xu hướng thị trường - Dogecoin bị thổi phồng bởi người nổi tiếng, có nên đầu tư lướt sóng? (Hình 3).

dogecoin được đánh giá là không có giá trị, bị thổi phồng bởi những người nổi tiếng.

Chuyên gia tiền điện tử Adam Morris, người đồng sáng lập Crypto Head, nơi chia sẻ các bài đánh giá, hướng dẫn và tin tức về tiền điện tử, gần đây đã giải thích lý do tại sao nhiều người đầu tư vào dogecoin.

“Lý do mọi người thích đầu tư vào tiền điện tử như dogecoin là vì họ cảm thấy có thể biến khoản đầu tư thành một số tiền lớn hơn trong thời gian ngắn”, Morris nói với Deseret News. “Mặc dù đây là một trong những khoản đầu tư có thể hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng tâm lý đỏ đen sẽ khiến các quyết định đầu tư dài hạn kém hiệu quả”.

Morris cho biết giá trị tăng cao đột biến có vẻ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Nhưng những đồng tiền có mức tăng đột biến lớn như vậy thường cũng giảm rất nhanh.

“Đồng tiền kiểu đó có rủi ro cực kỳ cao vì nó không có tiện ích thực sự và chỉ tăng giá nhờ sự hỗ trợ của những người nổi tiếng cũng như tâm lý đỏ đen của các nhà đầu tư mới”.

“Nếu bạn đang đầu tư vào những đồng tiền như thế này, bạn cần phải bắt nhịp và hiểu mức độ rủi ro cần chấp nhận”, ông nói thêm.

Antony Portno, người sáng lập Traders of Crypto, trang web dành riêng cho thông tin về tiền điện tử, nói với Deseret News rằng, đầu tư vào dogecoin có thể “kết thúc trong nước mắt” nếu đồng tiền này không đi đúng hướng. Tiền điện tử có thể mất rất nhiều giá trị nếu mọi người thôi không còn bàn tán về nó.

Morris cho biết các loại tiền điện tử như Ethereum và Bitcoin - có giá trị hơn nhiều so với Dogecoin - có sức mạnh tồn tại lâu hơn, biến chúng trở thành các khoản đầu tư dài hạn tốt hơn so với dogecoin ngắn hạn.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. NHNN khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nghiêm Thanh Sơn nói trong cuộc họp báo tháng 9/2020.

Đem tiền vào Busstrade có đòi được không?

Thứ 2, 10/05/2021 | 19:07
Người chơi không thể truy cập vào tài khoản, gọi điện và nhắn tin thì người bên sàn không trả lời, số tiền hàng tỷ đồng đã đổ vào Busstrade có nguy cơ mất trắng.

Đồng tiền "trò chơi" Dogecoin tăng đột biến 25.000%

Thứ 7, 08/05/2021 | 18:00
Vốn bị coi là trò đùa trong giới tiền mã hóa, sự tăng trưởng đột biến của Dogecoin là 1 hiện tượng "không thể tin được".

Sập sàn tiền ảo Coolcat, trăm tỷ thực “bốc hơi” khiến người chơi chết đứng

Thứ 5, 29/04/2021 | 15:40
Sàn Coolcat bị sập, nhiều nhà đầu tư "chết đứng" vì số tiền tích cóp cả tỷ đồng "bốc hơi" trong nháy mắt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.