Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay

Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay "phá nát" dạ dày

Thứ 5, 12/11/2020 | 07:30
0
Một số loại thực phẩm có thể tàn phá hệ tiêu hóa nếu bạn ăn khi bụng đói. Do đó không thể cứ thích gì ăn nấy bất cứ lúc nào.

Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, nhất là ở các thành phố năng động, để tiết kiệm thời gian nhiều người chọn bữa sáng theo tiêu chí nhanh-gọn-nhẹ mà thiếu quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe. Có những loại thực phẩm không những không giảm bớt cơn đói mà còn khiến dạ dày cồn cào, kích ứng hệ tiêu hóa, lâu dần dẫn đến béo phì hoặc các bệnh về đường ruột. Vì vậy, vào buổi sáng khi bụng trống rỗng bạn cần tránh tiêu thụ những loại thực phẩm hoặc đồ uống sau:

Sữa tươi, sữa đậu nành

Sức khỏe - Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay 'phá nát' dạ dày

Nhiều người có thói quen uống sữa buổi sáng để tiếp thêm năng lượng nhưng uống sữa khi đói dễ gây ra hiện tượng mệt mỏi, buồn ngủ do dịch vị dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột, bài tiết ra bên ngoài. Bên cạnh đó, khi bụng đói axit dịch vị tiết ra nhiều, dịch vị dạ dày gặp protein trong sữa tạo ra kết tủa, gây rối loạn tiêu hóa.
Tốt nhất nên uống sữa khoảng 2 tiếng sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Nếu muốn dùng sữa vào bữa sáng, hãy ăn cùng bánh mì hoặc các thực phẩm chứa tinh bột khác để đạt kết quả tốt nhất.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây giàu vitamin, khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ăn trái cây có múi như bưởi, cam, quýt… khi bụng đói có thể làm tăng tiết axít, gây nhiều kích thích bất lợi cho niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, lượng chất xơ và đường fructose trong trái cây có thể làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa nếu ăn lúc đói. Đặc biệt bạn nên tránh ăn các loại trái cây có chất xơ dai như ổi, cam vào sáng sớm.

Thức ăn, đồ uống có đường

Sức khỏe - Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay 'phá nát' dạ dày (Hình 2).

Bạn không nên bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ép trái cây hay một đĩa bánh ngọt vì nó khiến tuyến tụy phải hoạt động vất vả khi vẫn còn chưa khởi động sau nhiều giờ nghỉ ngơi.

Khi bụng rỗng, đường tự nhiên trong trái cây có thể gây quá tải cho gan, đường đã qua chế biến thậm chí còn tệ hơn. Ngoài ra nạp nhiều đường khi đói sẽ khiến lượng đường trong máu đột ngột tăng cao. Trong thời gian ngắn cơ thể không thể tiết đủ insulin để duy trì mức độ bình thường của lượng đường trong máu, khiến đường huyết tăng cao, dễ gây chứng mất ngủ.

Đồ uống lạnh

Khi bụng đói mà lại uống đồ lạnh có thể làm hỏng màng nhầy và khiến quá trình tiêu hóa chậm lại. Lâu dần, thói quen này sẽ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa. Trong khi đó đồ uống ấm giúp khởi động hệ thống và quá trình trao đổi chất, là lựa chọn hoàn hảo để đón chào ngày mới.

Đồ uống có ga

Khi bụng đói mà uống nước có ga thì axít có ga kết hợp với axít trong dạ dày có thể gây ra tình trạng buồn nôn và đầy hơi. Dạ dày tiết ra axít để hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn, nếu không có thức ăn trong dạ dày, mà lại đưa thêm axít vào hệ tiêu hóa sẽ dẫn đến co thắt hoặc đau dạ dày.

Đồ ăn cay

Ăn gia vị, ớt hoặc các thức ăn có tính kích thích dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến hiện tượng ợ chua, đau bụng hoặc khó tiêu.

Cà phê, trà đặc

Sức khỏe - Đói đến đâu cũng không nên ăn 7 thứ này kẻo tự tay 'phá nát' dạ dày (Hình 3).

Nhiều người thích thưởng thức 1 tách cà phê vào buổi sáng khi bụng đói để giữ đầu óc tỉnh táo nhưng việc này kích thích niêm mạc dạ dày và tác động lớn đến chức năng tiêu hóa. Với những bệnh nhân bị các bệnh về dạ dày, uống cà phê hoặc trà khi bụng đói có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, do vậy không phù hợp.

Minh Hoa (t/h)

Tại sao không nên để thức ăn lâu trong ô tô, xe bus

Chủ nhật, 25/10/2020 | 09:24
Chưa bao giờ việc ăn thực phẩm trên ô tô cá nhân hoặc xe bus công cộng là một điều tốt cho sức khỏe.

Không nên ăn quá no vì có thể gây hại cho cơ thể

Thứ 4, 14/10/2020 | 07:00
Nhiều người ăn quá nhanh mà không nhận thức được thực tế là ăn vội vàng gây hại nhiều hơn lợi.

Tại sao khi uống rượu không nên ăn thịt?

Thứ 3, 06/10/2020 | 20:30
Khi kết hợp với rượu, món thịt ăn thường ngày trở nên độc và có thể làm gan con người bị tổn thương.

Tuyệt đối không nên ăn 4 vỏ quả này kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 3, 29/09/2020 | 15:01
Đều có chứa độc tố ngầm, nếu ăn vỏ của 4 loại quả này cơ thể con người tự sản sinh ra chất gây hại sức khoẻ.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....