Đối diện mức án cao, Hà Văn Thắm và cấp dưới đều từ chối luật sư chỉ định

Đối diện mức án cao, Hà Văn Thắm và cấp dưới đều từ chối luật sư chỉ định

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 18/04/2018 | 15:12
0
Lý do được Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều cựu nhân viên Oceanbank từ chối luật sư do HĐXX chỉ định là vì những bị cáo này đều đã có luật sư riêng cũng như để tránh làm mất thời gian của phiên tòa.

Hôm nay (18/4) trong phần thủ tục đưa vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương (gọi tắt là Oceanbank) và đồng phạm ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, chủ tọa phiên tòa – ông Ngô Hồng Phúc thông báo HĐXX đã chỉ định 2 luật sư có trình độ và uy tín sẵn sàng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các bị cáo.

Vị chủ tọa giải thích “mặc dù các bị cáo đã mời luật sư bào chữa, nhưng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015, với mức án có khung hình phạt lên đến 20 năm thì HĐXX vẫn chỉ định luật sư để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo. Tuy nhiên, các bị cáo có quyền từ chối việc chỉ định luật sư từ HĐXX”.

Đối diện mức án cao, Hà Văn Thắm và cấp dưới đều từ chối luật sư chỉ định

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Cụ thể, luật sư Nguyễn Văn Huấn được chỉ định bào chữa cho các bị cáo không mời luật sư.

Luật sư Hoàng Kim Thoa được HĐXX chỉ định bào chữa cho các bị cáo: Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank; Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ Oceanbank; Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank ; Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó TGĐ Oceanbank; Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó TGĐ Oceanbank; Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối Kế toán Oceanbank; Nguyễn Viết Hiền, nguyên GĐ Oceanbank PGD Âu Cơ; Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh; Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ;…

Được trình bày quan điểm về vấn đề này, các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Hoàn, và Vũ Thị Thùy Dương đã nói lời cảm ơn HĐXX và luật sư Hoàng Kim Thoa. Tuy nhiên, các bị cáo trên đồng loạt từ chối sự trợ giúp của luật sư Hoàng Kim Thoa với lý do đã mời luật sư riêng nên tránh làm mất thời gian của phiên tòa.

Đối với các bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt, luật sư của những bị cáo này cho rằng, bản thân các luật sư không có quyền từ chối luật sư do HĐXX chỉ định, nhưng mong HĐXX cân nhắc lại việc chỉ định luật sư, bởi các bị cáo này đều đã có luật sư riêng.

Cũng trong phần thủ tục, trước đề nghị của một số luật sư bào chữa cho rằng cần thiết phải triệu tập đại diện của Ngân hàng Nhà nước để làm rõ vai trò người đại diện theo pháp luật của Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank. Luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để làm rõ về số tiền Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn và đề nghị HĐXX triệu tập đại diện của viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trả lời rõ việc PVN góp vốn vào ngân hàng Đại Dương được xác định là tài sản của ai.

Về đề nghị này của luật sư, HĐXX cho biết, tòa án đã triệu tập 120 nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, quá trình mở tòa, hầu hết những người được triệu tập vắng mặt không có lý do. HĐXX là người có thẩm quyền quyết định việc có triệu tập hay không. Trong trường hợp cần thiết, vào thời điểm nhất định sẽ tiến hành các biện pháp để buộc các thành phần này đến phiên tòa.

Chiều nay, HĐXX phúc thẩm tiếp tục làm việc.

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: Lý do bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt

Thứ 4, 18/04/2018 | 10:53
Sáng nay (18/4) bị cáo Hà Văn Thắm cùng đồng phạm được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, vì các lý do khác nhau nên nhiều bị cáo đã không có mặt tại tòa, trong đó có bị cáo Hứa Thị Phấn.

Trước phiên xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, nhiều bị cáo bất ngờ rút kháng cáo

Thứ 4, 18/04/2018 | 07:09
Trước phiên tòa xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, 5 bị cáo có đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự bất ngờ rút kháng cáo.

Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:47
Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng PVN không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% bởi cổ đông có tham gia vào HĐQT của một doanh nghiệp đại chúng thì phải xin phép trước 6 tháng mới được bán vốn…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.