Đời diễn viên sóng gió của NSƯT Hồ Kiểng

Đời diễn viên sóng gió của NSƯT Hồ Kiểng

Thứ 5, 04/04/2013 | 15:15
0
Trong quãng đời đi diễn, ông đã 3 lần suýt tử vì tai nạn nghề nghiệp.

> Chuyện tình đẫm lệ của NSƯT Hồ Kiểng

87 tuổi đời, NSƯT Hồ Kiểng vẫn không cho phép mình nghỉ. Trong quãng đời đi diễn, ông đã 3 lần suýt tử vì tai nạn nghề nghiệp. Lần đi lên Cao Bằng quay cảnh diễn, ông bị ngựa đá ngã gãy đốt sống phải đi cấp cứu. Gần một năm chạy chữa không thuyên giảm, ông được đưa sang nước ngoài thay đốt sống mới.

Nhân vật - Đời diễn viên sóng gió của NSƯT Hồ Kiểng

Nghệ sĩ Hồ Kiểng và diễn viên Mạc Can

Rồi một lần khác, ông vào vai ông già soi ếch trong phim “Đêm săn tiền”. Trong đêm tối, lão già soi được một con rắn hổ mang trong bụi rậm. Mặc dù, đây là con rắn đã chết được bịt miệng nhưng nọc độc vẫn còn. Ông vô tình chạm vào thanh kim loại ngay miệng rắn nên bị trúng độc, chết lâm sàng 3 ngày. Mọi người khóc lóc lo chuẩn bị hậu sự thì tự nhiên ông tỉnh lại như một phép màu.

Tiếp đến, một lần vào vai ông già “dê” trong phim “Cảnh sát hình sự”. Cảnh quay ông đang ôm hôn một cô gái thì bị chồng cô ta bắt được. Anh chàng lao đến tát ông già một cái nhưng không ngờ, cú tát mạnh quá khiến ông ngã xuống đập đầu xuống đất phải đi cấp cứu. Lần đó, bác sĩ phải khoan đầu ông để hút máu bầm ra.

Đời diễn viên, trải qua nhiều sóng gió thậm chí uy hiếp cả tính mạng nhưng Hồ Kiểng chưa bao giờ thấy sợ tai nạn nghề nghiệp. Mặc dù, sức khỏe không cho phép nhưng ông vẫn hăng say cống hiến cho nghệ thuật. Ông sống hết mình vì nghiệp diễn mà không đòi hỏi cho riêng mình một thứ gì. Và đó cũng chính là nguyên nhân sâu xa khiến những người phụ nữ lần lượt rời bỏ ông. Người thương ông cũng có, người bảo ông ham cái danh hão huyền của một ngôi sao điện ảnh cũng có. Nhưng tất cả chỉ là sự ngộ nhận khi họ biết rằng đời nghệ sĩ của ông “bạc bẽo” đến mức không có nổi một nơi nương náu cuối đời.

Tháng 10 năm 2004, tự nhiên ông thấy người mệt mỏi, chân tay bủn rủn không thể làm được việc. Ông tới bệnh viện, bác sĩ đo nhịp tim của ông chỉ còn đập 41 và chỉ chậm khoảng hai ngày nữa sẽ xuống 35, có nghĩa là ông sẽ ra đi.

Bao nhiêu năm theo nghiệp diễn, đóng 204 vai diễn, sáng tác 240 bài vọng cổ, 664 bài thơ nhưng khi đổ bệnh ông trắng tay. Bạn bè trong giới nghệ sĩ quyên góp và kêu gọi mạnh thường quân giúp ông có một quả tim nhân tạo chạy bằng pin. Vậy mà cũng gần 10 năm, đến nay, Hồ Kiểng đã phải sống bằng quả tim nhân tạo thứ hai. Nhờ những nhịp đập đều đặn ấy, ông mới có thể tiếp tục sống và cống hiến cho nghệ thuật.

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre. Năm lần đầu xuất hiện trên màn ảnh vào năm 1959 với bộ phim Chung một dòng sông. và từng tham gia hơn 200 bộ phim, gần 50 vở kịch nói, hơn 300 kịch truyền thanh, 12 vở cải lương, số lượng cứ tăng thêm.

Năm 1992, Hồ Kiểng được bình chọn là "Diễn viên đa tài đóng được nhiều loại vai chính diện cũng như phản diện". Năm 1997,  ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Năm 2006, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là "Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất".

Một số bộ phim Hồ Kiểng tham gia tạo ấn tượng cho người xem: Đất Phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Cát bụi hè đường, Rừng xà nu, Hòn Đất, Ván bài lật ngửa... và mới đây là Mùa hè lạnh.

Người nghệ sĩ già đột ngột qua đời ở tuổi 87 vào 16h ngày 3/4 tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TPHCM, do bệnh tim tái phát. Linh cữu của ông sẽ được đưa về an táng tại nghĩa trang Công viên Bình Dương vào trưa 6/4.

> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời

Hoa Nguyên

Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Thứ 3, 12/03/2013 | 20:45
Đứng trên sân khấu hài gần 30 năm, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Chuyên đóng khung, gắn mác với những vai nông dân mộc mạc, thuần chất nhà quê, lối diễn nhập vai hết mình của Quang Tèo dễ dàng chọc cười cho khán giả. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những nụ cười là những giọt mồ hôi, nỗi lo cơm áo gạo tiền của người đàn ông hết lòng với gia đình, mà như anh vẫn đùa là đang chèo lái cả một con thuyền.

'Hồ Kiểng ơi, anh bỏ vai diễn sao'

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:37
Lão nghệ sĩ Mạc Can bùi ngùi khi biết người bạn già qua đời. Từ một sinh viên đến vị đạo diễn kỳ cựu đều thương tiếc ông.

Những hình ảnh đầu tiên trong lễ tang NSƯT Hồ Kiểng

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:08
Các nghệ sĩ trong làng giải trí Việt như Mạc Can, NSND Trà Giang, Đoàn Dũng, NSƯT Thành Lộc, Trịnh Kim Chi… đã đến từ rất sớm khi linh cữu của NSƯT Hồ Kiểng được đưa về nhà tang lễ TP.HCM.