Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng

Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Trên đường vận chuyển ma túy đi thiêu thụ, 2 đối tượng bị lực lượng CSGT ra lệnh dừng lại kiểm tra. Ngay lập tức, các đối tượng đã dùng súng và lựu đạn chống trả.

Phút giây sinh tử

Vụ án truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy, tuy đã được lực lượng CSGT Hải Lăng thuộc Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện bắt giữ đã hơn một tháng, nhưng tính thời sự thì vẫn còn nguyên đó. Đây là vụ án mà đối tượng không chỉ vận chuyển với số lượng lớn mà túy mà còn sử dụng vũ khí quân dụng để chống trả lực lượng chức năng một cách quyết liệt.

Pháp luật - Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng

Các đối tượng bị bắt cùng súng và lựu đạn

Theo đó, ngày 25/2/2012, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, tổ tuần tra của Trạm CSGT Hải Lăng, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện chiếc ôtô Camry 5 BKS: 29Z - 9456 đang lưu thông theo hướng Bắc – Nam chạy quá tốc độ nên ra lệnh dừng lại để kiểm tra. Phát hiện chủ xe tên là Trần Tuấn Anh, trú tại Nghệ An có nhiều biểu hiện nghi vấn nên cán bộ CSGT đã yêu cầu kiểm tra, khám xét phương tiện. Trên xe, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều tiền và một số gói bột màu trắng. Khi lực lượng công an đang yêu cầu Trần Tuấn Anh mở túi xách màu đen ở ghế phụ xe ra kiểm tra thì bất ngờ, y rút ngay ra một quả lựu đạn và hô to: “Thằng nào muốn chết thì vào đây”. Vị tổ trưởng lệnh cho các trinh sát không được manh động, tránh gây thương vong. Lê Thành Luân (một thuộc hạ của Tuấn Anh) rút ngay một khẩu súng côn, uy hiếp các chiến sỹ CSGT để mở vòng vây hòng chạy thoát.

Thượng tá Thái Văn Tuyển, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Lăng kể lại: Trong lúc đang làm nhiệm vụ trước cổng trạm, thì đội tuần tra kiểm soát thấy Trần Tuấn Anh tay trái cầm lựu đạn, tay phải cầm súng ngắn chạy trước, còn Lê Thanh Luân một tay ôm túi xách, tay kia bỏ vào túi lục tìm vật gì đó chạy từ trạm CSGT về hướng quốc lộ. Thấy các đối tượng quá liều lĩnh, Thiếu tá Trần Đức Quảng cùng đồng đội truy đuổi bằng ôtô. Khi tiếp cận được đối tượng, đồng chí Quảng nhảy xuống và quật Luân văng xuống lề đường, tóm gọn đối tượng giao cho đồng đội và thu giữ một khẩu súng. Sau đó, lực lượng của đội tiếp tục truy đuổi và vô hiệu hóa vũ khí của đối tượng Tuấn Anh.

Pháp luật - Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng (Hình 2).

Thiếu tá Quảng kể lại phút giây sinh tử

Sau này, ngồi tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Quảng kể: “Khi đó tôi phát hiện trên tay Tuấn Anh cầm cả súng và lựu đạn. Mục đích của hắn là ngăn chặn lực lượng truy đuổi để tên Luân mang hàng tẩu thoát. Lúc đó, quyết định cho xe lao về trước, khống chế tên Luân. Khi tên Luân bị bắt, tinh thần của tên Tuấn Anh đã thật sự suy sụp và buông xuôi. Lúc quay trở lại, Trần Tuấn Anh trên tay vẫn cầm súng và lựu đạn. Tôi tự tin là hắn không dám làm liều vì đồng đội đã bị bắt. Sự tự tin ấy đã giúp chúng tôi bắt gọn hắn”.

Sốc với tang vật bị thu giữ

Sự nhanh trí, khéo léo và quyết đoán của anh em trong Trạm CSGT Hải Lăng đã giúp bảo toàn được lực lượng và bắt giữ các đối tượng. Tang vật bị thu giữ gồm 1 khẩu súng K59 bên trong có 4 viên đạn đã lên nòng; 1 khẩu súng côn quay, bên trong có 5 viên đạn; 5 viên đạn khác được gói trong túi nilon để trong người Luân; 1 quả lựu đạn; 1,039kg ma túy; 162 viên ma túy tổng hợp; 144.104USD; 516.130.000VNĐ và nhiều tang vật khác. Sau khi bắt gọn 2 đối tượng, thu giữ toàn bộ tang vật, Trạm CSGT Hải Lăng đã báo cáo Phòng PC67 và lập hồ sơ chuyển Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC 47), Công an tỉnh Quảng Trị thụ lý theo quy định.

Pháp luật - Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng (Hình 3).

Ma túy được phát hiện trong xe ô tô

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã tổ chức khám xét nhà riêng của Trần Tuấn Anh ở số 423, tầng 2, nhà A5, phường Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An). Tại đây, các trinh sát đã thu giữ thêm 13.022 viên ma túy tổng hợp, 4,6 kg ma túy đá, 197 viên đạn, 2 quả pháo nổ Trung Quốc; 304.604.000 VNĐ, 2.000USD và nhiều tang vật khác.

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Trưởng phòng PC67 cho hay: Tại nhà của Trần Tuấn Anh, CQĐT đã phát hiện, bắt giữ Dương Trọng Phú (SN 1991), thường trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) khi đối tượng này đang đến nhà Anh hòng phi tang tài sản và tang vật. Kiểm tra người Phú, các điều tra viên phát hiện 3gram ma túy. Sau ba ngày đấu tranh quyết liệt, Phú khai nhận, từ tháng 1/2012 đến nay, đã cùng Trần Tuấn Anh đi Hà Nội nhận ma túy 2 lần, trực tiếp đi giao hàng khoảng 6 lần. Ngày 27/2/2012, khi nghe tin, Tuấn An bị bắt, Phú đã tìm đến nhà Tuấn Anh để phi tang tang vật nhằm trốn trốn tội.

Quá trình khám xét ở các địa điểm đối tượng giấu ma túy, lực lượng công an cũng gặp nhiều khó khăn, người dân hiếu kỳ đến xem rất đông, trong đó có nhiều đối tượng hình sự kích động quần chúng gây rối, cản trở. Số lượng ma túy thu được rất lớn, nên không loại trừ khả năng đồng bọn của Trần Tuấn Anh sẽ liều lĩnh đánh cướp. Công an Quảng Trị đã tăng cường thêm lực lượng gấp rút ra Nghệ An hỗ trợ, mặt khác Công an tỉnh Nghệ An đã huy động thêm lực lượng phối hợp áp tải xe chở tang vật vào lại Quảng Trị. Vì thế, yêu cầu công tác khám xét phải được tiến hành nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quần chúng và lực lượng công an làm nhiệm vụ.

Đại tá Trần Ngọc Cư, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Công an Quảng Trị) cho biết: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy thu giữ rất lớn, gần 6kg ma túy và hơn 13.500 viên ma túy tổng hợp. Các đối tượng bị bắt giữ cực kỳ manh động và liều lĩnh, luôn mang theo hai khẩu súng và lựu đạn bên người, sẵn sàng “tử thủ” nếu bị phát hiện. Trong vụ án này, đối tượng Trần Tuấn Anh có bề dày phạm tội ma túy, rất nguy hiểm, hoạt động chuyên nghiệp, có tổ chức xuyên quốc gia. Đối tượng này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ buôn bán ma túy trước đó, từng có 3 tiền án về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Trong quá trình điều tra, Tuấn Anh luôn quanh co chối tội và còn mua chuộc cán bộ xét hỏi với số tiền lớn. Nhưng với thái độ kiên quyết, cán bộ điều tra đã buộc đối tượng phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội.

Với thành tích xuất sắc nêu trên, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng cho cán bộ chiến sĩ Trạm CSGT Hải Lăng, Phòng PC47 và các cán bộ tích cực tham gia đấu tranh mở rộng vụ án. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an khen thưởng ở cấp độ tập thể và cá nhân trên. Trung tá Thái Văn Tuyển, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Lăng được thăng quân hàm lên thượng tá trước niên hạn.

Xuân Hồng – Lê Giáp


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.