Đối mặt tử thần, nhiều người vẫn muốn lên sao Hỏa

Đối mặt tử thần, nhiều người vẫn muốn lên sao Hỏa

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:18
0
Nhiều người xin tham gia chuyến bay lên sao Hỏa bằng phi thuyền tư nhân dù biết rằng họ có thể tử vong trong quá trình bay.

Hồi tháng 2, tỷ phú Dennis Tito, khách du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới, tuyên bố ông muốn đưa hai người lên sao Hỏa rồi trở về vào năm 2018. Quỹ Inspiration Mars, tổ chức do Tito sáng lập, đã thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu mức độ khả thi của ý tưởng đưa người lên sao Hỏa. Kết quả nghiên cứu cho thấy con người có thể thực hiện những chuyến bay lên hành tinh đỏ.

Việt Nam Xanh - Đối mặt tử thần, nhiều người vẫn muốn lên sao Hỏa
Hình minh họa một phi thuyền bay trên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: freehostia.com)

Mục tiêu của quỹ Inspiration Mars là đưa hai người (một nam và một nữ, có thể là cặp vợ chồng) tới sao Hỏa vào tháng 1/2018 rồi trở về. Tháng 1/2018 là khoảng thời gian lý tưởng cho chuyến bay có người lên sao Hỏa, bởi khi đó hoạt động của mặt trời sẽ ở mức thấp nhất nên mức độ phơi nhiễm bức xạ vũ trụ của hành khách sẽ thấp hơn so với các thời điểm khác. Cơ hội tương tự sẽ chỉ đến vào năm 2031. Do lo ngại về tác động của bức xạ vũ trụ đối với khả năng sinh sản nên hành khách sẽ phải là người ở độ tuổi trung niên.

Bay lên sao Hỏa sẽ là một trải nghiệm không thú vị. Hành khách sẽ phải ngồi trong một không gian chật hẹp trong vài trăm ngày, tái chế dưỡng khí để thở, ăn thực phẩm khô và lọc chế nước tiểu để uống. Nếu hành khách chết, thi thể họ sẽ được bảo quản trong tình trạng khô và lạnh bằng một túi chuyên dụng. Nếu sống sót, họ sẽ trở về trái đất với tốc độ kinh hoàng - 14,2km/s.

Mặc dù vậy, Quỹ Inspiration Mars thông báo nhiều người đã nộp đơn ứng tuyển để có cơ hội bay lên hành tinh đỏ, Livescience đưa tin. Quỹ không tiết lộ số lượng đơn mà họ nhận.

"Chúng tôi chưa hề vạch ra kịch bản cụ thể về chuyến bay lên sao Hỏa. Vì thế việc nhiều người muốn trở thành hành khách của chuyến bay là một điều rất thú vị", Jane Poynter, chủ tịch tập đoàn Phát triển Không gian Paragon tại Mỹ, phát biểu. Tập đoàn của ông là đối tác của Quỹ Inspiration Mars.

Để đối phó bức xạ vũ trụ, nhóm nghiên cứu của quỹ Inspiration Mars đang chế tạo loại vỏ bọc đặc biệt cho phi thuyền và nghiên cứu những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giúp hành khách ngăn chặn tác động của việc phơi nhiễm bức xạ.

Theo VnExpress.net

Hóa thạch vi khuẩn hơn 3 tỷ năm tiết lộ sự sống trên sao Hỏa

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:43
Từ hóa thạch lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở phía Tây Bắc Australia có tuổi thọ hơn 3 tỷ năm tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đã tồn tại trước khi có sự hình thành của oxy trên hành tinh.

Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Chủ nhật, 30/12/2012 | 06:56
Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi nhà du hành Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969, loài người chưa từng chinh phục thêm hành tinh nào khác. Một người Mỹ đang quyết tâm thay đổi điều đó. Nhưng, cái cách ông định tiến hành lại khiến nhiều người phải kinh ngạc bởi tính "siêu tưởng".

NASA công bố bức ảnh tuyệt đẹp chụp Sao Hỏa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bức tranh toàn cảnh Sao Hỏa từ điểm Greeley Haven là cái nhìn tuyệt đẹp về hành tinh đỏ.

1.000 người nộp đơn xin định cư ở sao Hỏa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Việc tuyển chọn các tình nguyện viên sẽ được tiến hành vào năm 2013 nhằm đào tạo những người đầu tiên lên hành tinh Đỏ.