Đổi mới tuyển sinh: Mạnh dạn thay đổi hình thức thi tuyển?

Đổi mới tuyển sinh: Mạnh dạn thay đổi hình thức thi tuyển?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
"Không nên tổ chức thi mà nên xét tuyển vào ĐH, CĐ" là đề xuất của nhiều chuyên gia giáo dục tại Hội nghị Bàn về đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tổ chức ngày 21/10 vừa qua.

Thay cho hình thức thi tuyển, PGS.TS Lê Đức Ngọc đưa ra phương án thi 3 chung và 1 riêng cho cuộc thi “Đánh giá trình độ học vấn THPT” để xét tốt nghiệp THPT và làm chuẩn tối thiểu cho tuyển sinh đào tạo sau THPT.

Cụ thể, 3 chung gồm: Chung đề, sẽ tổ chức thi nhiều môn nhưng ghép lại thành 5 bài thi như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Sử - Địa (nhân hệ số 2); Lý - Hóa - Sinh (nhân hệ số 3); Chung đợt, mỗi đợt thi 3 ngày gồm 6 buổi (1 buổi làm thủ tục và 5 buổi làm 5 bài thi). Mỗi thí sinh có một đề thi trắc nghiệm riêng, chấm bằng máy. Công bố điểm đến từng thí sinh và công bố chung trên mạng; Chung điểm sàn tốt nghiệp THPT, từ 250 điểm trở lên là tốt nghiệp (sẽ có chính sách cộng điểm theo vùng miền và diện chính sách).

Xã hội - Đổi mới tuyển sinh: Mạnh dạn thay đổi hình thức thi tuyển?
PGS.TS Lê Đức Ngọc

Còn 1 riêng áp dụng cho tuyển sinh đào tạo nghề sau THPT. Theo đó, căn cứ vào chỉ tiêu được giao, kết quả các bài thi chung, chính sách chung về cộng điểm theo vùng miền và điểm thi tuyển năng khiếu tùy thuộc theo ngành nghề khi cần thiết, cơ sở đào tạo sẽ tự xây dựng điểm chuẩn để tuyển sinh chung hay cho từng ngành của cơ sở đào tạo.

PGS.TS Lê Đức Ngọc cho hay, với phương án cải tiến như trên sẽ đạt được các mục tiêu: Đảm bảo một thang đo trình độ học vấn THPT quốc gia tối thiểu có tính đến yếu tố vùng miền, đảm bảo không có xáo trộn về phân ban; công bằng về cơ hội; đồng thời, phù hợp với bối cảnh hiện nay, giảm tiêu cực …

Đồng ý với phương án này, GS.TS Hoàng Trọng Yêm, hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh cho biết: “Nếu cứ để tình trạng tuyển sinh thiếu nguồn như hiện nay thì nhiều trường ngoài công lập sẽ lỗ vốn, dẫn đến lục đục và phải giải thể. Do đó, nên thay đổi phương thức thi “3 chung”, phải nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng đầu vào ĐH”.

Xã hội - Đổi mới tuyển sinh: Mạnh dạn thay đổi hình thức thi tuyển? (Hình 2).
GS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng

GS Trần Hữu Nghị, hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng cho rằng: “Không nên trì hoãn việc cải tiến thi cử, không chờ thời cơ nữa mà nên mạnh dạn bỏ thi tuyển ĐH, CĐ, chỉ để 1 kỳ thi tốt nghiệp để xét vào ĐH. Nhà nước chấp nhận cho học sinh phổ thông nước ngoài được xét tuyển vào ĐH thì tại sao không chấp nhận lấy điểm thi tốt nghiệp phổ thông để xét vào ĐH, CĐ?” – GS Nghị nêu câu hỏi.

“Tuy nhiên, nếu thực hiện cần đặt ra tiêu chuẩn để học sinh phổ thông phấn đấu và các trường cũng cần đặt “chuẩn” để xét thí sinh vào học” - ông Nghị đề nghị.

Thận trọng hơn trong việc cải tiến “3 chung”, ông Phan Trọng Phức, hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam, cho rằng: “Thay đổi “3 chung” cần có lộ trình thực hiện, phải có bàn thảo công phu”.


Phan Chính