Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh

Thứ 3, 06/02/2018 | 09:26
0
Nỗ lực tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đồng bộ các giải pháp dạy học theo hướng tích cực, nâng cao năng lực,… ngành GD&ĐT TP.Bắc Ninh đang tích cực tạo nên những chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng giáo dục, kỷ kỷ cương trong các nhà trường.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 71 trường mầm non, tiểu học, THCS được xây dựng đồng bộ, chuẩn hóa, hiện đại, trong đó, có 66 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Nhiều trường chuẩn tiêu biểu, là những ngôi trường hiện đại bậc nhất của tỉnh, là những cơ sở giáo dục đi đầu về đổi mới giáo dục, đầu tàu cho các trường cùng cấp học tập, trao đổi nghiệp vụ sư phạm.

Cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm của thành phố

Những năm học vừa qua, dấu ấn nổi bật của ngành GD&ĐT TP.Bắc Ninh là thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch phân bổ, sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp các cơ sở giáo dục. Đến nay, mạng lưới giáo dục và quy mô trường lớp tiếp tục ổn định và phát triển; thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; chất lượng phổ cập giáo dục luôn ở mức cao; công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT đạt kết quả tốt; kỉ cương, nền nếp trong các hoạt động gáo dục được nâng cao, thực hiện đánh giá đúng chất lượng của học sinh, chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu.

Truyền thông - Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh

 

Nhằm cụ thể hóa 1 trong 5 nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố năm 2017, đó là tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển GD&ĐT. TP. Bắc Ninh, phối hợp với các địa phương tập trung hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, quan tâm chăm lo xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo yêu cầu phục vụ cho công tác dạy – học đạt chất lượng cao.

Nếu nhiều năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Bắc Ninh luôn được đánh giá là điểm sáng tiêu biểu trong bức tranh GD&ĐT của tỉnh, thì không thể không kể đến sự nỗ lực của toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, phong trào thi đua “Hai tốt” chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường cụ thể hóa vào nội dung thi đua, trong đó, yêu cầu mỗi giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy trí tuệ cho học sinh, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học.

Cùng với việc tổ chức thao giảng, hội giảng, tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, các nhà trường cũng được khuyến khích duy trì công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong toàn đội ngũ nhằm chia sẻ, trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Thực tế nhiều năm qua, tại các cuộc thi giáo viên, học sinh giỏi cấp tỉnh và toàn quốc, phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh luôn dẫn đầu trong khối 8 huyện, thị trong tỉnh cả về số lượng và chất lượng giải. 

Truyền thông - Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh (Hình 2).

Đ/c Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

 kiểm tra, động viên thí sinh tại Hội đồng thi tuyển thành phố Bắc Ninh.

Riêng năm học 2016-2017, toàn thành phố có 118 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố, trong đó có 19 giáo viên đạt xuất sắc; 14/14 giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đoạt giải. Đối với học sinh, thành phố Bắc Ninh đạt 85 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 22 giải cấp Quốc gia, xếp thứ nhất toàn tỉnh về các cuộc thi học sinh giỏi. Đặc biệt trong kỳ thi năm 2018, 52/64 thí sinh Bắc Ninh dự thi đoạt giải (17 giải Nhì, 19 giải Ba, 16 giải Khuyến khích), chiếm 81%, trong đó, có 4 em đủ điều kiện dự thi vòng 2 chọn đội tuyển Việt Nam dự thi Olimpic Quốc tế.

 Bước sang năm học 2017 – 2018, cùng với nhiệm vụ chung của toàn ngành giáo dục, thành phố Bắc Ninh xác định tập trung cao trong việc tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục Mầm non, phổ thông. Trong đó, giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện tốt các chuyên đề trong năm học phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi;  Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 22, triển khai mô hình trường học mới VNEN – học theo phương pháp mới , rèn học sinh theo hướng tích cực, 100% học sinh các khối được học tập theo mô hình mới đều hoàn thành ở tất cả các môn học; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dạy và học nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là dạy học ngoại ngữ với người nước ngoài, đáp ứng yêu cầu đổi mới, là điểm tựa quan trọng, vững chắc cho ngành GD&ĐT TP. Bắc Ninh tiếp tục vươn lên và gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh.

Những điểm sáng về đào tạo ở Bắc Ninh

Xuất phát điểm từ các trường học đại trà như các trường khác trên địa bàn, nhưng nay, trường tiểu học Đại Phúc và Trường Mầm non Kinh Bắc đều là những địa chỉ đào tạo sáng giá, thu hút số lượng lớn học sinh tới tham gia học tập. Khởi nguồn từ sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, đổi mới chương trình dạy và học, đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm với tinh thần “hết lòng vì học sinh thân yêu” của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên… nay Đại Phúc và Kinh Bắc đều là những điểm sáng tô điểm trên Lá cờ đầu của ngành giáo dục TP. Bắc Ninh.   

Năm học 2016-2017, trường mầm non Kinh Bắc được chuyển sang ngôi trường mới trên diện tích 6.000m2, gồm 14 phòng học và các phòng chức năng được trang bị hiện đại. Cùng với những thay đổi tích cực về cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo, trường mầm non Kinh Bắc đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Với 35 giáo viên, nhân viên, trong đó có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 6 giáo viên giỏi cấp thành phố và 15 cấp trường...những năm qua trường mầm non Kinh Bắc luôn thu hút 500- 600 trẻ trên địa bàn đến trường. Năm học vừa qua, trường có quy mô 13 nhóm lớp (557 trẻ), tỷ lệ bán trú là 100%.

Trường mầm non Kinh Bắc đã không ngừng phấn đấu để “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đổi mới nội dung, phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, quản lý trẻ; bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bồi dưỡng chuyên môn, phẩm chất đạo đức giáo viên…xây dựng trường mầm non an toàn thân thiện trẻ ngoan – khỏe – đi học đều hướng đến một môi trường giáo dục toàn diện, tiên tiến. 

Truyền thông - Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh (Hình 3).

 

Là đơn vị đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II từ năm 2012, từ phương châm “dạy nét chữ, rèn nết người”, đến nay chất lượng giáo dục của trường tiểu học Đại Phúc ngày càng ổn định vững chắc, từng bước hoàn thiện nhiều mục tiêu, đáp ứng các nội dung, tiêu chí của một ngôi trường thân thiện. Tổng kết năm học 2016 – 2017 trường được công nhận: Trường có phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp  xuất sắc cấp tỉnh”; Đạt kết quả tốt trong hội thi tin học trẻ cấp thành phố; Thi nói giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh đạt 1 giải nhất; thi Trạng nguyên Tiếng việt cấp Quốc gia đạt 1 giải Quốc gia…Số lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày càng nhiều. Từ nền tảng của một ngôi trường có bề dày truyền thống đoàn kết gắn bó cộng với sự quan tâm hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền sở tại, trường tiểu học Đại Phúc luôn đứng ở vị trí tốp đầu của thành phố, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh. 

Truyền thông - Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở TP.Bắc Ninh (Hình 4).

 

Được biết, khẩu hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” không ngoài mục tiêu phát huy cao nhất tính chủ động và khả năng của học sinh. Ở đó học sinh luôn giữ vai trò hạt nhân, thầy cô giáo là người đồng hành, giúp đỡ các em tiếp cận, nắm bắt kiến thức, đồng thời gợi mở tư duy sáng tạo của học sinh. Yêu cầu đặt ra đối với mỗi giáo viên là triển khai bài giảng một cách hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học trò, giúp các em tự tin hơn trong học tập, giao tiếp, ứng xử. Nội dung này nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh việc duy trì tốt phong trào giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn, từng bước đi vào thực chất và vững chắc.

Một nội dung không kém phần quan trọng trong xây dựng trường lớp thân thiện là rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng triển khai các giờ học ngoại khóa, rèn luyện khả năng ứng xử hợp lí với các tình huống, kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh cũng như tinh thần đoàn kết thân ái, hợp tác và chia sẻ trong cuộc sống. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh như văn nghệ, thể thao, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.

Hà Phương

Bắc Ninh: Cả trăm gốc đào Tết của người dân bị kẻ gian phá hoại

Thứ 4, 24/01/2018 | 15:47
Gần 100 gốc đào thế chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của gia đình người nông dân tại phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Xác định được một nạn nhân trong vụ hỗn chiến ở Bắc Ninh

Thứ 2, 15/01/2018 | 13:55
Cơ quan công an đã xác định được một nạn nhân trong vụ hàng chục thanh niên cầm hung khí xô xát nhau vào tối ngày hôm qua (14/1).
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.