Đội mưa đưa con đi chơi Trung thu

Đội mưa đưa con đi chơi Trung thu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
– Sáng nay ngày 10/9, mặc dù thời tiết liên tục xuất hiện những cơn mưa dày hạt nhưng nhiều gia đình vẫn đưa con đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để tham gia các hoạt động vui chơi Trung thu.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi của công chúng thủ đô nhân dịp tết Trung thu, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình Trung thu 2011: Sắc màu biển cả trong ba ngày (từ 10-12/9 tức ngày 13-15/8 âm lịch).

Hàng trăm bạn nhỏ đã có cơ hội hiểu hơn về biển Việt Nam thông qua một số hoạt động của những người dân đến từ các vùng biển như hát trả bạo, chơi bài chòi (Bình Thuận, Quảng Ngãi), múa sư tử trên cà kheo và đan lưới (Hải Triều, Nam Định), uốn lưỡi câu (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); qua các trò chơi mang sắc thái văn hóa biến như lắc sò, hắt sò, chồng nụ chồng hoa…. Bên cạnh đó còn có các hoạt động trình diễn múa rối nước, làm cốm, làm bánh dẻo… của vùng châu thổ sông Hồng.

Các nghệ sĩ khéo léo giới thiệu đến các em nhỏ những chiếc đèn trung thu

Đặc biệt, các bạn nhỏ còn vô cùng hào hứng và thích thú khi được tìm hiểu các đồ chơi dân gian đặc trưng của tết Trung thu thông qua các hoạt động làm đèn ông sao, đèn kéo quân, trống bỏi, nặn tò he, tô vẽ mặt nạ, tàu thủy sắt tây…

Tiếp chuyện với chúng tôi, cô Ly sống tại khu đô thị mới Yên Hòa (quận Cầu Giấy) vui vẻ: “Tại Hà Nội những ngày này có khá nhiều hoạt động vui chơi Trung thu cho các bé nhưng tôi vẫn lựa chọn đưa cháu đến Bảo tàng Dân tộc học. Đến đây có rất nhiều các trò chơi dân gian thú vị mà trong cuộc sống thường ngày chúng ta khó còn gặp được. Đó cũng chính là những món đồ chơi Trung thu ngày xưa chúng tôi đã từng háo hức mong đợi. Tôi mong cháu mình lớn lên cũng luôn biết đến những giá trị truyền thống của cha ông ta xưa nay”.

Che mưa cho con xem "Đi cà kheo"

Tranh thủ ngày cuối tuần anh Hứa Văn Ngọc sống tại khu tập thể trên đường Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân) cũng dẫn con trai đi chơi Trung thu. Anh cho biết: “Mặc dù buổi sáng trời có mưa nhỏ nhưng vì đã hứa với cháu nên tôi hai bố con vẫn đội mưa đi. Vừa được xem văn nghệ, vừa được tham gia các trò chơi lại vừa được tận tay làm đồ chơi… cháu nhà tôi rất vui.”

Dưới đây là một số hình ảnh các bé nô nức vui chơi Trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học:

Chú Tễu nhí nhảnh với đèn ông sao

Đứng lên ghế cao để ngắm xem rõ các tiết mục trên sân khấu

Vẽ tranh về biển

Các bức tranh về biển cả

Nghệ nhân đan lưới

Cùng nhau leo cầu ngô

Khu trưng bày mặt nạ nhiều màu sắc

Trống bỏi hấp dẫn hơn... xúc xích

Thích thú ngắm nhìn những bông hoa nhiều màu sắc

Một em bé chăm chú nặn tò he

Bà đưa cháu đi chơi Trung thu

Góc trưng bày Cốm truyền thống

Thử sức làm bánh dẻo

Chăm chú theo dõi các nghệ nhân biểu diễn rối nước

Người xem chật kín xung quanh hồ múa rối nước

Được bố công kênh để xem múa rối nước

Các hàng quán đồ chơi bủa vây quanh khu vực bảo tàng

Phạm Hạnh