Đội ngũ cán bộ công tác trong bệnh viện quá... kiêu ngạo

Đội ngũ cán bộ công tác trong bệnh viện quá... kiêu ngạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Các chuyên gia y tế đều tỏ ra không đồng tình trước những kết luận về nguyên nhân tai nạn đau lòng trong sản khoa xuất phát do "tắc mạch ối", "tắc mạch phổi" của thai nhi.

Trao đổi với PV Người đưa tin, TS. Bác sĩ Trần Tuấn, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng cho rằng, sự việc đau lòng xảy ra với sản phụ Hồng và Hằng là hai trong số những vụ việc đau lòng xảy ra trên địa bàn cả nước thời gian vừa qua. Ông Tuấn tỏ ra lo lắng trước sự xuất hiện ngày càng nhiều tai nạn trong các ca sinh nhưng vẫn chưa được làm rõ. "Khi nguyên nhân chưa được tìm ra đồng nghĩa với việc những sự việc đau lòng này còn diễn ra". Bác sĩ này cũng tỏ ra không đồng tình trước những kết luận về nguyên nhân tai nạn đau lòng trong sản khoa xuất phát do "tắc mạch ối", "tắc mạch phổi" của thai nhi.

Xã hội - Đội ngũ cán bộ công tác trong bệnh viện quá... kiêu ngạo

Bác sĩ Trần Tuấn

Ông Tuấn khẳng định, những vụ việc trên là trường hợp hiếm gặp. Nhưng kết luận điều tra về những vụ việc đau lòng dẫn tới cái chết của thai nhi và các sản phụ thời gian qua lại xuất phát từ nguyên nhân trên khiến ông tỏ ra nghi ngờ về độ xác thực từ kết luận mà Bộ Y tế công bố. "Nếu kết luận trên là chính xác thì Bộ Y tế phải tiến hành nghiên cứu về biểu hiện của bệnh lý này tại sao gia tăng trong thời gian gần đây. Không thể có sự trùng lặp nguyên nhân những tai nạn thương tâm của các sản phụ mà báo chí và công luận đã phản ánh", ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo các chuyên gia y tế, những trường hợp tử vong của các sản phụ chỉ là bề nổi dễ nhận thấy của nhiều vấn đề đáng quan ngại trong ngành y tế nước ta hiện nay. Chỉ có điều, những tai nạn về sản khoa dễ nhận biết hơn nên thu hút sự quan tâm của dư luận. "Giờ vào viện mà không quen biết ai thì quả là tai họa. Ngay bản thân tôi là một bác sĩ nhưng đưa người nhà vào khám cũng phải nhờ cậy đến bạn bè, đồng nghiệp chứ chưa nói đến người dân bình thường", một bác sĩ trăn trở.

Khi chúng tôi hỏi, tại sao có tình trạng này? Ông Tuấn khẳng định đó là do lỗi "quy trình khám chữa bệnh hiện nay". Chúng ta cần thay đổi cách thức tổ chức, quản lý, đón tiếp và chữa trị cho bệnh nhân. Mọi thứ hiện nay quá rối rắm, khiến một người có trình độ và nhận thức cao khi vào viện cũng trở nên bối rối, không biết phải làm thế nào. Chính điều này nảy sinh ra thói nhờ vả từ người nhà bệnh nhân và sự kiêu ngạo của các đội ngũ những người công tác trong bệnh viện.

Văn Phúc