Đối thoại với người vợ khốn khổ có chồng đoản số

Đối thoại với người vợ khốn khổ có chồng đoản số

Thứ 5, 14/03/2013 | 22:19
0
Đúng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tôi chứng kiến một người phụ nữ trẻ dắt hai con nhỏ đến TAND TP. Hà Nội. Họ ăn mặc tềnh toàng, toát lên vẻ nghèo khổ khác hẳn người dân Thủ đô khiến cho nhiều người chú ý. Loay hoay một hồi, ba mẹ con vào phòng xét xử một vụ giết người, cướp của từng gây chấn động đất Hà thành cách đây 8 năm.

Tâm sự đẫm nước mắt của thiếu ph

Chưa đến giờ xét xử, hai bị cáo Nguyễn Thanh Hải (SN 1979, trú tại phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên) và Lý Văn Trọng (SN 1981, trú tại xã Đức Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) ngồi lặng lẽ trong vành móng ngựa, xung quanh có rất nhiều cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

Lúc này, người đến dự Tòa chỉ có tôi và ba mẹ con người đàn bà trẻ nọ. Thỉnh thoảng người mẹ trẻ lại nhìn hai bị cáo. "Chị là vợ của bị cáo à?", tôi bắt chuyện. Người đàn bà quay sang nhìn tôi, lắc đầu, nói giọng miền Nam: "Không. Chồng tôi bị hai người kia (bị cáo) giết chết". Đợi một chút thời gian cho người đàn bà thôi không nhìn về phía hai bị cáo nữa, tôi tiếp lời: "Chị có căm ghét hai kẻ đã giết chồng chị không?". Người đàn bà có gương mặt khắc khổ, tuy vẫn còn trẻ nhưng mái đầu đã điểm những sợi bạc trả lời bằng một giọng thành thật: "Tôi thấy thương chúng?". "Vì sao?", tôi hỏi dồn. Thiếu phụ góa chồng đáp: "Vì trông chúng rất khổ sở, tay lại khóa còng số 8".

Pháp luật - Đối thoại với người vợ khốn khổ có chồng đoản số

 Ba mẹ con bị hại tại phiên tòa (Ảnh Bảo Lâm).

Qua hơn chục phút trò chuyện, tôi biết chị tên là Phạm Dương (SN 1975, quê ở tỉnh Đồng Tháp). Chị có hai đứa con, một gái, một trai đang học lớp 4 và lớp 6. Hôm đến tham dự phiên tòa xét xử hai kẻ giết bố mình, hai cháu phải xin nhà trường cho nghỉ học. Ba mẹ con đang thuê nhà sinh sống ở tỉnh Thái Nguyên. "Sáng nay tôi đi xe khách từ 4h sáng mới kịp dự phiên Tòa. Mẹ con tôi say xe quá, bây giờ vẫn còn chóng mặt", người đàn bà góa tâm sự. Vẻ mệt mỏi hiện trên khuôn mặt hốc hác, thân hình tiều tụy, gầy gò của chị.

Khi tôi hỏi về người chồng xấu số, người vợ nước mắt lưng tròng. Chị kể, gia đình mình thuộc diện nghèo khổ, bố mẹ đều là nông dân chính hiệu ở tỉnh Đồng Tháp. Năm 16 tuổi, chị rời ghế nhà trường, kiếm sống bằng nghề thợ may. Cùng là dân lao động ít học, chị đã nhận lời yêu một chàng trai miền Bắc cùng tuổi làm nghề bốc vác tên Nguyễn Quang. Hai người yêu nhau hơn 10 năm, thậm chí đã tổ chức lễ cưới vào năm 2000 (không đăng ký kết hôn), nhưng mẹ Quang vẫn kịch liệt phản đối. Mấy năm sau, Quang dẫn vợ con về Thái Nguyên ở gần mẹ, cho đến khi anh bị kẻ xấu giết chết, bà mẹ chồng vẫn không coi chị là con dâu trong gia đình.

Câu chuyện giữa chúng tôi bị ngắt quãng vì có một bà cụ tóc bạc trắng đi với cô con gái bước vào phòng xét xử. Chị Dương thủ thỉ: "Mẹ chồng tôi đấy". Giáp mặt nhau trước công đường, mẹ chồng nàng dâu coi như người dưng nước lã, đến một cái gật đầu chào hỏi nhau cũng không có. Cùng lúc đó, 5 thành viên HĐXX bước vào phòng xử án.

Pháp luật - Đối thoại với người vợ khốn khổ có chồng đoản số (Hình 2).

Sự hối hận muộn màng của kẻ giết người tại phiên toà. (Ảnh Bảo Lâm)

Kẻ giết người thú tội

Theo cáo buộc của VNSND TP Hà Nội, cách đây 8 năm (chiều ngày 26/2/2005) Nguyễn Thanh Hải rủ Lý Văn Trọng đi Hà Nội mua máy vi tính. Bọn chúng thuê một xe taxi 7 chỗ do anh Nguyễn Quang làm tài xế đi Hải Phòng, sau đó quay về Hà Nội vào lúc 8h sáng ngày hôm

sau. Vì sáng sớm cửa hàng chưa mở, trong lúc chờ đợi, ba người vào nghỉ tại một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Khang, thuộc địa phận quận Cầu Giấy. Tại đây, Trọng và anh lái xe taix có mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Hải bênh bạn, xông vào đấm, đá và giữ người anh Quang để Trọng dùng dao nhọn giải quyết mâu thuẫn. Anh Quang đã bị chết ngay tại phòng nghỉ.

Trong phần thẩm vấn, vị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Trọng: "Vì sao giữa bị cáo và anh lái xe taxi lại xảy ra mâu thuẫn?". Bị cáo Trọng đáp: "Anh Quang nhờ bị cáo đi mua thuốc lá, bị cáo không đi, thế là hai bên cãi nhau". "Bị cáo đâm anh Quang mấy nhát?". "Bị cáo không nhớ hết, chỉ nhớ đâm nhiều nhát vào bụng và ngực anh lái xe taxi, đến khi đau tay quá thì bị cáo vứt dao xuống sàn nhà", Trọng nói lí nhí trong mồm. Vị chủ tọa hỏi tiếp: "Bị cáo phải thành khẩn khai báo. Kết quả giám định cho thấy đây là vết cắt cổ, chứ không phải vết dao đâm". Bị cáo Trọng cúi gằm mặt xuống, im lặng không nói gì. "Vậy ai là người nhét giấy báo vào vết thương trên cổ nạn nhân?". Bị cáo Trọng thừa nhận mình nhét giấy báo vào vết thương trên cổ của nạn nhân để cầm máu và thú nhận hậu quả anh Quang tử vong là do mình gây ra.

Sau khi anh Quang chết, bị cáo Hải lục người nạn nhân lấy một cái ví, điện thoại di động trị giá 3,2 triệu đồng và lái ô tô 7 chỗ do anh Quang quản lý trị giá 320 triệu đồng rồi bỏ trốn. Bị cáo Hải thú nhận mình có giúp sức đánh, giữ anh Quang để tên Trọng đâm.

Mặc dù vợ bị hại đã có lời xin tòa xử nhẹ tội, nhưng xét hành vi đặc biệt nghiêm trọng của hai bị cáo gây ra, HĐXX tuyên tử hình bị cáo Trọng, bị cáo Hải lĩnh án tù chung thân cùng về hai tội giết người và cướp tài sản. Nghe tòa tuyên án, hai ông bố của hai bị cáo thất thần như muốn quỵ xuống. Tôi nán lại chia sẻ nỗi đau với ba mẹ con chị Dương: "Từ ngày chồng mất, cuộc sống của ba mẹ con tôi rất khổ sở, nhà phải đi thuê, bản thân tôi không có công ăn việc làm ổn định. Tới đây ba mẹ con tôi sẽ về Đồng Tháp sinh sống, nương tựa vào ông bà ngoại", Chị Dương thật thà nói. Nhìn ba mẹ con lủi thủi lẫn vào dòng người trên đường phố bỏ lại đằng sau chuỗi ngày tháng đau buồn mà thấy xót xa.  

Lòng vị tha

Cách suy nghĩ mộc mạc, rất tình người của người đàn bà này làm tôi đảo lộn suy nghĩ. Bao nhiêu năm làm nghề báo, tham dự nhiều phiên toà, tôi thường thấy gia đình bị hại đều tỏ thái độ căm hận kẻ giết người nhà của mình. Hiếm gặp trường hợp thương hại kẻ giết người chỉ vì dáng ngồi của chúng trông khổ sở. Điều này cho thấy lòng vị tha của người vợ trẻ thật đáng trân trọng.

Thiên Long

(Tên nhân vật đã được thay đổi) 

Chuyện lạ chốn pháp đình: Bị cáo làm... diễn viên

Thứ 5, 14/03/2013 | 15:12
Là người gây thương tích cho chồng, nhưng khi ra tòa, Dương Kim Liên vẫn một mực chối tội. Thậm chí bị cáo còn "cướp diễn đàn" của HĐXX để "cãi chày, cãi cối". Tuy nhiên, tính thích "cãi cùn" ấy cũng không "cứu" được bị cáo khỏi tù tội.

Người thân 'gian truân' tham dự phiên tòa công khai

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:00
Là một luật sư, tôi đã chứng kiến nhiều nỗi gian truân của người dân trong việc thực hiện quyền tham dự phiên tòa công khai. Người dân luôn bị những người bảo vệ cổng tòa án, lực lượng công an dẫn giải tội phạm giữ gìn trật tự phiên tòa, ngăn cản không cho vào trong sân tòa, không cho tham dự phiên tòa.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.