Đối thủ của ông Putin không còn cơ hội chạy đua vào ghế Tổng thống?

Đối thủ của ông Putin không còn cơ hội chạy đua vào ghế Tổng thống?

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:34
0
Alexei Navalny đã tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu để giành quyền tham gia vào kỳ bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 và sẽ khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Tòa án Khu vực Kirov (791km về phía đông bắc Moscow) đã giữ nguyên những phán quyết tham nhũng đối với ông Alexei Anatolyevich Navalny, người đứng đầu Quỹ Chống tham nhũng, đồng thời bác bỏ đơn kháng cáo của nhân vật này. Theo phán quyết, Navalny nhận án treo 5 năm.

Tiêu điểm - Đối thủ của ông Putin không còn cơ hội chạy đua vào ghế Tổng thống?

 Ông Navalny được coi là "đối thủ chính trị" của ông Putin. 

Điều đó có nghĩa là, khi đã bị kết án theo Bộ luật Hình sự của Nga, ông Navalny sẽ không đủ điều kiện tham gia kỳ bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2018.

Ông Navalny đã bị xét xử tại Kirov từ năm 2013 và nhận mức án 5 năm tù vì những cáo buộc biển thủ 500.000 USD từ công ty gỗ Kirovles thuộc Nhà nước khi còn làm cố vấn cho Thống đốc Kirov, Nikita Belykh. Cụ thể, Navalny được cho là đã được mua sản phẩm gỗ từ công ty này với giá thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Tới năm 2016, Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) cho rằng, bản án trên là không công bằng và hành động của ông Navalny không khác so với những doanh nghiệp thông thường đang hoạt động ở Nga. Vì vậy, Tòa án Tối cao Nga đã quyết định sẽ xem xét lại trường hợp của Navalny.

Tuy nhiên, kết quả được công bố hồi tháng 2/2017 vẫn không thay đổi: Ông Navalny vẫn phải chấp nhận mức án treo 5 năm.

Tiêu điểm - Đối thủ của ông Putin không còn cơ hội chạy đua vào ghế Tổng thống? (Hình 2).

 Ông Navalny từng bị bắt giữ trong cuộc biểu tình hồi tháng 3/2017 cùng hàng trăm người khác. 

Navalny và những người ủng hộ ông thường nhấn mạnh rằng, chính quyền đã cố ý làm như vậy vì mục đích chính trị, nhưng đại diện của Nga đã lên tiếng phủ nhận.

Navalny sau khi bị kết án lần thứ hai vẫn tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành ứng viên Tổng thống Nga trong kỳ bầu cử diễn ra vào năm tới.

“Chiến dịch tranh cử Tổng thống của Navalny không phụ thuộc vào những phán quyết của Tòa án Khu vực Kirov, chúng chưa bao giờ liên quan với nhau”, tờ RBTH dẫn lời Leonid Volkov, người phụ trách nhân sự cho chiến dịch của ông Navalny tuyên bố.

Còn theo luật sư riêng của Navalny, ông Vadim Kobzev, thân chủ của ông sẽ tiếp tục đệ đơn kêu gọi Tòa án Nhân quyền châu Âu để giúp ông có quyền tham gia bầu cử với tư cách là một ứng viên chính thức.

Alexei Navalny là một luật sư, là nhân vật rất nổi tiếng với giới báo chí, truyền thông quốc tế. Ông được biết đến là người thường chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ nhất, đặc biệt là thời điểm năm 2011 và 2012, khi ông có những bài diễn thuyết trước đám đông phản đối việc ông Putin đắc cử nhiệm kỳ 3.

Navalny từng công bố rất nhiều tài liệu về tình trạng tham nhũng của các quan chức Nhà nước cấp cao Nga cùng lối sống xa hoa của họ.

Xem thêm: Bà Marken thăm Putin: Chuyến đi 'thám thính' và lá bài cho bầu cử ?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.