Đổi tiền lẻ qua mạng: Dịch vụ

Đổi tiền lẻ qua mạng: Dịch vụ "siêu lợi nhuận"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Muốn có 1 triệu đồng tờ tiền loại 200 VNĐ, các "thượng đế" phải bấm bụng bỏ ra 550 nghìn đồng. Tương tự, với 1 triệu đồng loại tiền mệnh giá 500 VND, người đổi phải "nuôi béo" các chủ kinh doanh dịch vụ đổi tiền 250 nghìn đồng...

Nắm bắt được nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới đầu năm của người dân rất lớn, mặc dù cách Tết Nguyên đán Nhâm Thìn gần 1 tháng nhưng thời điểm này, trên mạng đã tràn ngập các trang web đổi tiền lẻ, tiền mới. Nhiều người cho rằng, việc ngân hàng không đủ tiền lẻ mới để cung ứng dịp Tết chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràn lan các dịch vụ đổi tiền. Và hơn nữa, đó cũng là nguyên nhân của việc phí đổi tiền lẻ qua mạng "tung hoành" với mức cao nhất 55% cũng là do việc khan hiếm tiền lẻ cuối năm.

Phí "cắt cổ"

Thời điểm hiện tại, trên một số con phố được coi là "siêu thị" của tiền lẻ, mới như Đinh Lễ, Nguyễn Xí (Hà Nội) mới bắt đầu được manh nha. Tuy nhiên, trên các trang mạng, rao vặt, dịch vụ này đã náo nhiệt từ lâu. Chỉ cần lên google, đánh chữ "đổi tiền lẻ mới", lập tức công cụ tìm kiếm này xuất hiện hàng triệu kết quả. Những số điện thoại của các "chủ xị" kinh doanh mặt hàng này luôn thường trực chờ khách.

Bất động sản - Đổi tiền lẻ qua mạng: Dịch vụ 'siêu lợi nhuận'

Cuối năm, dịch vụ đổi tiền lẻ được coi là siêu lợi nhuận

Chúng tôi liên hệ với một số điện thoại "nóng" của trang web doitienle.com... Một người tự giới thiệu tên Hỡi cho biết: "Đến thời điểm này trong tay anh vẫn chưa có tiền lẻ mới của Việt Nam đâu, còn tiền lẻ USD thì lúc nào cũng có sẵn. Phải hai, ba ngày nữa thì bọn anh mới nhập được số tiền lẻ Việt. Ba ngày nữa em gọi lại thì tiền mệnh giá nào anh cũng có, khách cần số lượng bao nhiêu cũng có thể đáp ứng được".

Mặc dù không có tiền mặt trong tay nhưng, anh Hỡi vẫn đọc vanh vách các mức lệ phí đổi tiền lẻ mới: "Thế này em à, tiền lẻ, mới có mệnh giá 200 VNĐ đổi với số lượng trên 2 triệu đồng thì phí là 55%. Tiền mệnh giá 500 VNĐ số lượng trên 5 triệu đồng thì khách hàng phải chịu phí 25%. Tiền mệnh giá 1000, 2000, 5000, 10.000, 20.000 đến 100.000 VNĐ thì có mức phí đổi từ 5 - 16%. Tiền càng có mệnh giá cao thì phí càng nhỏ".

Nếu nhẩm tính theo mức phí của ông chủ trang web này thì nếu muốn có 1 triệu đồng tờ tiền loại 200 VNĐ, các "thượng đế" phải bấm bụng bỏ ra 550 nghìn đồng. Tương tự, với 1 triệu đồng loại tiền mệnh giá 500 VND, người đổi phải "nuôi béo" các chủ kinh doanh dịch vụ đổi tiền 250 nghìn đồng... Biết là bị "cắt cổ" nhưng vì cần tiền đi lễ chùa, lì xì Tết nên nhiều người vẫn phải cắn răng chấp nhận.

Theo “ông chủ” này, chỉ cần các "thượng đế" kiểm tra thông tin trên mạng, sau đó gọi điện đến số đường dây nóng hoặc gửi tất cả các thông tin số tiền cần đổi, loại đổi, số lượng vào mail và một vài thông tin cá nhân, lập tức có người mang "hàng" đến tận nhà.

Tại một trang web rao vặt tên: Samuat...., chúng tôi liên hệ với một người đàn ông tên T. (Cầu Giấy, Hà Nội).

Khi chúng tôi đề cập đến việc đổi tiền, T. cho biết đã có tất cả các loại tiền lẻ, mới đủ mệnh giá. Khi hỏi mức phí đổi tiền, T. cho biết: "Phí đổi tiền em đã in trên trang web, tiền 200 VNĐ có phí đổi 45%, 500 VNĐ có phí đổi 25%... Anh cần đổi số lượng bao nhiêu cũng có, kể cả các tiền USD". Khi chúng tôi hỏi, ở đâu ra mà họ có số lượng lớn đến như vậy, tất cả các “ông chủ” đều ỡm ờ: "Có nguồn". Hỏi cụ thể nguồn ấy ở đâu thì họ đều tìm cách lảng tránh. T. cho biết, thời điểm giáp Tết, mỗi ngày anh nhận được đơn đặt hàng đổi tiền lẻ của cả hàng trăm người.

Kỹ nghệ rỉ tai "thổi" giá

Mấy năm qua, việc lì xì đầu xuân bằng tiền ngoại tệ lẻ, mới không còn là chuyện lạ. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều người đã kinh doanh những đồng tiền USD có mệnh giá nhỏ kiếm lời (đặc biệt là đồng 2USD luôn được người dân Việt Nam coi là may mắn). Theo lời chào hàng của anh Hỡi, cứ đến cuối năm, những đồng tiền 2USD có seri đẹp luôn là mặt hàng chủ lực, được nhiều người săn lùng.

Đối với những tờ tiền mới, độ đắt rẻ luôn phụ thuộc mã số seri. Còn đối với tiền cũ thì dựa vào năm sản xuất để đo giá trị. Tờ tiền nào càng lâu, càng "đổ cổ" thì giá trị càng cao. Một tờ 2USD mới toanh chỉ có giá 48.500 đồng /tờ tuy nhiên tờ 2USD được in năm 1953 có giá 450.000 đồng /tờ, thậm chí, tờ tiền 2USD "siêu hiếm" được in năm 1917 có giá 2 triệu đồng /tờ. "Nếu tờ 2USD vừa hội tụ được yếu tố "cổ" cộng với số seri đẹp thì chắc phải tiền tấn mới mua được", anh Hỡi cho biết.

Nói chuyện với chúng tôi, ông chủ T. ra sức "khua môi, múa mép" về ý nghĩa của những tờ tiền 2USD. "Bọn em có đủ các thể loại tiền 2USD có seri VIP như Tứ quý, Tam hoa, Phát lộc, Lộc phát, Thần tài... Nếu ai có nhu cầu muốn lì xì cả bộ Tam hoa đuôi 999, 888 thì em có sẵn với giá chỉ 1, 5 triệu đồng/bộ, bộ Lộc phát đuôi 6868, 6886 có giá 1 triệu đồng /bộ".

Bất động sản - Đổi tiền lẻ qua mạng: Dịch vụ 'siêu lợi nhuận' (Hình 2).

Một bộ USD được thổi giá 1,5 triệu đồng

T. "tán": "Con số 9 có ý nghĩa vô cùng, nó là con số tận cùng của dãy số 0-9, thể hiện cho sự trường tồn. 3 số 9 ghép lại với nhau còn có ý nghĩa hơn gấp nghìn lần. Còn số 8 tiếng Hán - Việt là "bát" đọc gần giống với từ "phát". Bình thường, 3 con số giống nhau đi liền gọi là "Tam hoa", nếu có 3 số 8 ghép lại gọi là "Tam hoa phát". Số này không những ý nghĩa mà còn "độc". Em phải mất nhiều công sức lắm mới sưu tầm được bộ này đấy. Mang những đồng tiền seri VIP đi mừng tuổi sếp thì còn sang và ý nghĩa gấp mấy lần sơn hào hải vị ấy chứ. Đặc biệt, số seri này rất khó tìm, không phải ở đâu cũng có".

Không những thế, theo T. những năm gần đây, khi Nhà nước mới đổi sang dùng tiền polime thì tờ tiền giấy mệnh giá 10.000 đồng cũng được nhiều người săn đón. Anh T. cho biết, vì tờ tiền này có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hơn nữa, do ít sử dụng nên đến thời điểm hiện tại nó cũng hiếm hơn các loại tiền khác.

Vẫn tiếp tục khan hiếm... như mọi năm?

Chị Nguyễn Thị Mai, một giáo viên cấp 2 tại Hà Nội cho biết, thời điểm gần Tết năm nào cũng đến các ngân hàng đổi tiền lẻ, mới về đi chùa, mừng tuổi lấy may. Tuy nhiên, năm nào chị cũng phải ra về trong tay trắng. "Tôi đến ngân hàng từ sáng sớm mà đã hàng chục người xếp hàng, chen lấn đợi đổi tiền. Đợi mấy tiếng đồng hồ không đến lượt nên đành ra ngoài đường đổi cho nhanh. “Mặc dù biết mình bị ép phí cắt cổ nhưng vẫn đành chấp nhận. Lễ chùa và mừng tuổi đầu xuân là nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam, mình không theo không được", chị Mai nói.

Vương Chân - Anh Văn


Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).