Đội tuyển Anh và hành trình tìm thủ lĩnh

Đội tuyển Anh và hành trình tìm thủ lĩnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nói về nhân tài trong giới túc cầu đội tuyển Anh không bao giờ thiếu, thậm chí là thừa thãi. Tuy nhiên, cái mà đội tuyển Anh thiếu chính là một thủ lĩnh đích thực trên sân cỏ.

Chưa thoát khỏi cái dớp

Sau khi D. Beckham sa sút phong độ và không còn giành được xuất đá chính trong đội hình của Tam Sư, chiếc băng đội trưởng của tuyển Anh liên tục được đổi chủ. Từ Steven Gerrard, Rio Ferdinand, J. Terry, Gareth Barry… Tuy nhiên, trải qua rất nhiều thử nghiệm đội tuyển Anh vẫn thất bại trong việc “chọn mặt gửi vàng”.

Năm 2010, đội tuyển Anh dễ dàng vượt qua vòng sơ loại để góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, trước khi giải đấu diễn ra đội trưởng đội tuyển Anh lúc đó là J. Terry lại vướng vào vụ scandal tình ái với Vanessa - bạn gái cũ của đồng đội Wayne Bridge. Trước sức ép của người hâm mộ HLV Capello đã quyết định tước băng đội trưởng của J. Terry để trao cho Rio Ferdinand.

Trong giới túc cầu, một cầu thủ được vinh dự đeo chiếc băng đội trưởng là một niềm vinh dự lớn với cầu thủ đó. Việc J. Terry buộc phải nhường lại chiếc băng đội trưởng cho trung vệ đá cặp với mình - Rio Ferdinand đã khiến nội bộ đội tuyển Anh rơi vào tình trạng “cơm chẳng lảnh, canh chẳng ngọt” trong thời gian dài.

Bóng đá Quốc tế - Đội tuyển Anh và hành trình tìm thủ lĩnh

Đây là lúc Capello xây dựng một đội hình như cách đội tuyển Đức đã làm

Dù được đánh giá cao tại WC 2010 nhưng đội tuyển Anh cũng chỉ lọt đến vòng 1/16 sau thất bại 1 – 4 trước đội tuyển Đức. Một lần nữa đội tuyển Anh lại cho thấy họ chỉ là đội tuyển của những cá nhân giỏi chứ không phải là một tập thể mạnh.

Ở vòng loại EURO 2012, đội tuyển Anh cũng đã giành vé đến Ba Lan và Ukraine và cũng được đánh giá là ƯCV sáng giá cho chức vô đich. Tuy nhiên, hành động thiếu kiềm chế của W. Rooney (người đang được kỳ vọng sẽ trở thành thủ lĩnh của đội tuyển Anh) trong trận hòa 2 – 2 với Montenegro đã kiến cổ động viên xứ sương mù không khỏi lo lắng về hành trình của đội tuyển tại VCK EURO 2012.

Với hành động phi thể thao của mình, Rooney sẽ đang có nguy cơ đối mặt với án treo giò 2 trận của Liên đoàn bóng đá châu Âu. Nếu việc này xảy ra, đội tuyển Anh sẽ thiệt thòi lớn vì không có sự phục vụ Rooney trong hai trận đấu đấu đầu tiên của vòng bảng.

Capello nên học theo tuyển Đức

Đã từ lâu, W. Rooney đã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đội tuyển Anh (kể cả tinh thần lẫn lối chơi). Tuy nhiên, trước nguy cơ Rooney sẽ vắng mặt 2 trận ở vòng bảng VCK EURO 2012, HLV Capello sẽ phải làm quen với cuộc sống không có Rooney. Tuy nhiên, không Rooney chưa chắc đã là một thảm họa đối với đội tuyển Anh.

Bóng đá Quốc tế - Đội tuyển Anh và hành trình tìm thủ lĩnh (Hình 2).

Vắng Rooney là một thiệt thòi lớn cho đội tuyển Anh

Hãy nhìn vào đội tuyển Đức tham dự WC năm 2010, người hâm mộ đội tuyển Anh có thể yên tâm phần nào. Năm đó, đội tuyển Đức cũng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà không có sự góp mặt của M. Ballack. Tuy nhiên, với những cầu thủ trẻ như Sami Khedira, Mesut Oezil, Mario Goetze, Bastian Schweinsteiger… đội tuyển Đức đã làm nên chuyện tại WC 2010. Dù thất bại trong việc chinh phục cúp vàng năm 2010 nhưng đội tuyển Đức đã chinh phục được người hâm mộ nước Đức cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới bằng lối chơi máu lửa, đoàn kết, và kỷ luật.

Từ bây giờ cho đến khi VCK EURO 2012 diễn còn khá lâu và HLV Capello hoàn toàn có đủ thời gian để xây dựng một đội hình không có “Rooney”, một đội hình có lối chơi tập thể, một đội hình không có cầu thủ nào không thể thay thế. Với những cầu thủ trẻ như Tom Cleverley, Daniel Welbeck, Andy Carroll, A. Young, P. Jones… mà HLV Capello đã có, người hâm mộ đội tuyển Anh hoàn toàn có thể hy vọng.

Vũ Công Trình


Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.