'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ

'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:30
0
31% số người được hỏi sẽ dọn dẹp tình yêu cũ một cách "sạch sẽ": xóa tất cả Facebook của bạn bè và gia đình của người yêu cũ.

Công nghệ - 'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ

Mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Nó ngày càng phản ánh một cách rõ nét và chính xác hơn các mối quan hệ trong xã hội. Và với những mối quan hệ tình cảm giữa hai người đang yêu nhau, điều này lại càng được thể hiện một cách rõ rệt thông qua những hành động trên các trang mạng xã hội của những người đó.

Trước đây, chia tay là việc của 2 người và chỉ là của 2 người mà thôi. Bây giờ, bên cạnh 2 nhân vật chính còn có rất nhiều người khác để tính đến, chưa kể bạn còn phải lo tới cảm xúc của người yêu cũ khi cô/anh ta nhìn thấy bạn trên mạng. Tất cả là nhờ một thứ "của nợ" mang tên mạng xã hội. Và dĩ nhiên, phần lớn các vấn đề của bạn có liên quan tới Facebook.

Kết quả là, việc "dọn dẹp các mạng xã hội" khi các mối tình kết thúc đang ngày càng trở nên phổ biến: 42% người được hỏi xóa Facebook của người cũ hoặc ngừng follow (theo dõi) trên Twitter trong vòng 1 tháng. 34% số người được hỏi xóa tất cả các bức ảnh của người cũ – theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ Anh.

Không chỉ có vậy, 31% số người được hỏi sẽ dọn dẹp tình yêu cũ một cách "sạch sẽ": xóa tất cả Facebook của bạn bè và gia đình của người yêu cũ.

Công nghệ - 'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ (Hình 2).

Điều đáng suy nghĩ hơn nữa là có 1/3 (34%) số người được hỏi ở độ tuổi từ 18 – 34 cho biết việc dọn dẹp mạng xã hội sau khi chia tay, bao gồm việc xóa đi tất cả các bức ảnh chụp cùng người cũ, là hoàn toàn chấp nhận được. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ xóa đi tất cả các "dấu vết số" của mối tình dang dở, đồng thời cũng viết lại toàn bộ hình ảnh của mình ở trên mạng.

Nghiên cứu nói trên được tiến hành tại Anh với 2000 người tham gia, và cũng là một phần của Nghiên cứu xã hội tổng quan do Diffusion thực hiện để đánh giá xem cuộc sống riêng tư của con người đang được thể hiện thế nào qua các hoạt động trên các mạng xã hội.

Nghiên cứu này cũng cho biết Facebook và Twitter là một "sân khấu" mà các nhân vật chính với trái tim tan nát có thể tuyên bố với tất cả mọi người rằng họ đã ổn, cuộc tình cũ đã ở lại phía sau.

Gần 2/3 (65%) số người được hỏi cho biết việc "khoe" tình trạng quan hệ (độc thân) mới của mình trên Facebook trong vòng 1 tháng sau khi chia tay là chấp nhận được, trong khi có tới 18% sẽ vui mừng đổi lại tình trạng quan hệ thành "đang có quan hệ" với người mới cũng chỉ trong vòng 1 tháng.

Công nghệ - 'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ (Hình 3).

Thay vì ngồi gặm nhấm quá khứ, nhiều người chọn xóa đi một phần kí ức của mình trên các trang mạng xã hội để vơi đi nỗi đau

Gần 1/3 (30%) số người được hỏi cho biết họ không thấy có bất kì vấn đề gì với việc đăng (upload) và gắn (tag) các bức ảnh với người mới trong vòng 1 tháng sau khi chia tay người cũ. Nhưng thông tin đáng chú ý nhất trong ngày hôm nay là có tới gần 1/5 (17%) số người được hỏi sẵn sàng "stalk" (theo dõi bí mật) người cũ để tìm bằng chứng rằng họ đã có tình yêu mới.

Bác sĩ tâm lý và chuyên gia về hành vi con người, Giáo sư Craig Jackson của Đại học Birmingham City cho rằng: "Kết quả nghiên cứu mới đã xác nhận giả thuyết được nhiều nhà tâm lý học đặt ra rằng những người sống và lớn lên trong các mạng xã hội có thể khởi đầu những ‘tình yêu số' rất nhanh (tức là, họ sẽ nhanh chóng đưa ra bằng chứng online rằng họ đang ở trong một mối quan hệ), song cũng có thể ngừng các mối quan hệ này nhanh không kém. Họ làm điều này một cách chính xác đến mức độ bệnh lý."

"Khi những mối tình mới bắt đầu, việc xác nhận trên các mạng xã hội như Facebook được coi là sự xác nhận chính thức nhất với các mối tình – các mối quan hệ này sẽ trở nên ‘thật' và công khai".

"Do đó, cũng không có gì khó hiểu khi người ta dùng phương pháp này một cách dứt khoát để công bố với cả thế giới rằng mối tình của họ đã kết thúc".

Đài Trang

Đi tìm nguyên nhân Facebook 'tràn ngập' Tóc Tiên

Thứ 2, 02/09/2013 | 14:30
Chỉ trong vài ngày mà đâu đâu cũng thấy ảnh của ca sĩ trẻ với thân hình “nóng bỏng” được đăng tải trên mạng. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Vô hiệu hóa chữ 'seen' sau khi nhận tin nhắn Facebook

Chủ nhật, 01/09/2013 | 13:39
Dòng thông báo thể hiện bạn đã xem tin nhắn được gửi đến vô tình gây ra không biết bao nhiêu chuyện phiền phức.

Tâm lý bất thường của kẻ giết vợ, đăng ảnh lên Facebook

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:18
Một vụ án khủng khiếp đã xảy ra ở Nam Miami vào trung tuần tháng 8 khi một người đàn ông đăng lên Facebook bức ảnh cái chết của người vợ và thú nhận rằng chính mình đã làm điều đó.

Facebook cô gái Pakistan làm dân mạng mê mẩn là đạo ảnh?

Thứ 7, 31/08/2013 | 06:43
Dù luôn mặc kín đáo vào dùng mạng che nhưng vẻ xinh đẹp của cô gái Pakistan vẫn làm cư dân mạng mê mẩn.

'Nữ hoàng' Facebook từng có ý định phá thương vụ Yahoo - Tumblr

Thứ 6, 30/08/2013 | 13:30
Giám đốc điều hành (COO) Facebook Sheryl Sandberg từng có dự định đấu "giá" với Yahoo trong thương vụ mua lại Tumblr, theo một số tiết lộ với báo giới gần đây.

Hãy tắt máy tính và rời khỏi Facebook!

Chủ nhật, 25/08/2013 | 07:30
Càng dành nhiều thời gian cho Facebook, mức độ hài lòng với cuộc sống của con người càng giảm cùng với đó là những cảm xúc tiêu cực tăng lên.