Đốm màu trắng trên miếng cá hồi là gì, có gây hại không?

Đốm màu trắng trên miếng cá hồi là gì, có gây hại không?

Thứ 5, 02/12/2021 | 15:30
0
Nhiều người quan sát thấy miếng cá hồi sau khi nấu chín có xuất hiện những đốm màu trắng. Vậy những đốm trắng này là gì, có gây hại đến sức khỏe hay không?

Nhiều người tin rằng chất màu trắng ở cá hồi là chất béo. Nhưng thực tế, nó lại là một loại protein hòa tan gọi là albumin – thứ cũng có trong lòng trắng trứng. Albumin tạo thành một kết cấu trắng đục trên da, nhưng nó hoàn toàn lành mạnh và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi có quá nhiều chất này chảy ra trên miếng cá hồi có nghĩa là bạn đã nấu món ăn quá kỹ.

Nếu muốn loại bỏ những đốm trắng trên bạn không nên nấu cá hồi quá nhanh hoặc quá chín. Cách tốt nhất là ngâm cá trong nước muối 10 phút trước khi nấu. Với cách này, mức albumin sẽ giảm một cách tự nhiên, do muối phá vỡ các sợi cơ của cá và ngăn chúng ép ra protein.

Ngoài ra, một cách khác để tránh đốm trắng xuất hiện trên miếng cá hồi là nướng cá hồi trong lò.Thời gian chế biến cá hồi sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ dày mỏng của miếng cá. Một miếng cá hồi chín lý tưởng được đo ở phần thịt dày nhất của cá, khoảng 145 độ F (63 độ C) (theo Bộ Nông nghiệp Mỹ). Do đó, bạn chỉ cần nướng nó đến khoảng 140 độ F (60 độ C) rồi tắt bếp/lò, nhiệt độ trong cá sẽ tự tăng lên một chút nữa là vừa. Nếu để chín quá miếng cá sẽ khô, rời rạc, mất đi hương vị thơm ngon.

Ngoài ra bạn cũng nên tránh một số sai lầm sau khi chế biến cá hồi:

- Rã đông bằng lò vi sóng
Dùng lò vi sóng để rã đông sẽ khiến cá hồi bị khô và cứng. Bạn nên rã đông bằng cách để cá trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm hoặc cho vào túi, ngâm trong nước lã. Khi cá đã hết đông, bạn vẫn cần để cá ở nhiệt độ phòng thêm khoảng 3-4 tiếng để thịt cá hết lạnh hoàn toàn rồi mới bắt đầu các bước sơ chế, nấu nướng.

-Không lọc xương cá

Đời sống - Đốm màu trắng trên miếng cá hồi là gì, có gây hại không?

Trước khi chế biến cá hồi nên lấy sạch xương cá để tránh bị hóc. Ảnh minh họa.

Khi chế biến cá hồi nhiều người thường bỏ quên công đoạn lấy xương cá, rất dễ gây hóc. Để xác định xương cá bạn dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, điểm có cảm giác cứng sẽ có xương cá, dùng nhíp gắp vào phần thịt chứa xương, kéo ngược về phía đầu cá. Như vậy cá sẽ sạch xương và không bị vỡ thịt hay mỡ cá.

- Ướp cá hồi quá sớm

Đời sống - Đốm màu trắng trên miếng cá hồi là gì, có gây hại không? (Hình 2).

 Ướp muối quá sớm trước khi nấu, bạn sẽ rút hết độ ẩm của cá, khiến cá dễ bị nấu quá chín. Ảnh minh họa.

Ướp muối tiêu là chìa khóa để có miếng cá thơm ngon, nhưng nếu ướp muối quá sớm trước khi nấu, bạn sẽ rút hết độ ẩm của cá, khiến cá dễ bị nấu quá chín. Thay vào đó, hãy ướp muối và tiêu cho cá hồi ngay trước khi bạn định chế biến.

-Bỏ da cá trước khi nấu

Nếu bạn chần cá hồi thì việc bỏ da cá cũng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn nướng, áp chảo, quay cá hồi mà bỏ da cá đi thì bạn sẽ mất đi một thành phần giúp chống lại việc cá bị cháy (do da cá hồi khá dày, dai và hơi cứng). Do đó, trừ khi bạn chần cá hồi, hãy để nguyên da cá. Da cá có tác dụng như một tấm chắn bảo vệ, nó khiến cho cá không bị cháy khi chảo, khay nướng, lò nướng quá nóng.

-Để mặt da cá hướng lên trên khi áp chảo

Đời sống - Đốm màu trắng trên miếng cá hồi là gì, có gây hại không? (Hình 3).

Khi áp chảo, nướng… bạn hãy luôn hướng mặt da cá hồi xuống dưới. Ảnh minh họa.

Nếu bạn cho rằng việc cho da cá hướng lên trên hay để xuống dưới mặt chảo không quan trọng thì hoàn toàn sai lầm. Nó sẽ tạo ra một sự khác biệt giữa món cá bị nấu quá chín (thậm chí là cháy) với món cá nấu chín vừa phải.

Nếu áp chảo, nướng… bạn hãy luôn hướng mặt da cá hồi xuống dưới. Da có tác dụng bảo vệ cá khỏi bị cháy, món ăn cũng chín vừa phải hơn.

Minh Hoa (t/h)

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

Những sai lầm khi ăn khiến thịt bò mất hết chất dinh dưỡng

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều chị em nội trợ lựa chọn vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn thịt bò đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra 4 sai lầm khi ăn bưởi cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 17/11/2021 | 07:44
Bưởi có rất nhiều công dụng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn bưởi không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn cá

Thứ 7, 06/11/2021 | 14:00
Cá là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, dù thế không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.