Đòn cuối TT Obama hướng vào Nga trước khi rời Nhà Trắng có khả thi?

Đòn cuối TT Obama hướng vào Nga trước khi rời Nhà Trắng có khả thi?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 10:20
0
Chính quyền ông Obama đang nỗ lực hoàn thiện biện pháp trừng phạt Nga vì can thiệp vào bầu cử Mỹ trước khi ông Obama “bàn giao” Nhà Trắng cho ông Trump. Liệu biện pháp này có khả thi?

Theo tờ The Hill, chính quyền Tổng thống Mỹ, Barack Obama được cho là đang hoàn thiện việc xây dựng các biện pháp trừng phạt và chỉ trích ngoại giao nhằm trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Chia sẻ với tờ báo The Washington Post, các quan chức Mỹ cho biết việc trừng phạt Nga bao gồm cả các biện pháp mật. Các biện pháp trừng phạt này có thể được công bố ngay trong tuần này.

Thời gian qua, Nhà Trắng đã dành nhiều thời gian để thảo luận cách thức sửa đổi một sắc lệnh hành pháp được ban hành hồi năm 2015, trong đó cho phép tổng thống quyền áp đặt lệnh trừng phạt trước các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài.

Sắc lệnh này từng được dùng như là "cây gậy" trong các đàm phán về một thỏa thuận công khai năm 2015 của Mỹ với Trung Quốc, nước có liên quan về vấn đề kinh tế.

Tiêu điểm - Đòn cuối TT Obama hướng vào Nga trước khi rời Nhà Trắng có khả thi?

 Tổng thống Mỹ Obama.

Tuy nhiên sắc lệnh này hiện không thể áp dụng cho trường hợp Nga bị tố cáo can thiệp vào cuộc bầu cử.

Sắc lệnh được ban hành tháng 4/2015 này cho phép Bộ Tài chính Mỹ đóng băng các tài sản của cá nhân hoặc tổ chức, những người sử dụng phương tiện kỹ thuật số để gây thiệt hại cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ hoặc tham gia vào các hoạt động gián điệp kinh tế.

Các quan chức Mỹ cho biết các biện pháp đang được tính tới là sửa đổi sắc lệnh 2015 để có thể áp dụng với mối đe dọa không có trong sắc lệnh: can thiệp cuộc bầu cử hoặc đưa hệ thống bầu cử vào hạng mục “cơ sở hạ tầng then chốt” của Mỹ để cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công mạng thuộc thẩm quyền được phản ứng.

Quan hệ Mỹ-Nga sẽ xấu thêm?

Ông Obama chịu áp lực lớn trước yêu cầu của các đảng viên đảng Dân chủ về việc phải đưa ra phản ứng với Nga qua vụ tấn công mạng trước khi ông bàn giao Nhà Trắng cho ông Donald Trump trong tháng Một tới.

Các nhà phê bình lo sợ rằng ông Trump, người vốn trước nay luôn bày tỏ mong muốn có một mối quan hệ nồng ấm với điện Kremlin, sẽ không bao giờ quay lưng lại với Nga.

"Tôi không tin Tổng thống đắc cử Trump sẽ đưa ra bất kỳ lệnh trừng phạt Nga nào cả. Tôi lo rằng ông ấy sẽ bãi bỏ các biện pháp trừng phạt mà chúng ta đã xây dựng", Adam Schiff (D-Calif.), thành viên cao cấp của ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết trong tuần này.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Nga đứng sau các cuộc tấn công vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và các tổ chức chính trị khác, trong đó có cả tài khoản email cá nhân của người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, John Podesta.

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng việc tấn công mạng là nỗ lực của chính phủ Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Cả CIA và FBI đều cho rằng việc Nga tấn công mạng và cung cấp dữ liệu là nhằm giúp ông Trump thắng cử.

Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ báo cáo này. Trong suốt quá trình bầu cử, ông Trump luôn ca ngợi ông Putin và thể hiện mong muốn rằng Nga và Mỹ có mối quan hệ gần gũi hơn trong tương lai.

Chính quyền Obama cũng tính tới những biện pháp để ngăn chặn tối đa khả năng sau này ông Trump sẽ đảo ngược lại mọi thứ.

Tiêu điểm - Đòn cuối TT Obama hướng vào Nga trước khi rời Nhà Trắng có khả thi? (Hình 2).

 Tổng thống Nga Putin và tổng thống Mỹ Obama.

Việc Mỹ xây dựng các biện pháp trừng phạt và chỉ trích ngoại giao nhằm trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhận được sự ủng hộ của không ít thượng nghị sĩ hàng đầu, trong đó có 2 ông John McCain và Lindsey Graham (người đảng Cộng hòa).

Ông Graham cho rằng các thượng nghị sĩ hai đảng Cộng hòa, Dân chủ đều đồng thuận cao về “những hành động khiêu khích” của Nga thời gian qua - trong đó có sự can thiệp vào bầu cử Mỹ - và Thượng viện sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt Moscow vì điều này.

Có 100 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thì tôi tin 99 người tin rằng người Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và chúng ta sẽ phải làm điều gì đó chứ, ông Graham cho hay.

Còn ông McCain thì tin rằng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm thân thiện đối với Moscow một khi lên nắm quyền.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại bày tỏ sự nghi ngại về hiệu quả của bước đi này, nhất là khi Washington đang áp đặt không ít biện pháp trừng phạt Moscow vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Và quan hệ Nga - Mỹ hẳn sẽ thêm xấu đi vì những biện pháp trừng phạt này.

Đào Vũ

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.