“Đòn” quyết định phá băng cướp đặc biệt nguy hiểm

“Đòn” quyết định phá băng cướp đặc biệt nguy hiểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Sau khi xác định được thủ phạm, các nguồn tin được các trinh sát tận dụng tối đa. Ngoài việc phối hợp với công an các tỉnh, các trinh sát đã phải đóng nhiều vai, nhằm lần ra manh mối của những chiếc xe bị cướp để trả lời câu hỏi, chúng tẩu tán ở đâu, quá trình "xẻ thịt" những chiếc xe gian này như thế nào...

Lần theo dấu vết

Trong số các đối tượng nghi vấn, các trinh sát phát hiện có một đối tượng quê ở Tuyên Quang. Ngay lập tức, một tổ công tác được cử lên Tuyên Quang phối hợp với PC14 - Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an thị xã Tuyên Quang tiến hành xác minh. Đó là đối tượng Đinh Công Trang, sinh năm 1984, quê ở xã An Tường, thị xã Tuyên Quang (Tuyên Quang), hiện là quân nhân Huyện đội Quảng Bạ (Hà Giang). Một tổ trinh sát đã lên Hà Giang nắm thông tin về đối tượng Trang và được biết hắn đang về quê nghỉ phép.

Ngày 16/1/2010, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với cơ quan điều tra hình sự khu 3, Quân khu 2 bắt khẩn cấp đối tượng Đinh Công Trang để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đấu tranh khai thác, Đinh Công Trang khai nhận hắn đã cùng với 3 đối tượng khác là: Nhâm Văn Tuấn, sinh năm 1985, quê ở xã Minh Tân, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc); Đinh Anh Tuấn, sinh năm 1977, quê ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) và Nguyễn Tuấn Phương, sinh năm 1982, quê ở xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã gây ra vụ cướp xe taxi Innova, BKS 30H-9608 xảy ra ngày 19/12/2009 tại xã Dân Hoa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Từ lời khai của Trang và các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã thành lập nhiều tổ trinh sát mở rộng phạm vi điều tra vụ án về nhóm đối tượng phạm tội. Một tổ xuống phối hợp với Công an Hà Nội để lần tìm manh mối. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và quá trình xác minh thông tin của các trinh sát, Ban chuyên án xác định đối tượng Nguyễn Tuấn Phương đang thuê trọ tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Qua quá trình đấu tranh khai thác thông tin đối với Nguyễn Tuấn Phương, hắn đã khai nhận cùng với đồng bọn gây ra hàng loạt các vụ cướp taxi trên các tỉnh. Hắn khai các đối tượng cùng hội cùng thuyền với hắn là Đinh Anh Tuấn, Đinh Công Trang, Nhâm Anh Tuấn.

Trinh sát Hùng nhớ lại, ngày 19/1/2010, khoảng 8h, được sự hỗ trợ đắc lực của PC14 - Công an Hà Nội, tổ trinh sát bắt khẩn cấp tên Nguyễn Tuấn Phương ở Hà Nội và chuyển giao về Hòa Bình. Ngay buổi chiều hôm đóỏ, tổ trinh sát tiếp tục tóm gọn Đinh Anh Tuấn. Các "đòn" quyết định đã tung ra, lần lượt những tên tội phạm phải tra tay vào còng số 8. Từ đó các điều tra viên làm rõ quy trình "xẻ thịt" xe gian rất chuyên nghiệp khiến người bị hại cũng ngỡ ngàng.

Riêng đối tượng Nhâm Anh Tuấn, sau khi các đối tượng khác đã bị bắt, hắn lẩn trốn ở khu vực cửa khẩu Hà Giang. Nhâm Anh Tuấn đã có tiền án, trốn khỏi Trại tạm giam âu Lâu, quân khu II. Tuy nhiên, sự trốn chạy, ẩn náu của Nhâm Anh Tuấn cũng không qua mặt được các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Pháp luật - “Đòn” quyết định phá băng cướp đặc biệt nguy hiểm

Hai đối tượng cướp taxi bị bắt giữ.

Quy trình “xẻ thịt xe” khép kín

Nổi lên trong đường dây cướp taxi liên tỉnh mà Công an tỉnh Hòa Bình triệt phá là "cặp bài trùng" Nguyễn Tuấn Phương và cô vợ Nguyễn Thị Phượng - một mắt xích trong đường dây làm giấy phép lái xe giả cho các ô tô đã bị cướp.

Sau khi cướp được chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Innova của anh Hòa, Nguyễn Tuấn Phương nhanh chóng đưa xe về Hà Nội "thửa" đăng ký xe, sổ kiểm định mới cho chiếc xe để bán cho người khác sử dụng. Đây là thủ đoạn tinh vi mà vợ chồng Phương đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ.

Theo lời kể của trinh sát Hùng, ngay sau khi "đánh hơi" nhóm đối tượng gây ra các vụ cướp xe taxi bị bắt, Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1984, trú tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tới cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hòa Bình đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo lời khai tại CQĐT, Nguyễn Thị Phượng thừa nhận thông qua các mối quan hệ, thị quen biết với Nguyễn Tuấn Phương. Thị Phượng còn biết được rằng, Phương có nhiều xe ôtô cần bán song không có giấy tờ hợp pháp nên hiện giờ vẫn chưa chuyển nhượng được. Nắm được thông tin đó, Phượng đã cùng với Phương tìm cách làm giả toàn bộ số giấy tờ kia một cách tinh vi. Thị Phượng đã đầu tư một "xưởng" sản xuất bằng lái xe giả, tìm cách mua phần mềm in giấy đăng ký xe.

Thủ đoạn mà thị Phương "luộc" giấy tờ cũ thành mới bằng cách đưa các giấy tờ đó vào máy in scan, xóa toàn bộ thông tin trên giấy tờ cũ mà thay vào đó là những thông tin mới. Sau khi có được giấy đăng ký xe mới, bọn chúng đã dán ảnh của người khác vào. Bọn chúng còn làm giả nhiều con dấu của cơ quan Nhà nước để đóng giáp lai vào các giấy tờ trên.

Khi đã có được số giấy tờ xe giả mà bằng mắt thường khó có thể phát hiện được, bọn chúng tiến hành làm giả nhiều loại hợp đồng chuyển nhượng xe hợp pháp. Sau đóỏ, lừa bán cho người khác với giá cả phải chăng. Chiếc xe ôtô Innova, BKS 30H - 9608 cướp được tại Hòa Bình ngày 19/12/2009 được làm giả đăng ký xe, sổ kiểm định thành xe ôtô BKS 30M-5005 để cầm cố lấy 300 triệu đồng.

Trinh sát Bùi Việt Hùng cho biết thêm, sau khi bắt Nguyễn Tuấn Phương, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an Hà Nội dựng lên bức chân dung của hắn. Phương đã có một tiền án. Bản thân Phương là quân nhân nhưng trước đó đã phạm tội trộm cắp tài sản ở Vĩnh Phúc. Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc kết án 7 năm tù giam nhưng do Phương có bệnh án nên Tòa cho tạm hoãn thi hành án để tiếp tục điều trị, chữa bệnh.

Tại CQĐT, Nguyễn Tuấn Phương cũng khai nhận, do có thị Phương là người "cùng hội, cùng thuyền", lại sành sỏi trong việc làm giả mạo giấy tờ, nên đồng bọn đã tín nhiệm hắn, giao nhiệm vụ "luộc xe", bán lấy tiền để ăn chia. Cách làm này của nhóm tội phạm Nguyễn Tuấn Phương với mục đích đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Mà sau này, trong quá trình phá án, các điều tra viên đã phải "đấu trí" với nhóm tội phạm Nguyễn Tuấn Phương khai thác mở rộng điều tra.

Nguyễn Tuấn Phương và Nguyễn Thị Phượng khai nhận từ tháng 9/2009 đến 1/2010 đã làm giả nhiều loại giấy tờ của cơ quan, tổ chức. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Tuấn Phương và Nguyễn Thị Phượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đăng ký xe máy giả, CPU máy vi tính, máy in, USB lưu trữ các mẫu giấy tờ giả. Nguyễn Thị Phượng đã bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo điều 267 BLHS.

"Giải mã" nhiều vụ cướp taxi liên tỉnh

Sau khi tóm gọn “mẻ cá” lớn, Ban chuyên án đã đấu tranh khai thác các đối tượng và buộc chúng cúi đầu nhận tội. Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, nhóm đối tượng này khai nhận còn gây ra 6 vụ cướp xe taxi với thủ đoạn hết sức liều lĩnh, xảo quyệt tại các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Yên Bái.

Trinh sát Bùi Việt Hùng cho biết thêm, trước khi gây ra vụ cướp taxi của anh Hòa ba ngày, Nhâm Anh Tuấn và Nguyễn Tuấn Phương thuê xe taxi Innova của hãng Bắc Trung Nam do anh Nguyễn Văn Trung (25 tuổi, ở Thanh Hóa) cầm lái từ Thanh Hóa về Hà Nội. Khi đến quốc lộ 2, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, hai tên giả vờ nhờ anh Trung xuống mua nước. Khi tài xế vừa xuống, chúng cướp chiếc xe trên rồi trốn thoát.

Trước đó, ngày 19/11/2009, bọn chúng có mặt tại thành phố Hải Phòng. Tại đây, bọn chúng đã thuê xe taxi nhãn hiệu Toyota - Innova BKS 16H-3594 chở đến địa phận khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam. Nhận thấy đây là khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, bọn chúng sử dụng dao nhọn, khống chế lái xe và cướp xe taxi.

Ngày 8/1/2010, bọn chúng tiếp tục thuê xe taxi nhãn hiệu Huyndai Getz BKS 30U-9807 từ quận Hà Đông (Hà Nội) điều đến tỉnh Thanh Hóa. Với thủ đoạn tương tự, bọn chúng đã sử dụng dao nhọn, khống chế lái xe để thực hiện hành vi cướp. Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm đối tượng trên còn gây ra vụ cướp xe taxi nhãn hiệu Toyota Vios BKS 19L-9354 được điều từ Phú Thọ về Hà Nam.

Ông Nguyễn Thành - trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hòa Bình tâm sự: "Với hàng loạt vụ cướp xe taxi trong thời gian ngắn, có thể nói đây là băng cướp tài sản rất chuyên nghiệp, manh động, liều lĩnh. Địa bàn hoạt động của bọn chúng rộng và gây án vào những thời điểm nhạy cảm khi trời tối hoặc ít người qua lại. Do vậy, công tác điều tra, truy xét, thu thập tài liệu, gặp gỡ nhân chứng và người biết việc của cơ quan công an là rất khó khăn. Nhiều vụ án hầu như không để lại dấu vết, vật chứng. Việc triệt phá băng cướp taxi này đến nay vẫn để lại bài học quý giá cho các chiến sĩ cảnh sát hình sự trong đấu tranh phòng chống tội phạm...".

Quang Trung


Cùng chuyên mục

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.