'Quái vật' từng khuynh đảo Thiên Cấm Sơn

'Quái vật' từng khuynh đảo Thiên Cấm Sơn

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:16
0
Quái vật có hình dáng như con người, nhưng đầy lông lá, thoắt ẩn thoắt hiện và ăn thịt sống.

Huyền thoại về quái vật Xà niêng có hình dáng như con người, thoắt ẩn thoắt hiện, ăn tươi nuốt sống được dân chúng khắp vùng Thiên Cấm Sơn (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) xôn xao cả thập kỷ. Những minh chứng sống về sự tồn tại của quái vật Xà niêng là những cao lão, hoặc tu sĩ ẩn tu trên Thiên Cấm Sơn. Nhiều lời đồn đoán về quái vật Xà niêng cùng những huyền thoại ly kỳ khiến các nhà khoa học tìm đến vùng này để nghiên cứu. Khi quái vật Xà niêng bị bắt, những bí ẩn về sinh vật huyền bí này đã dần hé lộ.

"Quái vật lông lá" ăn thịt sống

Huyền thoại về quái vật Xà niêng ở núi Cấm (tên gọi khác của Thiên Cấm Sơn) đã có từ rất lâu và được người dân địa phương truyền tai nhau. Ngoài ra còn có cả một cuốn sách nhắc tới quái vật này.

Miền nam - 'Quái vật' từng khuynh đảo Thiên Cấm Sơn

Đường lên Thiên Cấm Sơn

Theo lời đồn đại, chúng tôi tìm về vùng núi Thất Sơn huyền thoại để tận mắt chứng kiến cái hùng vỹ của núi non nơi đây. Và hơn nữa, chúng tôi còn được các cụ già, tu sĩ kể lại những chuyện ly kỳ, huyền bí từng xảy ra ở ngọn Thiên Cấm Sơn bí ẩn này. Nhắc đến loài quái vật lông lá Xà niêng thì hầu như người dân nào cũng biết. Khi được hỏi, một bà lão sống gần Thiên Cấm Sơn mau mắn nói: "Các chú cứ lên núi mà gặp đạo sỹ Ba Lưới, ổng là tu sĩ am hiểu nhất vùng này nên cái gì ổng cũng rành".

Cái tên Ba Lưới chúng tôi đã nghe lâu, nhưng vị đạo sỹ này hành tung rất bí ẩn nên chưa có dịp tiếp cận. Theo sự chỉ dẫn của một người lái xe ôm, chúng tôi tìm đường lên Thiên Cấm Sơn. Đường lên núi chỉ độc một lối mòn, cỏ mọc um tùm, cảnh vật hoang sơ, tĩnh lặng. Tìm mãi, chúng tôi mới tới được căn nhà đơn sơ của đạo sỹ nổi tiếng - Ba Lưới.

Trước mắt chúng tôi là một cụ già với râu tóc bạc phơ, quắc thước, nhưng dường như ở cái tuổi 100, ông cụ đã không còn được minh mẫn. Bao năm nay cụ vẫn sống một mình, tự lo cho bản thân. Có được sức khỏe như hiện nay, đạo sỹ Ba Lưới đã phải mất mấy chục năm luyện tập võ nghệ. Trong suốt cuộc trò chuyện với vị đạo sỹ giàå, chúng tôi phải hỏi đi hỏi lại mấy lần thì ông cụ mới nghe rõ điều chúng tôi muốn biết. Đạo sỹ Ba Lưới bảo: "Quái vật Xà niêng thì có từ lâu rồi và tôi cũng đã từng nhìn thấy chúng".

Như một mạch cảm xúc được khơi dậy, đạo sỹ Ba Lưới bắt đầu kể về loài quái vật lông lá này một cách hăng say. Vị đạo sỹ già nhớ lại: "Hồi đó tôi còn trẻ lắm, nghe nhiều người nói là ở đây có con quái vật, mình đầy lông lá, sống ở những nơi hẻo lánh, thoắt ẩn thoắt hiện, vô cùng dữ tợn.

Nghe vậy nhưng tôi cũng không tin lắm vì dữ như loài hổ loài báo nhưng chúng cũng không dám đụng độ với con người huống hồ đây chỉ là một con vật mà mình chưa hề trông thấy. Cách đây hơn 70 năm, tôi chọn vùng núi Cấm để tu đạo. Lần theo những lời đồn về Xà niêng, tôi cũng tò mò muốn tìm hiểu. Và thật sự cũng có đôi lần tôi đã nhìn thấy chúng từ xa nhưng chưa kịp giáp mặt chúng thì chúng đã mất hút vào rừng sâu...".

Không chỉ có đạo sỹ Ba Lưới mới nhìn thấy quái vật Xà niêng mà nhiều tu sĩ cũng từng nhìn thấy chúng. Ngừng một lát như để lấy hơi, đạo sỹ Ba Lưới kể tiếp: "Vùng này hồi đó có nhiều tu sĩ, nhiều người cũng kể lại với tôi là họ đã thấy loài quái vật này như ông Thiên Huệ, ông Bảy Dị, ông Năm Đức. Nghe chuyện con người đụng độ với quái vật mà vẫn bảo toàn được tính mạng thì tôi nghĩ lời đồn về quái vật Xà niêng hung dữ là vô lý.

Trước đây người ta cho rằng Xà niêng là quái vật có hàm răng sắc nhọn, hung dữ, bắt muôn thú và ăn tươi nuốt sống. Thậm chí có người cho rằng chúng tấn công con người bằng cách dùng lao để phóng, sau đó dùng răng để xé thịt và uống máu. Nhưng theo tôi, Xà niêng là những con quái vật hiền lành, nhút nhát là khác. Chúng thường sống xa lánh con người, tuy ăn thịt sống nhưng không bao giờ dám tấn công con người. Còn chuyện chúng là loài vật gì thì có nhiều cách lý giải lắm".

Miền nam - 'Quái vật' từng khuynh đảo Thiên Cấm Sơn (Hình 2).

Đạo sỹ Ba Lưới kể lại truyền thuyết cho PV

Giải mã bí ẩn

Trước khi loài quái vật lông lá Xà niêng được giải mã, dân chúng trong vùng Thiên Cấm Sơn, thậm chí cả vùng Thất Sơn vô cùng hoang mang, lo sợ. Nhiều giai thoại về quái vật cứ thế ra đời và ngày càng ly kỳ và dữ tợn hơn. Đạo sỹ Ba Lưới cho biết: "Quái vật Xà niêng thực chất là con người bị bỏ trong rừng từ bé được muông thú chăm sóc, hoặc người đi rừng bị lạc. Họ sống và sinh hoạt như loài thú, ăn thịt sống và uống nước nguồn. Lâu dần những người này trúng khí độc mà mình mẩy mọc đầy lông lá, hình thù quái dị. Hơn nữa việc không được giao tiếp với con người, lâu ngày lưỡi họ dần cứng lại, chỉ còn biết ú ớ và hú tiếng thú, nghe rất ghê rợn".

Nhiều người dân vùng Thiên Cấm Sơn không tin Xà niêng là con người hóa thành. Người ta cho rằng Xà niêng là một loài đười ươi đã sống ở đây lâu năm. Nhiều người khác lại tin rằng đó chỉ là những điều huyễn hoặc làm tăng thêm sự huyền bí cho dãy Thất Sơn mà thôi.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đây là những người đi rừng, vì sợ thú dữ tấn công nên đã ngậm bùa ngải và biến thành quái vật có sức mạnh hơn người. Nhiều tư liệu được ghi lại cho rằng Xà niêng chính là do con người hóa thành.

Cuốn Biên thùy truyện ký của tác giả Châu Liêm có ghi chép đại ý rằng: "Vào thế kỷ 19, có một tổ chức yêu nước chống Pháp đã đưa người lên dãy Thất Sơn để lập cứ địa. Họ thành lập thành một vương quốc thu nhỏ có vua, quan, thừa tướng ở vùng núi hiểm trở này. Hoạt động được ít lâu, thừa tướng Lưu Gia Bảo làm phản, trở thành tay sai dẫn lính tây đến bao vây Thất Sơn. Chống không lại quân lính của Pháp có trang bị súng ống, đạn dược, quân lính trên Thất Sơn thất thủ và bị bắt gần hết. Sau khi bị bắt, họ bị đưa về khám Chí Hòa xử tội và bỏ tù. Tại đây, lính tráng, dân chúng thì bị bỏ tù một năm, còn các vị quan thì bị đày ra Côn Lôn.

Xôn xao khắp vùng Thất Sơn một thời vào thế kỷ 18, 19, quái vật Xà niêng khiến không ít các nhà khoa học trong và ngoài nước tìm về đây để nghiên cứu. Việc lần tìm theo dấu vết quái vật Xà niêng này được thông qua một vị thần y của đội quân thất thủ trên Thất Sơn.

Trong cuốn Biên thùy truyện ký cũng có ghi: "Do thần y Đỗ Toàn Năng đã sớm biết trước được âm mưu phản phúc của Lưu Gia Bảo nên đã nhanh chân trốn thoát. Khi vừa trốn thoát, ông đã vượt biên và vô tình gặp đoàn khảo sát khoa học người Anh. Nhờ có chút vốn liếng tiếng Anh nên thần y nhanh chóng bắt chuyện và kể lại sự việc cho đoàn khảo sát nghe. Vốn đã muốn nghiên cứu về loài quái vật Xà niêng, các nhà khảo sát khoa học người Anh nhờ thần y Đỗ Toàn Năng dẫn về vùng Thất Sơn mật phục Xà niêng và các loài vật thời tiền sử khác. Tại đây các nhà khoa học đã bắt được một cặp Xà niêng và lập tức mang về nước nghiên cứu”.

Sau thời gian nghiên cứu về cặp Xà niêng này, các nhà khoa học bắt đầu tiến hành giải mã. Các bác sĩ khoa học người Anh nghi ngờ nhiều khả năng loài sinh vật này chính là con người. Do nhiều hoàn cảnh đưa đẩy, hoặc biến cố nào đó khiến các hành động của họ nửa giống người và nửa giống thú. Sau một thời gian nghiên cứu, cho uống thuốc và có chế độ chăm sóc như con người, cặp Xà niêng dần hé lộ các dấu hiệu hành động của con người. Và cuối cùng, họ bắt đầu nói được và khôi phục được trí nhớ trước sự kinh ngạc của các nhà khoa học Anh quốc.  Tuy nhiên đó cũng chỉ mới là một giả thuyết.  

Những cái nhất ở Thiên Cấm Sơn

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã ghi nhận tượng Phật Di Lặc trên Thiên Cấm Sơn là tượng Phật lớn nhất, độc đáo nhất Việt Nam với chiều cao từ chân lên đỉnh là 33,6m. Ngoài ra trên Thiên Cấm Sơn còn có nhiều cái nhất vùng miền Tây sông nước như: Chùa Phật Lớn, chùa Vạn Linh nổi tiếng linh thiêng khắp vùng. Đây cũng là ngọn núi cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với chiều cao 710m so với mực nước biển. Theo thuật phong thủy, nhiều đời nay người ta tin rằng Thiên Cấm Sơn là một long huyệt quan trọng giúp vùng Thất Sơn yên ổn, trù phú. Gắn với Thiên Cấm Sơn còn có nhiều giai thoại, truyền thuyết huyền bí như loài rắn hổ mây khổng lồ chuyên hù dọa người…

Hoàng Minh

Gớm ghiếc “quái vật sông” ăn thịt người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Một số nhà khoa học của Anh gần đây cho biết, họ đã bắt được 2 con cá có hàm răng khủng khiếp mang tên Bala tại một con sông lớn ở Senegal. Theo truyền thuyết của người dân tại vùng, loại cá này có hàm răng vô cùng sắc nhọn và gớm ghiếc. Chính vì hàm răng thuộc dạng khủng này mà cá Bala có thể ăn cả... thịt người.

Huyền thoại quái vật của "xứ sở chùa Tháp"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Hàng ngàn đời nay, Bò xám (tên khoa học là Kouprey) được coi là loài vật bí ẩn nhất ở "xứ sở chùa Tháp" Campuchia. Con vật bán huyền thoại này cũng được mô tả như là "quái vật hồ Loch Ness" của Đông Nam Á.

Cận cảnh bắt “quái vật biển” nặng 8 tấn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Mới đây một nhóm ngư dân Pakistan đã bắt được một con cá khổng lồ ở biển Ả rập. Hình ảnh về "quái vật biển” này vừa được công bố khi nó được kéo về cảng ở thành phố Karachi.

Ngư dân đổ xô săn “thủy quái” mong đổi đời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
– Việc một ngư dân ở An Giang bắt được cá tra đầu nặng 72kg đã vô tình tạo nên cơn sốt đi săn loài cá sắp tuyệt chủng này
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.