Đòn thù của Iran có thể khiến căn cứ Mỹ vào vòng nguy hiểm?

Đòn thù của Iran có thể khiến căn cứ Mỹ vào vòng nguy hiểm?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 07/01/2020 | 20:00
0

Theo CNN, trong cuộc phỏng vấn độc quyền ngày 5/1, tướng Hossein Dehghan, cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đe dọa sẽ tấn công "các cơ sở quân sự Mỹ" để đáp trả vụ Washington hạ sát thiếu tướng Qasem Soleimani, quan chức quân sự quyền lực hàng đầu của Iran, tại sân bay Baghdad trước đó hai ngày.

Ngay sau khi tung đòn không kích nhắm vào Soleimani, Mỹ đã đề cao cảnh giác và phát lệnh báo động toàn bộ lực lượng quân sự ở Trung Đông nhằm đề phòng các đòn tấn công trả đũa của Iran. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Washington khó "thủ thế" trong thời gian dài, trong khi Tehran có quá nhiều lựa chọn mục tiêu tấn công.

Từ Singapore đến Djibouti, từ Bahrain tới Brazil, Mỹ hiện duy trì khoảng 800 căn cứ quân sự cùng các cơ sở hậu cần bên ngoài lãnh thổ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Hàng trăm cơ sở khác, cả lớn lẫn nhỏ, được đặt trên đất Mỹ.

Tiêu điểm - Đòn thù của Iran có thể khiến căn cứ Mỹ vào vòng nguy hiểm?

Tất cả các cơ sở quân sự của Mỹ, thậm chí mọi binh sĩ, giờ đây đều có thể nằm trong tầm ngắm của Iran. "Có rất nhiều cách để họ tấn công và bạn không thể bảo vệ tất cả cùng lúc", Carl Schuster, cựu lãnh đạo Trung tâm Tình báo Liên quân thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nhận định.

Mối đe dọa có thể đến từ chính các lực lượng Iran hoặc những lực lượng ủy nhiệm do Tehran hậu thuẫn. "Iran có cánh tay vươn dài khắp thế giới thông qua những mạng lưới bí mật của họ", Christopher Costa, cựu giám đốc về chống khủng bố tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho hay.

Một trong những đội quân ủy nhiệm này, nhóm dân quân Hezbollah ở Lebanon, được cho là lực lượng đứng sau vụ đánh bom tự sát doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ ở sân bay Beirut năm 1983 khiến 241 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công chết chóc nhất nhằm vào thủy quân lục chiến Mỹ kể từ sau trận Iwo Jima ở Thái Bình Dương thời Thế chiến II.

Theo News.com.au, trên mạng xã hội Twitter, ông Hesameddin Ashena, cố vấn cấp cao của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đã chia sẻ đường dẫn bài viết của tạp chí Forbes về danh sách các bất động sản của ông Trump tại Mỹ bao gồm khu nghỉ dưỡng “Nhà Trắng mùa đông” Mar-a-Lago tại Florida và tháp Trump ở New York.

Ông Ashena trích dẫn câu nói của cố Lãnh tụ Tối cao Iran Ruhollah Khomeini: “Tôi nói với toàn thế giới rằng nếu thế giới muốn chống lại tôn giáo của chúng tôi, chúng tôi sẽ chống lại cả thế giới”.

Ngoài ra, ông Ashena cũng chia sẻ lại các hình ảnh đường phố Iran ngập trong “biển người” xuống đường dự lễ tang tướng Soleimani, người bị thiệt mạng do vụ không kích ngày 3/1 của Mỹ tại sân bay Baghdad, Iraq. Tổng thống Trump là người trực tiếp ra lệnh ám sát ông Soleimani khi vị tướng Iran tới Iraq với tư cách là khách của chính phủ Baghdad.

Theo New York Post, việc ông Ashena bất ngờ đăng tải danh sách bất động sản của ông Trump với câu nói của ông Khomeini có thể được coi là động thái cảnh báo rằng Iran có thể tấn công vào những địa điểm nói trên nhằm trả đũa Mỹ.

“Chúng tôi không có vấn đề gì với người Mỹ. Chúng tôi thậm chí còn thiết lập được các thỏa thuận với chính phủ tiền nhiệm. Vấn đề duy nhất của chúng tôi là ông Trump. Trong kịch bản xảy ra chiến tranh, ông ấy là người phải chịu toàn bộ mọi trách nhiệm”, ông Ashena viết trên Twitter.

 

Ám sát tướng Soleimani của Iran chỉ là một phần nhỏ trong "kế hoạch động trời": Mục tiêu tiếp theo của Mỹ là gì?

Thứ 2, 06/01/2020 | 20:00
Tướng Soleimani dường như không phải là mục tiêu cuối cùng của Mỹ. Kế hoạch của nước này vẫn còn nhiều mục tiêu khác và có nguy cơ đưa xung đột với Iran lên đỉnh điểm.

Đòn đáp trả khủng khiếp Iran có thể sẽ giáng xuống Mỹ vì vụ ám sát Tướng Soleimani

Thứ 2, 06/01/2020 | 09:52
Tehran chắc chắn sẽ đáp trả việc Mỹ sát hại tướng Qasem Soleimani bằng hành động quân sự “nhằm vào các vị trí quân sự” của Mỹ, cố vấn quân sự của Lãnh tụ tối cao Iran cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.