Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu

Thứ 2, 13/02/2023 | 21:53
0

Một tuần sau khi các trận động đất mạnh 7,8 và 7,6 độ richter tàn phá các khu vực rộng lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và  Syria, các cơ quan viện trợ và chính phủ hỗ trợ khu vực bị ảnh hưởng đang nhận thức được quy mô của cuộc khủng hoảng.

Họ cũng đang cảnh báo về những thiên tai thứ cấp, chẳng hạn như sự bùng phát dịch tả, trong khi hàng triệu người phải di dời.

Song song với đó, lực lượng cứu hộ vẫn chưa từng bỏ cuộc: Họ tiếp tục kéo thêm nhiều người sống sót ra khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khi số người thiệt mạng vì các trận động đất tuần trước đã lên tới 36.000 người.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu
 

Semih Ege Ince, một cậu bé 9 tuổi, đã yêu cầu các nhân viên cứu hộ cho cậu kem và nước sau khi được cứu sống ở tỉnh Gaziantep 155 giờ sau khi động đất xảy ra, TRT World cho biết trên Telegram. Ince nói cậu muốn ăn kem vị dâu, uống nước cam ép Twister, và có cảm giác khát đến nỗi cậu có thể uống hết 20 lít nước một lúc.

Theo Tiến sĩ Malcolm Russell, thuộc Đội Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc tế của Vương quốc Anh, việc sống sót sau một nhiều ngày bị mắc kẹt dưới đống đổ nát theo sau động đất đòi hỏi sự may mắn và khả năng tiếp cận với nước.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 2).

Đống đổ nát từ một tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/2/2023. Ảnh: Al Jazeera

“Những câu chuyện này thực sự đáng kinh ngạc, chúng tôi biết rằng mọi người có thể sống sót trong một khoảng thời gian phi thường”, ông Russell nói với Al Jazeera từ thành phố Antakya  của tỉnh Hatay khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tiếp cận một số người sống sót một tuần sau trận động đất.

“Những gì họ cần trong một tình huống động đất, tôi phải nói rằng có một mức độ may mắn. Họ sẽ phải may mắn mới mắc kẹt ở một khu vực – chúng tôi gọi là không gian trống có thể sống sót – có thể không lớn, nhưng ở một nơi nào đó mà các phần cơ thể họ không bị nghiền nát”, ông nói. “Sau đó, đó là một câu hỏi về sinh lý học của họ. Vấn đề chính là thiếu nước và mất nước”.

“Và cuối cùng, yếu tố của tất cả những điều này là khả năng phục hồi cảm xúc, khả năng phục hồi đáng kinh ngạc, giữ lại một số hy vọng”, ông nói thêm. “Và trong nhiều trường hợp, có lý do để tiếp tục gây ra tiếng ồn, bởi vì tiếng ồn đó có thể truyền qua đống đổ nát và chúng ta có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng để lắng nghe tiếng kêu cứu”.

Những cuộc giải cứu kỳ diệu

Nhiều người được kéo ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị sập khi các đội cứu hộ làm việc không mệt mỏi tại hiện trường đổ nát sau 7 ngày.

Nỗ lực cứu hộ đã mang đến thêm nhiều cuộc giải cứu kỳ diệu từ đống đổ nát của trận động đất mạnh tấn công Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria hôm 6/2.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 3).

Cô Serap Donmez đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, 176 giờ sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra. Ảnh: Anadolu Agency

Một bé gái 6 tuổi tên Miray đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một khu chung cư ở thành phố Adiyaman, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/2, 178 giờ sau trận động đất kinh hoàng, Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu cho biết.

Cũng sau 178 giờ bị mắc kẹt, bà Nuray Gurbuz, 70 tuổi, đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà 3 tầng bị sập ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh Tolga Fakioglu, một người đàn ông 34 tuổi, đã được giải cứu hôm 12/2 tại huyện Defne, tỉnh Hatay sau khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong 155 giờ kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra ở nước này.

Cô Rukiye, 21 tuổi, cũng được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Adiyaman sau khi cô bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong 153 giờ.

Anh Huseyin Seferoglu, một người bị thiểu năng trí tuệ, cũng được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Antakya, tỉnh Hatay, tỉnh cực Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Người đàn ông 23 tuổi được kéo ra khỏi đống đổ nát 152 giờ sau trận động đất.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 4).

Bà Nuray Gubuz, 70 tuổi, được các nhân viên cứu hộ khiêng trên cáng sau khi được giải cứu khỏi đống đổ nát ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu Agency.

Bà Ismihan, một phụ nữ 85 tuổi, cũng được giải cứu ở cùng khu vực sau khi bà bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong 152 giờ.

Hai chị em Rabia Kirmizi, 22 tuổi và Elif Kirmizi, 28 tuổi, đã được giải cứu ở tỉnh Adiyaman hôm 12/2, sau khi họ bị mắc kẹt dưới những khối bê tông suốt 152 giờ.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết trên Twitter rằng các đội từ nước này đã giải cứu một phụ nữ và một em bé 150 giờ sau trận động đất.

Ông Bukele cho biết hai người – gồm Melih Efe Ozcan, khoảng 5 tuổi và Deniz Dal, khoảng 30 tuổi - đã được cứu ở Kahramanmaras.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 3).

Cô Serap Donmez đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, 176 giờ sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra. Ảnh: Anadolu Agency

“Thảm họa của thế kỷ”

Tính đến ngày 13/2, các trận động đất đã khiến ít nhất 31.643 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 4.500 người ở Syria thiệt mạng.

Sự tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện khiến nó trở thành trận động đất tồi tệ nhất tấn công nước này kể từ năm 1939, với hàng chục nghìn tòa nhà bị phá hủy trên một khu vực có đường kính 500 km, ảnh hưởng trực tiếp đến 13,5 triệu người, tương đương hơn 15% dân số của quốc gia liên lục địa Á-Âu.

Ít nhất 150.000 nhân viên dịch vụ khẩn cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ và nước ngoài đang làm việc trong các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ thiên tai.

Hôm 12/2, Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết hơn 25.000 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong số 170.000 tòa nhà được đánh giá.

Tại Syria, hơn 5 triệu người được cho là đã phải di tản vì bị mất nhà cửa trong trận động đất.

Điều đó có nghĩa là trong vòng chưa đầy 1 giờ vào sáng sớm ngày 6/2, gần một nửa trong tổng số người Syria phải di dời vì Nội chiến đã một lần nữa buộc phải di chuyển đến các khu vực khác.

Trước trận động đất, khoảng 6 triệu người ở Syria đã phải di tản trong nước do xung đột, hầu hết họ sống ở miền Bắc Syria, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa động đất vừa qua.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 6).

Tình nguyện viên phân phát thực phẩm ở Atareb, Syria, ngày 13/2/2023. Ảnh: Al Jazeera

Có tới 23 triệu người đã bị ảnh hưởng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trên diện tích 120.000 km2. Cả 2 quốc gia đều phải đối mặt với thiệt hại kinh tế gần như khôn lường. Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí tốt để phục hồi trong thời gian ngắn so với Syria, quốc gia đang ở trong tình trạng gần như sụp đổ hoàn toàn về kinh tế sau 12 năm Nội chiến.

Nhưng Ankara đã phải đối mặt với lạm phát cao và thâm hụt ngày càng tăng. Theo ước tính ban đầu của Ngân hàng Hoa Kỳ (BofA), các trận động đất đã gây ra thiệt hại lên tới 5 tỷ USD cho các tòa nhà và sẽ cần ít nhất 3 tỷ USD để cứu trợ nhân đạo ngay lập tức.

Đây là một ước tính thận trọng, BofA cảnh báo, cho biết rằng công tác sửa chữa cơ sở hạ tầng và các chi phí khác như hỗ trợ nạn nhân động đất phục hồi sau thảm họa sẽ làm tăng đáng kể con số ước tính trên.

Còn Liên đoàn Doanh nghiệp và Kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ (Turkonfed) dự đoán các trận động đất sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia hơn 84 tỷ USD, tương đương khoảng 10% GDP.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 1 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang sống trong những nơi ở tạm thời, bao gồm cả những thành phố lều được dựng lên vội vã để cung cấp nơi trú ẩn cho người dân trong nhiệt độ lạnh cóng.

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 7).

Người dân ở Harem, Tây Bắc Syria, đi bộ qua đống đổ nát của thị trấn sau trận động đất. Ảnh: The Guardian

Thế giới - Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Những cuộc giải cứu kỳ diệu (Hình 8).

Một người phụ nữ đẩy chiếc xe nôi chở đồ đạc của mình sau trận động đất chết người ở Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GZero Media

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 10/2 cho biết 1,78 tỷ USD đã được dành để giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời chuẩn bị “đánh giá nhanh các nhu cầu cấp bách và lớn”.

Khoảng 100 quốc gia đã quyên góp viện trợ đáng kể hoặc gửi các đội cứu hộ chuyên nghiệp tới vùng bị thảm họa.

Minh Đức (Theo TRT World, Hindustan Times, The National News, Al Jazeera)

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Kỳ diệu, chú chó thông minh dẫn đội cứu hộ bị lạc đến chỗ các nạn nhân

Thứ 2, 13/02/2023 | 14:30
Điều kỳ diệu này xảy ra ở huyện Goksun, tỉnh Kahramanmaras - Thổ Nhĩ Kỳ. Chú chó thông minh đã dẫn đường và đưa đội cứu hộ bị lạc tiếp cận các nạn nhân.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Đau thương và hy vọng vẫn đan xen

Chủ nhật, 12/02/2023 | 22:02
Gần một tuần trôi qua kể từ khi trận động đất kinh hoàng tàn phá một vạt lãnh thổ rộng lớn từ Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ tới Tây Bắc Syria, những kỳ tích vẫn xuất hiện.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Điều kỳ diệu đến sau 100 giờ

Thứ 6, 10/02/2023 | 21:40
Các nhân viên cứu hộ tiếp tục đào bới đống đổ nát trong ngày thứ 5 liên tiếp với niềm tin vào những phép màu.

Khoảnh khắc gói gọn nỗi đau khôn tả sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 10/02/2023 | 13:50
Thảm họa động đất gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 21.000 và để lại nỗi đau cho những người sống sót.

“Mầm sống” trên đống hoang tàn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Thứ 4, 08/02/2023 | 15:17
Bên cạnh những bức ảnh ảm đạm, đau lòng về hậu quả của trận động đất kinh hoàng là những khuôn hình cho thấy sức sống mãnh liệt trong nghịch cảnh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.