Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đã gần 4 ngày 3 đêm không điện nước không internet, điện thoại chập chờn và hầu như không liên lạc được, từ buổi chiều tôi đang say lưng tưng với rượu Tongba ở Yuksam, cách tâm chấn động đất ở miền Bắc Sikkim khoảng 50km đường chim bay. Và động đất xảy ra!

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim

17.09 một ngày trước động đất, sương mưa mờ mịt miền tây Sikkim…

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 2).

…và tôi đã lang thang một mình 21km từ Tashiding về Sikkim, vì hôm đó là Iron Celebration của Hindu giáo. Các xe đều nghỉ ngơi sau 12am.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 3).

18.09.2011, 2 giờ trước khi động đất. Sau một ngày lội sương mưa, tôi tự thưởng cho mình một vại Tongba (Bamboo Chang)… rồi động đất xảy ra. Lúc đầu, tôi tưởng tôi say!

Động đất đã kinh hoàng, đường sá sạt lở bị nhốt lại ở Yuksam cũng đầy lo âu - nhưng cuộc tháo chạy từ Yuksam về được đến Jorethang thực sự là nỗi kinh hoàng lớn nhất, vì đang biết là tai họa có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, nhưng vẫn phải chấp nhận bước tới. Như 1 người trong đoàn xe đã bị đá lở rơi trúng đầu, tai nạn rất nặng và máuđ ổ rất nhiều... - chắc khó lòng qua khỏi, như anh bạn tận mắt chứng kiến lúc đó nói. Còn những đoàn xe khác?

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 4).

20.09.2011, đường từ Yuksam về Jorethang. Lúc đầu, tôi còn lãng mạn (!?) những đoạn phải xuống xe cõng balo, vì còn cho đây là dịp may được ngắm những cảnh giữa đường mà bình thường không bao giờ được dừng xe. Cho đến khi đá bắt đầu lở…

Còn những đêm không dám ngủ, cửa phòng luôn mở để có gì còn chạy ra ngoài. Còn 3 ngày đêm trói chân nơi góc kẹt, không một chút thông tin liên lạc với thế giới bên ngoài.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 5).

Bắt đầu hành trình, tưởng đường dễ dọn, mọi người bắt tay vào. Nào ngờ!

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 6).

Dù còn hiểm nguy, vẫn phải đi. Chờ đến bao giờ. Trưa ngày 20.09.2011.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 7).

Đường đã mở nhưng xe không dám đi, vì đá vẫn lở, nhất là khi có động cơ đi ngang. Dòng người phải chạy.

Đêm qua, từ Jorethang không điện nước, internet, điện thoại, không có cả hàng quán... tôi nhìn về ánh đèn Gangtok mà mơ ngày mai đường sẽ thông. Chỉ 86km chứ có nhiều nhặn gì đâu (!) mà trói chân tôi cả ngày đêm ở đây, dù tôi đã lê lết từ Yuksam mò được tới đây... sao vẫn chưa đến được Gangtok!

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 8).

Sạt lở khủng khiếp ở đầu cầu treo Akar, cửa ngõ vào Jorethang. Chiều 20.09.2011.

Và may mắn làm sao. Sáng sớm thật sớm, lò dò ra hỏi thì nhận được câu trả lời ngập ngừng: "Không biết nữa. Mà mày cứ đi, nếu còn kẹt thì chịu khó cõng balo transit qua mấy đoạn đá lở vậy".

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 9).

Ớn nhất là những đoạn men bên vực sâu…

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 10).

…hay leo lên đống sạt lở như đồi dốc. Vì vẫn phải cố gắng chạy hoặc đi nhanh vì đá vẫn tiếp tục lở, với những chiếc balo nặng trịch!

Rồi tôi đi!

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 11).

Xếp hàng chờ nhận nước sạch ở Gangtok. Dù sao vẫn còn may mắn. 21.09.2011

Rồi nỗi xúc động òa lên khi thấy Gangtok phía trước với tấm bảng "Welcome to Sikkim, the paradise on earth". Với tôi, bây giờ có lẽ đúng như vậy!

Gangtok, sáng thứ bảy, 24.09.2011, ngày thứ 6 sau khi động đất ở Sikkim.

Buổi sáng, phố núi bên chân dãy Hymalaya mưa nhẹ và mù sương. Đường phố sớm vắng tanh, chỉ những con đường loáng nước, vàng đỏ lập lòe những bông mào gà như thắp nến trong màn sương úa. Cầm tờ báo mới trên tay, lòng bỗng chùng sâu. Ngay tại Gangtok này, cách M.G Marg tôi đang đứng đây chỉ 2km, tối qua vừa sụp 2 ngôi nhà và kéo theo nhiều những ngôi nhà nghiêng.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 12).

Sáng 24.09, Gangtok mưa và sương lẩn quẩn.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 13).

Bên quán vắng sương sà vào bên. Ly café đắng và tin cũng đắng lòng.

Sao sáng nay, tôi lại sợ những cơn mưa lê thê mà tôi vẫn thường yêu thích. Và phía sau màn sương mờ đục kia có ẩn dấu điều gì?

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 14).

Tin ngày 22.09. Mười ngày nữa Gangtok mới có nước.

Tôi về lại Gangtok đã được 3 ngày. Đám tây balo chết nhát đã cuốn gói trốn sạch, các quán bar mà các bạn hay tụ tập để khoe khoang về các chuyến đi, chiến tích của mình và những dự định “lớn lao” sắp đến giờ vắng hoe. Cả cái quán café Cacao này bình thường kiếm chỗ ngồi trong góc kẹt cũng khó, sáng nay, đến giờ, tôi vẫn một mình.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 15).

Những ngôi chùa, thiền viện đã bị hư hại. Báo ngày 22.9.

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 16).

Và thực tế: Dupdi Monastery, thiền viện cổ xưa nhất của Yuksam, những mural vài trăm năm tuổi bây giờ…

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 17).

…may mắn lằm sao, con đường bê-tông quanh Old Rumtek Gompa vỡ tan, nhưng thiền viện bên trong vẫn không bị gì.

Những ngày qua, tôi chỉ lang thang Gangtok, thăm viếng chùa chiền. Ra phố ngồi đọc báo, thỉnh thoảng gõ lóc cóc.... Tôi đã chậm chân với Sikkim rồi, không biết là may hay rủi… nhưng những thiền viện cổ kính, những miền đất đẹp lung linh miền bắc Sikkim giờ đã hoang phế. Ngay cả những thiền viện tôi vừa may mắn ghé thăm ở tây Sikkim, giờ cũng đã hư hại. Còn may là tôi không nằm trong nhóm khách đang kẹt ở miền Bắc Sikkim, mà có thể tôi đã tham gia chuyến đi lên đó, nếu không chần chừ chuyển hướng sang miền Tây!

Xã hội - Động đất và cuộc tháo chạy kinh hoàng ở Sikkim (Hình 18).

Hãy thắp lên một ngọn nến cầu nguyện cho Sikkim!

Sikkim, một miền đất đẹp, với những con người hiền hòa mến khách, những ngôi thiền viện cổ kính, những hồ xanh lung linh, những con đèo tuyết trắng… và ngọn Khangchendzonga kiêu hãnh.

Kỳ sau: Sikkim, viết cho ngày trở lại