Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập?

Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập?

Thứ 2, 16/05/2022 | 13:11
0
Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện hàng loạt dự án chống ngập. Nhưng khi đô thị hóa càng phát triển, địa bàn này lại phát sinh những điểm ngập mới .

 

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập?

Dù mới bước vào giai đoạn đầu mùa mưa năm 2022 nhưng những ngày qua, nhiều khu vực tại Tp.Biên Hòa ngập nặng, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến lưu thông. Trong khi đó, việc nâng cấp, sửa chữa hệ thống chống ngập, tiêu thoát nước tại một số “điểm nóng” chưa được như kỳ vọng khiến tình trạng ngập càng tái diễn nặng nề hơn.

Tuyến QL1 qua tỉnh Đồng Nai hiện có nhiều điểm ngập nước sau mưa lớn. Trong đó, điểm ngập nặng thường xuyên xảy ra đoạn qua khu vực ngã ba Phát Triển (Km1862 - Km1863, thuộc phường Tân Biên). Nguyên nhân do đây là điểm trũng, trong khi mưa lớn nước đổ từ các đường nhánh ào ào xuống đường dẫn đến thoát nước không kịp. Mặt khác, mưa lớn cuốn trôi theo rác bít lỗ cống cũng gây ra tình trạng ngập úng cục bộ do nước bị ứ đọng.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 2).

Vừa qua, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 yêu cầu đơn vị bảo trì tuyến nạo vét khơi thông cống rãnh, đề nghị địa phương xử lý tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây tắc cống. Ngoài ra, một đoạn khác trên tuyến cũng thường xuyên bị ngập úng, nước chảy tràn đường (Km1824 - Km1825, trước Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre, thuộc Tp.Long Khánh) gây cản trở giao thông.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 3).

Đại diện Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 cho hay, để giải quyết tình trạng ngập úng, nước chảy tràn đường gây cản trở giao thông, chính quyền địa phương cần đầu tư hệ thống thoát nước, cắt nước chảy tràn đổ xuống Quốc lộ 1 mới giải quyết căn cơ tình trạng ngập.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 4).

Ông Huỳnh Tấn Lộc - Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa thông tin, đến nay Thành phố này đã xử lý được nhiều điểm ngập như: khu vực cầu Săn Máu, ngã năm Biên Hùng, nút giao đường Phạm Văn Thuận với Võ Thị Sáu… Riêng dự án chống ngập trên Quốc lộ 51 (khu vực từ chợ Long Bình Tân đến cầu Đen) đã khởi công và đang đẩy mạnh thực hiện.

Theo ông Lộc, hiện nay có 2 điểm ngập nặng mới phát sinh là cầu Đồng Khởi và trước cổng Khu du lịch Vườn Xoài (đường tránh Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Phước Tân), Thành phố này đang đề xuất các phương án để sớm xử lý 2 khu vực này. Đối với điểm ngập tại Công viên 30-4, hiện nay cống thoát nước nhỏ, không đáp ứng hết việc tiêu thoát nước nên gây ngập. Riêng tại khu vực Cổng 11 đang khẩn trương xử lý, dự kiến hoàn thành trong quý II-2022.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 5).

Một số khu vực dù đã được xử lý nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng ngập nước chủ yếu do người dân vứt rác bừa bãi; việc thu gom rác chưa kịp thời, hợp lý nên khi mưa xuống cuốn rác trôi xuống, bịt các miệng cống. Để giải quyết vấn đề này, Tp.Biên Hòa sẽ tiến hành xử lý nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi ra đường, đảm bảo khơi thông các miệng cống thoát nước đồng thời tính toán lại thời gian thu gom rác thải sinh hoạt.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 6).

Các cơ quan chức năng cảnh báo tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và bất lợi, nguy cơ ngập lụt tại các đô thị càng tăng lên. Tp.Biên Hòa có nhiều khu vực là “điểm nóng” ngập nước mỗi khi Thành phố này bước vào mùa mưa bão.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 7).

Khu vực ngã ba Trảng Dài (giao giữa đường Bùi Trọng Nghĩa với đường Đồng Khởi) là một ví dụ. Mỗi khi có mưa lớn kéo dài, nơi đây lại ngập nặng do nước không thoát kịp khiến các phương tiện lưu thông qua đây bị ùn tắc nghiêm trọng. Tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn khi vào giờ cao điểm.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 8).

Ông Đào Ngọc Duẫn, ngụ P.Tân Phong, Tp.Biên Hòa cho hay, hơn 20 năm sinh sống gần khu vực này nên ông thấy rõ hệ quả của tình trạng ngập úng. Dù mới đây, hệ thống thoát nước đã được sửa chữa nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề này. Ngập nước năm sau nặng nề hơn năm trước gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ông Duẫn, ngã ba Trảng Dài cách khu vực suối Săn Máu chỉ khoảng 50m, mưa lớn nước từ phường Trảng Dài chảy ra cuồn cuộn tạo nên những vòng xoáy nước. Người dân lưu thông qua đây không cẩn thận có thể bị nước cuốn trôi xuống suối. 

“Đây là vùng trũng, nước từ các khu dân cư tràn xuống, không theo đường thoát nước mà chảy ngay trên mặt đường. Với lượng nước lớn như vậy thì các cống thu nước cũng không chứa hết nên hễ mưa là ngập. Điều này không chỉ khiến giao thông ách tắc, đi lại mất an toàn, nhà dân bị ngập mà còn khiến đường sá nhanh xuống cấp”, ông Duẫn bức xúc nói.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 9).

Tương tự, khu vực vòng xoay Cổng 11 (giao giữa 2 phường Long Bình và Phước Tân) cũng là một trong những điểm ngập nặng của Tp.Biên Hòa suốt nhiều năm qua. 

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 10).

Bà Vương Thị Trinh, ngụ phường Phước Tân, Tp.Biên Hòa cho hay, mưa to và kéo dài trên 1 giờ thì khu vực này ngập sâu 50-70cm là chuyện bình thường. Thậm chí, trước chợ tạm ở Cổng 11 có nơi ngập trên 1m, nước không thể rút ngay khiến việc buôn bán và đi lại ảnh hưởng nặng nề. Thời gian qua, TP.Biên Hòa tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước khu vực Cổng 11. Tuy nhiên, đến nay ngập vẫn hoàn ngập, đường lại biến thành sông sau mỗi trận mưa lớn.

Bà Trinh cho biết thêm, trước đây khu vực này mật độ dân cư ít, có các bãi đất trống, suối nhỏ để tiêu thoát nước. Nhưng những năm qua, các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này đã xây dựng các công trình, lấn chiếm gần hết dòng chảy. Chưa kể một phần do lượng rác thải sinh hoạt khu chợ tạm vứt tràn lan, bịt kín hết nắp thoát nước nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc thoát nước.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 11).

Tuy mới trải qua vài cơn mưa đầu mùa nhưng đường sá nhiều nơi ở Tp.Biên Hòa có chỗ ngập sâu gây nên tình trạng ùn tắc giao thông và phương tiện chết máy hàng loạt.

Tại khu vực cây cầu dân sinh bắc qua suối Bà Lúa (phường Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa) bị nhấn chìm trong biển nước trong các cơn mưa vừa qua đã thực sự khiến người dân trong khu vực lo lắng. Cầu bắc qua suối không rộng, lại còn nằm ở chỗ thấp nên nước dâng qua khỏi thành cầu tạo thành những vùng xoáy nước vô cùng nguy hiểm.

Người dân phản ảnh, cầu Bà Lúa nằm ở khu dân cư đông đúc nên mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại. Người dân trong khu vực đều biết nguy hiểm nên không dám qua lại khu vực này khi nước ngập. Tuy nhiên, một số người vẫn vô tư đi qua và hậu quả là xảy ra các vụ nước cuốn người trôi mất tích. Do đó, người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm cầu mới, sớm triển khai dự án chống ngập để bảo đảm an toàn cho học sinh và người dân đi lại mỗi khi bước vào mùa mưa.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 12).

Ông Đoàn Văn Đoàn - Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân chia sẻ, về vấn đề này, chính quyền nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân cũng như kịp thời báo cáo với Tp.Biên Hòa với mong muốn xử lý dứt điểm. Mỗi lần mưa lớn xảy ra trên địa bàn, chính quyền đều yêu cầu cán bộ phường rào chắn cầu, không cho người dân, học sinh đi qua.

Dân sinh - Đồng Nai: Giải pháp nào giúp Tp.Biên Hòa hết ngập? (Hình 13).

Tương tự như cầu Bà Lúa, tại cầu Lộc Lâm (thuộc phường Trảng Dài), ôông Trương Vĩnh Hiệp - Trưởng phòng Quản lý đô thị Tp.Biên Hòa cho hay, hiện tại lan can cầu Lộc Lâm tương đối thấp nên phòng đã làm việc với phường Trảng Dài nâng lên cao hơn cũng như làm gác chắn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại. Trước mùa mưa bão, phòng đều lên kế hoạch và tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các cống thoát nước, suối trên địa bàn.

Anh Trọng

Lâm Đồng: Điều tra vụ 130.000 gốc rau bị đầu độc bằng thuốc diệt cỏ

Thứ 6, 13/05/2022 | 07:25
Vườn rau ca rôn trên 130.000 gốc sắp đến ngày thu hoạch bị kẻ xấu đầu độc bằng thuốc diệt cỏ, khiến 2 hộ canh tác rau thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Đồng Nai: Mưa lớn, nhiều tuyến phố ngập sâu

Thứ 4, 04/05/2022 | 10:22
Chiều 3/5, cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngập sâu trong nước.

Đồng Nai: 1.200 học sinh nghỉ học do trường ngập sâu sau cơn mưa đêm

Thứ 6, 15/04/2022 | 12:54
Sau cơn mưa lớn, các khu phố và sân trường ngập 30-50cm, khoảng 1.200 học sinh ở Tp.Biên Hòa phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.

Đồng Nai: Nhiều tuyến đường ngập sâu sau cơn mưa chiều

Thứ 3, 22/03/2022 | 19:56
Nhiều tuyến đường và chợ dân sinh trên địa bàn Tp.Biên Hoà bị ngập sâu sau cơn mưa lớn kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng bị truy nã sau hơn 20 năm lẩn trốn

Thứ 6, 17/12/2021 | 20:36
Bị kết án 30 tháng tù giam về tội Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, Thảo bỏ trốn khỏi địa phương hơn 20 năm qua.
Cùng tác giả

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.