Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt?

Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt?

Nguyễn An Bình
Thứ 5, 18/08/2022 | 07:00
0
Liên quan vụ khai thác đá trái phép mà Người Đưa Tin phản ánh, UBND huyện Tân Phú xác nhận có hành vi vi phạm pháp luật nhưng cho rằng không có cơ sở xử phạt.

Không thể xử phạt do không bắt được quả tang

UBND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có Công văn số 2558/UBND-NC ngày 3/8/2022 do Chủ tịch Nguyễn Hữu Ký ký về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của tạp chí Người Đưa Tin về việc khai thác đá trái phép tại xã Phú Lộc.

Môi trường - Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt?

Công văn số 2558/UBND-NC của UBND huyện Tân Phú trả lời Người đưa tin về việc khai thác đá trái phép tại xã Phú Lộc

Theo đó, sau khi bài viết “Đồng Nai: Ngang nhiên khai thác đá trái phép, chính quyền xã không hay” được đăng tải, UBND xã Phú Lộc đã chỉ đạo lực lượng Công an xã và công chức địa chính kiểm tra xử lý.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thì chỉ phát hiện một số đối tượng dùng đục, búa để chẻ đá, không phát hiện xe cuốc, xe ben tại hiện trường. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận là người làm thuê nên không làm việc với cơ quan chức năng.

Ngày 28/6, UBND xã Phú Lộc làm việc với ông Đoàn Quang Vinh (SN 1964, thường trú khu 8, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) là chủ sử dụng khu đất xảy ra việc khai thác. Ông Vinh trình bày, gia đình ông có cải tạo đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên không có đơn xin phép UBND xã Phú Lộc.

Đồng thời ông Vinh cho rằng, ông chỉ cải tạo đất chứ phải khai thác đất đá. Ông chỉ đưa chỗ cao xuống chỗ thấp và có một số tảng đá lớn gia đình ông cho người chẻ thành đá viên. UBND xã Phú Lộc đã yêu cầu ông Vinh dừng việc cải tạo đất.

Môi trường - Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt? (Hình 2).

Ông Vinh cho rằng mình chỉ cải tạo đất chứ không hề khai thác đá, tuy nhiên ghi nhận của PV cho thấy các hoạt động khai thác đá diễn ra quy mô với nhiều dụng cụ khoan, xẻ đá cùng xe ben, xe cuốc,…

Ngày 28/6 và ngày 4/7, Phòng Tài nguyên Môi trường (TN-MT) phối hợp với UBND xã Phú Lộc kiểm tra, ghi nhận hiện trạng khu đất. Lực lượng chức năng phát hiện nhiều mô đá nằm rải rác trên thửa đất, có một số khu vực đá được đào lên để trên mặt đất và đang chẻ thành từng viên, vận chuyển ra ngoài thửa đất.

Thời điểm kiểm tra, hoạt động khai thác trên đã ngừng hoạt động, các phương tiện đưa đá ra ngoài không còn ở trên khu vực thửa đất.

Qua kiểm tra, khối lượng đá đã được đào chẻ thành từng viên khoảng 200m3, đào trên bề mặt đất có diện tích khoảng 400m2. Trên thửa đất đã đổ đất làm con đường có chiều rộng khoảng 3m, dài 70m nối với đường Phú Lộc - Phú Xuân.

Đến ngày 28/7, UBND xã Phú Lộc tiếp tục làm việc với ông Đoàn Quang Vinh. Ông Vinh thừa nhận, do không am hiểu pháp luật nên không xin phép cải tạo đất. Đồng thời, trong quá trình cải tạo có dư một số đá nên cho người làm công chở ra ngoài phạm vi thửa đất, chở đi đâu thì ông Vinh không biết.

Môi trường - Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt? (Hình 3).

Theo công văn của UBND huyện, mặc dù xác định ông Vinh có vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản khi không có giấy phép nhưng không có cơ sở xử phạt do không bắt được quả tang và không biết số đá trên được chở đi đâu.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của ông Đoàn Quang Vinh đã vi phạm các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản (trừ cát, sỏi lòng sông, suối, hồ) khi không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong quá trình khai thác, ông Vinh đã lén vận chuyển đá ra ngoài, UBND xã Phú Lộc không bắt được quả tang, không thu giữ phương tiện vận chuyển và khối lượng đá ra ngoài nên không có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính về đất đai.

Tuy nhiên, từ ngày 28/6, sau khi UBND xã làm việc đến nay ông Vinh đã ngừng khai thác.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm...

UBND huyện xác định, để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch và cán bộ địa chính UBND xã Phú Lộc đã không thực hiện tốt vai trò quản lý về đất đai và tài nguyên khoáng sản. Đồng thời khi xảy ra vụ việc không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.  

Về việc này, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc đã tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời quán triệt, tăng cường kiểm tra quản lý việc sử dụng đất của cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Trước đó, khi trao đổi với PV qua điện thoại ngày 20/6, ông Trần Cao Trí Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn xã Phú Lộc không có điểm khai thác đá trái phép nào cả.” Chỉ đến khi PV gửi hình ảnh, thông tin vụ việc thì ông Hóa mới liên lạc lại và cho biết. đã chỉ đạo công an xã đi kiểm tra.

Khu đất xảy ra khai thác trái phép đang bị tranh chấp

Vụ việc khai thác đá nói trên xảy ra tại thửa đất 130, tờ bản đồ số 18, diện tích 20.536,6m2 thuộc ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú. Thửa đất này có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Theo thông tin, thửa đất được Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Bé. Sau đó, bà Bé chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Hữu Thắng và tiếp tục chuyển nhượng cho ông Đoàn Quang Vinh.

Hiện trạng thửa đất đang xảy ra tranh chấp giữa bà Phạm Thị Bé và ông Nguyễn Hữu Thắng. Vụ việc đang được TAND huyện Tân Phú thụ lý giải quyết.

Đồng Nai thông tin quá trình giải quyết 5 vụ việc Trung ương "gọi tên"

Thứ 6, 05/08/2022 | 20:00
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Nai cho biết có vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra làm rõ và có vụ việc đang chờ kết luận.

Khai thác đá trái phép tại Đồng Nai: Sẽ kỷ luật Chủ tịch xã nếu để xảy ra sai phạm.

Thứ 4, 06/07/2022 | 09:10
Theo lãnh đạo huyện Tân Phú, địa phương nào để xảy ra khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép mà không kịp thời phát hiện thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đồng Nai: Ngang nhiên khai thác đá trái phép, chính quyền xã không hay

Thứ 3, 28/06/2022 | 07:25
Các đối tượng ngang nhiên khai thác đá trái phép, vận chuyển đi nơi khác trong nhiều ngày liền tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn không hay biết.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.