Đồng Nai: Xử lý tình trạng xây dựng trái phép

Đồng Nai: Xử lý tình trạng xây dựng trái phép

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 7, 09/04/2022 | 18:48
0
Xây dựng không phép tái diễn tại một số phường, xã trên địa bàn Tp.Biên Hòa. Cơ quan chức năng tập trung công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Thời gian vừa qua, UBND phường Long Bình (Tp.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã phát hiện, tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ gần 20 công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp thuộc khu phố 8A.

Để thực hiện xây dựng công trình nhà ở trái phép, các hộ dân đã dựng lên các khung sắt rồi bịt tôn cao bên ngoài, nhằm che mắt cơ quan chức năng, sau đó tiến hành xây tường gạch và làm nền bên trong.

Thậm chí, có nhiều trường hợp bên trong lớp khung sắt và tôn bịt kín đã tiến hành xây nhiều ô nhỏ hình dạng móng nhà nhưng trên nền lại trồng một vài cây rau, củ, quả để đối phó với lực lượng chức năng khi đến kiểm tra, đồng thời biện minh cho việc chỉ tham gia trồng rau và cây ăn quả trên đất.

Tuy vậy, lúc lực lượng chức năng kiểm tra lập biên bản thì đa số người dân đều né tránh và không chịu ký biên bản. Do đó, UBND phường Long Bình quyết định cưỡng chế, tháo dỡ ngay đối với các công trình vi phạm.

Ông Huỳnh Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình thông tin với Người Đưa Tin, đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai tại các khu quy hoạch, khu đất công, đất lâm nghiệp, khu vực suối…, UBND phường kiên quyết xử lý ngay từ đầu và trả lại hiện trạng ban đầu.

Cũng theo ông Đông, với địa bàn rộng như phường Long Bình cũng gặp một số khó khăn nhất định khi các đối tượng đã lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ, tết, thậm chí cả ban đêm để tiến hành xây dựng trái phép nhà ở chỉ trong 1-2 ngày.

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý hoặc cưỡng chế, nhiều đối tượng đã chống đối, gây sức ép với chính quyền khi đưa trẻ em và người già cố thủ trong những căn nhà xây dựng trái phép.

Không chỉ xảy ra trên phường Long Bình mà trong thời gian gần đây tình trạng xây dựng trái phép đang tái diễn tại một số phường trên địa bàn Thành phố này. Nhất là các phường thuộc vùng ven, quỹ đất còn khá nhiều như: Trảng Dài, Tân Hạnh, Phước Tân, Tân Phong...

Để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, Ban Chỉ đạo xử lý phân lô bán nền xây dựng trái phép Tp.Biên Hòa chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện; đồng thời, kiên quyết xử lý cưỡng chế, tháo dỡ ngay đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, không phép.

Trong đó phải kể đến phường Tân Hạnh tháo dỡ hàng loạt công trình xây trái phép dọc đường Bùi Hữu Nghĩa để cho thuê mở quán cà phê trá hình; phường Tân Phong cưỡng chế hàng loạt công trình xây trái phép trên đất công, đất quốc phòng; phường Bửu Long cưỡng chế các hộ xây trái phép trên đất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết: “UBND Thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng Thành phố phối hợp với các phường, xã cưỡng chế nhiều trường hợp vi phạm xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn thời gian gần đây nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn phường.

Quan điểm của lãnh đạo Thành phố trong xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép là không có du di cho bất kỳ trường hợp nào, thậm chí cán bộ, đảng viên và người thân quen biết phải làm gương cho những người khác…”, ông Lộc nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xử lý phân lô bán nền xây dựng trái phép Tp.Biên Hòa, tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền từ đầu năm 2021 đến nay đã giảm rõ rệt so với những năm trước, nhất là sau khi Thành phố này kiên quyết xử lý kỷ luật, điều chuyển công tác đối với lãnh đạo các đơn vị, phường, xã liên quan để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép phức tạp.

Tuy nhiên, để không tái diễn phức tạp trong thời gian tới thì trách nhiệm của chính quyền cơ sở các phường, xã có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ đầu đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng Nai: Quyết liệt ngăn chặn khai thác, mua bán cát trái phép

Thứ 6, 08/04/2022 | 19:20
Lợi dụng cơ quan chức năng đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng tổ chức bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Lâm Đồng: Điều tra các băng nhóm phá rừng

Thứ 6, 08/04/2022 | 19:11
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan điều tra lập chuyên án điều tra các băng nhóm phá rừng, tổ chức sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép trên các địa phương.

Lâm Đồng: Bắt tạm giam đối tượng chủ mưu vụ phá rừng tại huyện Bảo Lâm

Thứ 5, 07/04/2022 | 15:00
Cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, xác định vụ phá rừng khiến 1,55ha bị thiệt hại cùng hơn 67m3 gỗ các loại.

Gia Lai: Ra quân xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải

Thứ 5, 07/04/2022 | 10:27
Dọc các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, PV Người Đưa Tin ghi nhận thực trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Đồng Nai: Bắt đối tượng bị truy nã sau khi giết người, cướp tài sản

Thứ 2, 21/03/2022 | 19:45
Sau khi phát lệnh truy nã, qua nhiều tháng lần theo các manh mối, lực lượng trinh sát Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản nguy hiểm.

Đồng Nai: Loạn phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Thứ 6, 18/06/2021 | 09:00
Mặc dù, UBND TP.Biên Hoà rất quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp phân lô bán nền, xây dựng trái phép nhưng thực tế còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đồng Nai: Xe tập lái va chạm xe máy, một người đàn ông tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:00
Xe tập lái va chạm với xe máy làm một người đàn ông tử vong tại chỗ, trên Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc.

Đồng Nai tổ chức giải đua xe đạp “Hành trình kết nối di sản Biên Hòa - Long Khánh”

Chủ nhật, 21/04/2024 | 22:21
300 vận động viên tham dự Giải vô địch xe đạp Hành trình kết nối di sản Biên Hòa - Long Khánh năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.