Đông Nam Á cần nhìn xa hơn làn sóng đầu tiên của đại dịch covid-19

Đông Nam Á cần nhìn xa hơn làn sóng đầu tiên của đại dịch covid-19

Thứ 6, 18/12/2020 | 17:39
0
Các nước Đông Nam Á cần nhìn xa hơn làn sóng đầu tiên của đại dịch covid-19 để hướng tới đối phó với đại dịch trong một tương lai bất định và khó khăn hơn.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn Việt Nam và thế giới thường niên với chủ đề năm 2020: “Đại dịch covid-19 và những tác động cơ bản đối với thế giới" nhằm trao đổi, làm rõ những tác động cơ bản của đại dịch covid-19 đối với nền kinh tế - chính trị thế giới và các khu vực.

Tham dự diễn đàn có gần 400 trí thức là các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách doanh nghiệp, các nhà quản lý, các chuyên gia của nhiều bộ, ngành và địa phương, các viện, các trường đại học, các cơ quan; các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Diễn đàn - Đông Nam Á cần nhìn xa hơn làn sóng đầu tiên của đại dịch covid-19

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại diễn đàn, TS.Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: Diễn đàn được thực hiện theo Quyết đinh số 501/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/4/2015 về thí điểm tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về cục diện thế giới hậu covid-19, GS.TS Phạm Quang Minh, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang một trật tự thế giới chia rẽ hơn, trong đó các nguyên tắc tổ chức của hệ thống quốc tế không rõ ràng. Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không khẳng định được sự vượt trội trong đại dịch covid-19 với tư cách là “người chiến thắng” để có thể thay đổi đáng kể cán cân quyền lực thế giới theo hướng có lợi cho mình.

Cùng về vấn đề trên, PGS.TS Cù Chí Lợi (viện Nghiên cứu châu Mỹ, viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho rằng, trên phương diện chính trị, đại dịch covid-19 đang để lại bức tranh tương phản trong việc kiểm soát và khống chế hậu quả của đại dịch covid-19. Một số quốc gia đang ở trong vị thế thuận lợi, trong khi một số quốc gia đang gặp khó khăn.

Trên phương diện kinh tế, đại dịch covid-19 đang tác động rất mạnh, rất tiêu cực tới kinh tế Hoa Kỳ và các nền kinh tế của Liên minh châu Âu (EU). Nền kinh tế Hoa Kỳ chịu sự suy giảm ở mức 32% trong quý II. Nền kinh tế của Trung Quốc ít chịu ảnh hưởng của covid-19 hơn. Thế giới sẽ bước vào giai đoạn mới thiếu ổn định, gia tăng căng thẳng, xu thế hợp tác phát triển và quản trị toàn cầu sẽ gặp khó khăn hơn. Do vậy, giải pháp có thể chấp nhận được mà nhiều nước sẽ theo đuổi đó là thận trọng, quan sát và linh hoạt trong quan hệ quốc tế.

Chia sẻ về một số giải pháp ứng phó với dịch covid-19 của EU, PGS.TS Nguyễn An Hà (viện Nghiên cứu châu Âu) cho rằng, EU đã kêu gọi các nước đoàn kết, phối hợp xây dựng một chiến lược chung để vượt qua covid-19, chiến lược này bao gồm một hệ thống các giải pháp, sáng kiến trong ngắn hạn cũng như trung và dài hạn để tiếp tục gắn kết hơn các nền kinh tế với mục đích cùng vượt qua thách thức.

Nhận xét về an ninh, chính trị Đông Nam Á sau năm 2020 trong bối cảnh covid-19, TS.Nghiêm Tuấn Hùng, viện Kinh tế và Chính trị thế giới, viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, trong tương lai gần, các quốc gia Đông Nam Á muốn hợp tác quốc tế nhiều hơn để giải quyết đại dịch và các tác động kinh tế, chính trị, xã hội của nó. Các nước Đông Nam Á cần nhìn xa hơn làn sóng đầu tiên của đại dịch để hướng tới đối phó với đại dịch trong một tương lai bất định và khó khăn hơn.

Những phân tích khoa học từ diễn đàn đã xây dựng một bức tranh toàn cảnh về tác động của đại dịch covid-19 đến các khía cạnh kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở cấp độ toàn cầu, khu vực, và quốc gia và đề xuất các giải pháp, chính sách để thích nghi với sự biến đổi của đại dịch, đóng góp cho chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận, góp ý về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, thời kỳ hậu covid-19.

Diễn đàn lần này tập trung trao đổi vào các nhóm vấn đề quan trọng như: Tác động của đại dịch covid-19 đối với tình hình chính trị - kinh tế, an ninh - xã hội, ngoại giao và quan hệ quốc tế trên thế giới; tác động của đại dịch covid-19 đối với một số khu vực, đặc biệt là khu vực châu Âu và một số nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á, các nước châu Âu, châu Phi; kinh nghiệm quốc tế ứng phó với đại dịch covid-19; phản ứng của Việt Nam trước những biến đổi của thế giới trong và sau đại dịch covid-19.

Hương Lan

3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

Thứ 5, 17/12/2020 | 12:25
Sáng nay (17/12), 3 tình nguyện viên (2 nam, 1 nữ) đã được tiêm mũi vắc xin Nanocovax đầu tiên tại Viện nghiên cứu Y dược học viện Quân y.

Tác động kinh tế-xã hội của đại dịch covid-19 tại Việt Nam

Thứ 5, 10/12/2020 | 17:18
Sáng 10/12, tại Hà Nội, viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học “Tác động kinh tế-xã hội của đại dịch covid-19 tại Việt Nam”.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.