Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu

Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu

Phạm Tuấn Anh
Thứ 5, 15/08/2019 | 18:27
0
Trong lần đầu tiên tổ chức, chùa Ngọa Vân đã đón khoảng trên 3000 Phật tử trở về lễ Phật, lễ Tổ và tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu. Nơi đây được coi là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm, chính là nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo rồi nhập cõi Niết Bàn.
Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu

Chùa nằm ở vị trí trung tâm sườn phía Nam của núi Bảo Đài (nay là núi Vây Rồng), thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, thuộc dãy núi Yên Tử. Ở độ cao trung bình trên 500m so với mặt nước biển, tựa lưng vào núi Bảo Đài. Chùa là một cụm các công trình phân bố từ chân lên đỉnh của ngọn Ngọa Vân, nơi nhân dân hiện nay quen gọi là khu Chùa đổ hay Nhà Mẫu và Bàn Cờ tiên.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 2).

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều du khách thập phương, tăng ni, Phật tử đã có mặt tại chân núi, chuẩn bị hành hương lên chùa.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 3).

Cô Nguyễn Lan Hương, một Phật tử đến từ Bắc Ninh cho biết, cô đã phải dậy từ 3h sáng để di chuyển cho kịp đến giờ dự lễ. Có cả những du khách từ miền Trung xa xôi, thành tâm đến cúng bái.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 4).

Dòng người ngay ngắn xếp theo hàng lối chờ đến lượt đi cáp treo, không hề xảy ra tình trạng xô lấn, chen đẩy. Ai cũng mang trong mình một niềm tâm tư khi về đất Phật.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 5).

Sau khi được trùng tu, xây dựng lại, với hệ thống cáp treo cùng đường đi bộ trải bê tông, Ngọa Vân giờ đây trở thành một điểm đến hành hương lễ Phật vô cùng đặc biệt.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 6).

Hình ảnh những chuyến cáp treo nườm nượp nối đuôi nhau để đưa phật tử lên chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 7).

Được xây dựng lại, nâng cấp, nhưng những giá trị cốt lõi của chùa Ngọa Vân được lưu giữ trọn vẹn, khiến ai đặt chân đến đều thấy lòng thư thái, niệm ngộ được rất nhiều những điều tốt đẹp trong giáo lý nhà Phật.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 8).

Đại lễ lần đầu tiên được tổ chức trên núi nên điều kiện không được thuận lợi và đầy đủ như tổ chức bên dưới. Song ban tổ chức cũng đã rất nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho các Phật tử được tham dự đại lễ và thăm quan núi rừng Ngọa Vân, lễ Phật, lễ Tổ.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 9).

Đại lễ được tổ chức nhằm nhắc nhở những người con về hạnh hiếu như lời Phật dạy trong kinh Nhẫn Nhục: “Tột cùng của điều THIỆN không gì hơn đó là HIẾU, tột cùng của điều ÁC không gì hơn đó là BẤT HIẾU.” 

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 10).

Trong thời pháp thoại buổi sáng, Đại Đức Thích Nguyên Phúc - Ủy viên BTS GHPVN tỉnh Quảng Ninh đã giảng rõ nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Vu Lan Báo Hiếu trong đạo Phật và chỉ dạy các hàng Phật tử muốn báo hiếu cho cha mẹ phải thể hiện bằng hành động thiết thực, cụ thể, chứ không phải chỉ nói suông và đến ngày lễ Vu lan thì sụt sùi khóc với nhau.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 11).

Bông hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Mang ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo. Bông hoa hồng màu đỏ là biểu tượng của việc còn cha mẹ, những người đã mất mẹ thì cài hoa màu trắng.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 12).

Người con có hiếu phải biết làm theo lời Phật dạy, sống có đạo đức, phụng dưỡng mẹ cha cả về vật chất lẫn tinh thần và hơn hết, nếu cha mẹ chưa biết hướng thiện thì phải hướng cho cha mẹ tin kính Tam Bảo, thực tập hạnh lành để được an lạc, giải thoát thực sự.

Văn hoá - Dòng người nườm nượp đổ về chùa Ngọa Vân dự lễ Vu Lan báo hiếu (Hình 13).

Hy vọng rằng tinh thần hiếu đạo sẽ thấm sâu vào lòng mỗi người Phật tử và lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Người người, nhà nhà cùng sống thực hành hạnh hiếu, xã hội sẽ hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Hàng ngàn người đổ về chùa Phúc Khánh dự đại lễ Vu Lan

Thứ 5, 15/08/2019 | 06:50
Tối ngày 14/8, lễ Vu Lan tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội, dù rất đông phật tử, du khách thập phương tới tham dự, nhưng đã không còn tình trạng hàng nghìn người ngồi tràn lòng đường như trong dịp lễ những năm trước.

Mùa lễ Vu Lan: Rượu bia chay, cỗ chay đắt hàng, khách đặt nhiều làm không xuể

Thứ 5, 15/08/2019 | 06:00
Những ngày Rằm tháng Bảy, lượng khách ăn chay và đặt mua cỗ chay nhiều hơn gấp 3-5 lần ngày thường. Mùa Vu Lan năm nay còn xuất hiện một sản phẩm khá mới lạ là rượu, bia chay.
Cùng tác giả

Bất ngờ mất lái, xe con lao xuống ao khiến 2 người tử vong

Chủ nhật, 09/02/2020 | 11:29
Chiếc xe con đang di chuyển hướng Móng Cái (Quảng Ninh) bất ngờ bị mất lái lao xuống ao khiến 2 người ngồi trong xe không kịp thoát ra dẫn đến tử vong.

Không có chuyện 3 thuyền viên nhiễm virus Corona từng ghé qua vịnh Hạ Long

Thứ 3, 04/02/2020 | 10:22
Ngày 4/2, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn hỏa tốc gửi Sở Thông tin và Truyền thông liên quan đến thông tin tàu Trung Quốc chở 3 thuyền viên nhiễm virus Corona ghé qua Việt Nam, trong đó có vịnh Hạ Long.

Phó Thủ tướng động viên bà con đang cách ly dịch bệnh, khích lệ y bác sĩ

Thứ 2, 03/02/2020 | 10:52
Chiều 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Học sinh trên toàn tỉnh được nghỉ học để phòng virus corona

Thứ 2, 03/02/2020 | 08:46
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra văn bản cho học sinh nghỉ học tạm thời để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Quảng Ninh tạm dừng hàng loạt các lễ hội vì virus Corona

Thứ 7, 01/02/2020 | 10:27
Hàng loạt lễ hội lớn như Ba Vàng, Yên Tử, Lễ hội Xuân Ngọa Vân... được tỉnh Quảng Ninh tạm dừng nhằm thực hiện phòng chống nạn dịch viêm phổi cấp do virus corona.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.