Đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân – Hà Nội) được mệnh danh là tuyến phố kiểu mẫu của Thủ đô. Điểm đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp dọc tuyến phố này đều được lắp đặt theo đúng quy chuẩn do chính quyền quy định.
Cụ thể, chiều cao trung bình của các loại biển bảng quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2m – 3,3m, chiều cao bảng biển là 1,1m và chỉ được sơn hai màu là màu xanh và màu đỏ.
Theo lãnh đạo TP Hà Nội, đây là tuyến đường thành phố chọn thí điểm để vừa xây dựng mới vừa kết hợp chỉnh trang toàn bộ mặt tiền nhà ở và các cơ quan trên toàn tuyến, với mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm nhằm tạo ra tuyến phố có cảnh quan đẹp.
Biển quảng cáo dọc đường Lê Trọng Tấn được lắp đặt theo đúng quy chuẩn do chính quyền quy định.
Với những ưu điểm đã đạt được, công trình này sẽ là mô hình điểm để thành phố rút kinh nghiệm, sau đó sẽ nhân rộng triển khai trên các tuyến giao thông khác trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, việc đặt bảng, biển quảng cáo đồng bộ như vậy trên đường Lê Trọng Tấn đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng nên làm như vậy để đảm bảo tuyến phố văn minh đô thị. Trong khi đó, không ít người cho rằng chỉ sử dụng 2 màu đỏ - xanh thì các thương hiệu lẫn hết vào nhau, không có lợi cho doanh nghiệp, cho việc kinh doanh, cũng như gây khó khăn cho người dân trong việc tìm địa chỉ.
Vậy dưới khía cạnh pháp lý, việc đồng bộ biển quảng cáo như vậy có vi phạm pháp luậ t về sở hữu trí tuệ? Có gây nhầm lẫn thương hiệu cũng như ảnh hưởng đến quyền kinh doanh của doanh nghiệp?
Trao đổi với PV Infonet, PGS – TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng của UBND thành phố Hà Nội là rất tốt