Động thái bất ngờ gây nhiều hoài nghi của Mỹ tại Syria

Động thái bất ngờ gây nhiều hoài nghi của Mỹ tại Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 16/05/2018 | 18:26
0
Một căn cứ quân sự mới của Mỹ lại được xây dựng ở Syria, không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington rút quân khỏi Syria.

Theo Almanar, một căn cứ quân sự Mỹ mới được xây dựng ở Đông Deir ez-Zor, Syria. Thông tin này được hãng thông tấn Fars của Iran trích dẫn nguồn tin cho biết.

Căn cứ được đặt trong khu vực Badiyeh al-Sha’afa này sẽ được trang bị với “hệ thống và trang bị quân sự tiên tiến”, nguồn tin cho hay.

Thông tin này được đưa ra một tuần sau khi Sharfan Darwish, người phát ngôn của Hội đồng quân sự Manbij thuộc Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn cho biết quân đội Mỹ đang tạo nhiều căn cứ quân sự mới ở khu vực Manbij của Syria khoảng 3 tháng trước để đối phó với nguy cơ Ankara kiểm soát khu vực.

"Sau các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Afrin, các lực lượng liên quân đã xây dựng căn cứ này để giám sát và bảo vệ khu vực biên giới", ông Darwish chia sẻ.

Động thái bất ngờ gây nhiều hoài nghi của Mỹ tại Syria

Mỹ được cho là đang xây dựng thêm căn cứ quân sự ở Syria.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đã xây dựng 2 căn cứ ở khu vực Manbij và triển khai khoảng 300 lính đến khu vực này.

Tháng trước, một căn cứ quân sự mới của Mỹ cũng đã được xây dựng tại Nam Deir ez-Zor, nơi đây được trang bị hệ thống tên lửa, phương tiện trang bị vũ khí.

Hôm đầu tháng 5, Moscow cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục hiện diện quân sự ở Syria nhiều năm nữa, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố về các kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Theo lời các quan chức Nga, ngoài việc mở căn cứ mới, Mỹ cũng đang nâng cấp căn cứ của nước này ở khu al-Tanf.

Hoạt động xây thêm căn cứ quân sự ở Syria của Mỹ được xem là điều trái ngược với những tuyên bố trước đây của người đứng đầu Nhà Trắng.  

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ “rất nhanh chóng” rút khỏi Syria, bởi nước này đang tiến gần tới mục tiêu đánh bại hoàn toàn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo ông Trump, 100% những vùng lãnh thổ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ, trải dài từ Iraq tới Syria sẽ sớm được giải phóng, không chỉ nhờ các lực lượng Iraq, chính quyền Syria và các đồng minh của họ là Nga và Iran, mà còn là nhờ liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu và các đồng minh Arab và người Kurd.

Tuy nhiên, tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không rút lực lượng khỏi Syria, thay vào đó sẽ mở rộng các hoạt động tại đây.

Tuyên bố của ông Trump đã trở thành chủ đề được bàn luận nhiều. Chuyên gia Bassam Abu Abdallah từ trung tâm Nghiên cứu Chiến lược tại đại học Damascus cho rằng mọi người “đã quen với việc Tổng thống Donald Trump đưa ra nhiều tuyên bố nhưng chưa bao giờ biến thành sự thật”.

Ông Abdallah nhấn mạnh, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria giờ đây không còn ý nghĩa gì ngoài việc phá hủy cơ sở hạ tầng của đất nước này.

Baris Doster, một nhà khoa học chính trị tại đại học Marmara, bày tỏ sự hoài nghi về cam kết rút khỏi Syria của ông Trump.

Syria: Lan rộng phong trào nổi dậy chống SDF do Mỹ hậu thuẫn ở Raqqa

Thứ 4, 16/05/2018 | 14:31
Quần chúng địa phương sống tại Raqqa, Syria đã tiến hành các phong trào nổi dậy nhằm phản đối những chiến binh người Kurd SDF do Mỹ hậu thuẫn.

Syria: Làm ngơ cho Israel tấn công, Nga đi đến phép thử với Iran?

Thứ 3, 15/05/2018 | 18:30
Liên minh quân sự của Nga với Iran ở Syria đang trở nên lỏng lẻo và có dấu hiệu rạn nứt sau khi Israel không kích vào lực lượng Iran. Động thái mới nhất này như một phép thử cho giới hạn của mối quan hệ giữa hai nước.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.