Động thái

Động thái "triệu hồi" của Toyota vẫn nằm trên giấy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã có thông báo gửi Cục ĐKVN nêu rõ: TMV sẽ kiểm tra, xử lý, sửa chữa miễn phí cho khách hàng mua phải xe mắc lỗi. Tuy nhiên, đến chiều 8/4,Nguoiduatin.vn liên hệ với các đại lý để hỏi về quy trình đưa xe mắc lỗi đến "khám" thì nhận được câu trả lời: Chưa thấy TMV thông báo gì đến đại lý.

Động thái trên... giấy

Ông Đỗ Hữu Đức (Phó cục trưởng Cục ĐKVN) cho rằng xe mắc lỗi sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Vậy nhưng, lỗi kỹ thuật đã được TMV giấu nhẹm, đến nay, cũng chưa có một thông báo, hay một cơ quan điều tra nào xem xét những tai nạn nào xảy ra xuất phát từ lỗi kỹ thuật của xe.

Theo ông Đức, "chất lượng đường xá của Việt Nam không tốt, lồi lõm, nhấp nhô nhiều nên khi chạy trên đường, xe thường xuyên bị rung lắc, dao động mạnh dễ làm lỏng các mối liên kết, đặc biệt là những bộ phận không được siết chặt và điều gì sẽ xảy ra khi ghế ngồi của hành khách bị bật ra khi xe đang chạy? Áp suất dầu phanh lớn quá mức sẽ dễ dẫn tới việc xe bị xoay ngang khi phanh gấp, các bánh sau bị bó cứng, đặc biệt khi mặt đường ướt ( Việt Nam lại là nước mưa nhiều) và tải trọng trong xe phân bố lệch so với trọng tâm của xe... Điều này làm tăng sự nguy hiểm đối với xe mắc 3 lỗi kỹ thuật trên".

Thông báo của TMV gửi Cục ĐKVN do bà Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc TMV ký về việc giải quyết sự cố xe Toyota mắc lỗi có ghi: "TMV sẽ tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý đối với các loại xe trong diện mắc 3 lỗi mà TMV đã thừa nhận trước đó. Việc khắc phục sẽ được TMV thực hiện miễn phí đối với khách hàng".

Tuy nhiên, văn bản này không nêu cụ thể việc TMV sẽ khắc phục các lỗi như thế nào, thời gian cũng như số lượng xe ra sao. Nhiều chủ xe cho rằng, TMV chưa vì người tiêu dùng, họ vẫn cố tình lập lờ trách nhiệm và cố tình đưa ra những mỹ từ "không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe" để xoa dịu dư luận. Một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới bày tỏ sự không đồng tình với cách hành xử của TMV: "Lỗi này của TMV chắc chắn phải triệu hồi xe để sửa. Đặc biệt là lỗi áp suất dầu phanh của xi -lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5 đến 2 lần, chứ không thể nói chung chung như cách giải trình của họ với ngôn luận. Nói thế tôi hình dung họ đánh giá quá thấp trình độ hiểu biết và nhận thức của chủ xe Việt Nam".

Phó cục trưởng Cục ĐKVN, ông Đỗ Hữu Đức cho rằng, chuyện sản xuất có lỗi kỹ thuật là bình thường, nhưng vấn đề đặt ra là khi phát hiện được lỗi phải có biện pháp khắc phục ngay. Việc phát hiện ra lỗi có 2 cách, một là nhà sản xuất phát hiện ra, nhà sản xuất phải tính phương án triệu hồi sản phẩm, sửa chữa và báo cáo với cơ quan quản lý. Thứ hai là do cơ quan quản lý trong quá trình theo dõi nhận thấy sản phẩm ấy "có vấn đề", họ sẽ tiến hành tổ chức điều tra và ra lệnh thu hồi. "Sự cố với các dòng xe của MTV, lỗi này do quá trình lắp ráp", ông Đức khẳng định.

Đại lý vẫn ngơ ngác chờ hướng dẫn

Việc TMV gửi văn bản thông báo việc xử lý xe mắc lỗi đến các cơ quan quản lý nhà nước đã được ghi nhận là động thái tích cực bước đầu. Tuy nhiên, nội dung đó mới chỉ mang ý nghĩa thông báo, còn thực tế việc giải quyết quyền lợi cho khách hàng trực tiếp sử dụng xe mắc lỗi vẫn chưa được công ty này thực hiện.

Chiều qua (8/4), trả lời PV Nguoiduatin.vn, đại diện Toyota Thăng Long (Hà Nội) khẳng định: "Cho đến nay đại lý vẫn chưa chính thức nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào từ phía TMV nên chưa biết giải quyết vấn đề cụ thể như thế nào. Nhưng chắc cũng chỉ kiểm tra, sửa chữa những xe nằm trong danh sách bị lỗi thôi, chứ không phải xe nào cũng đưa vào đại lý kiểm tra. Và chúng tôi chỉ tiến hành khi có thông báo chính thức từ TMV". Thực tế, nhiều người đã lo lắng đưa xe đến kiểm tra cũng chỉ nhận được câu trả lời: "Chưa có hướng dẫn cụ thể từ TMV".

Đại diện một đại lý khác của TMV ở Nghệ An xác nhận thông tin trên: "Chúng tôi mới chỉ biết thông tin về sự việc qua báo chí". Đặc biệt, theo đại lý này, điều đáng lo ngại là lỗi đã xuất hiện từ năm 2006, (cách đây đã 5 năm) với những xe đã hết thời hạn bảo hành thì cơ chế như thế nào cũng chưa được thông báo.

Theo Phó cục trưởng Cục ĐKVN, ông Đỗ Hữu Đức cho rằng các tiến trình tiếp theo cho việc khắc phục là TMV sẽ phải gửi thông báo tới các chủ phương tiện đã mua, sử dụng dòng xe Innova, là loại xe mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi, mang tới các trung tâm bảo hành của hãng để khắc phục. Về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch triệu hồi xe mà TMV có thể dùng từ ngữ khác đi. Ông Đức nói: "Cục ĐKVN vẫn đang tiếp tục yêu cầu TMV báo cáo và cung cấp các tài liệu có liên quan tới các lỗi kỹ thuật. Trên cơ sở xem xét, đánh giá nội dung báo cáo, các tài liệu, chứng cứ, kết quả kiểm tra thực tế... Cục sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp theo quy định".

TMV sẽ bị kiểm tra việc sản xuất, lắp ráp

Chiều qua (8/4), ngay sau khi nhận được văn bản trả lời từ phía TMV, Cục ĐKVN đã có công văn gửi Bộ GTVT xin ý kiến về vấn đề chuyên môn và được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục phải trực tiếp tiến hành giám sát chặt chẽ phương án khắc phục sự cố của TMV đối với một số dòng xe gặp sự cố để phát ngôn chính thức trước ngôn luận. Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục ĐKVN phải tiến hành kiểm tra việc sản xuất và lắp ráp của TMV.

Một nguồn tin cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đang xúc tiến các buổi làm việc với TMV để làm rõ các yếu tố gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Theo một cán bộ Cục quản lý cạnh tranh, người tiêu dùng có thể khiếu nại TMV. Ngoài ra người tiêu dùng có thể khởi kiện vụ việc ra cơ quan tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp có đủ căn cứ xác đáng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không giải quyết thỏa đáng quyền lợi hợp pháp của mình.

Vương Hà - Trần Quyết

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.