Starbucks, McDonald's - hai thương hiệu lớn của Mỹ đã vào Việt Nam
Năm 1986, Việt Nam bắt đầu thực hiện quá trình Đổi mới. Đến năm 1995, Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ và gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Nguồn vốn FDI cũng bắt đầu “đổ” vào trong nước kể từ đây.
Với bước đặt nền móng đó, nguồn vốn từ các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam không ngừng tăng. Sự đầu tư này một mặt đã khai thác hiệu quả nguồn nhân lực dồi dào, tạo cơ hội việc làm cho hàng triệu lao động, đồng thời góp phần không nhỏ vào sự phát triển và hội nhập kinh tế Việt Nam.
Trong các dòng vốn FDI, không thể không nhắc tới các công ty của Mỹ. Nguồn vốn từ các công ty của Mỹ “rót” vào Việt Nam cũng là một phần vô cùng quan trọng. Việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp từ cường quốc này mạnh tay đầu tư hơn.
Có thể kể đến một số đại diện tiêu biểu như hãng sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) đang xây một nhà máy tại Bình Dương với chi phí 100 triệu USD. Nhà máy này sẽ làm sản phẩm dao cạo râu Gillette.
Hay như Intel, bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 2008, tập đoàn này cũng đang gia tăng “đổ” thêm tiền để đầu tư phát triển. Đại gia sản phẩm bán dẫn đang lên kế hoạch sản xuất tại đây phần lớn chip xử lý tiên tiến cho máy tính cá nhân trong tương lai.
Và mới đây là Starbucks và McDonald’s. Hai tên tuổi “đình đám” này bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 12/2013 và tháng 2/2014.
Với việc gia tăng không ngừng về số lượng, dòng vốn của các công ty Mỹ đang được hi vọng sẽ là “làn sóng mới”, thổi bùng lên sự phát triển mạnh mẽ nền kinh tế Việt Nam.
Để có được dòng vốn đầu tư nước ngoài dồi dào như trên là do Việt Nam có những lợi thế riêng của mì