D.O.P Hoàng Nam tiết lộ hậu trường thú vị của đạo diễn hình ảnh

D.O.P Hoàng Nam tiết lộ hậu trường thú vị của đạo diễn hình ảnh

Hà Thị Linh
Thứ 7, 04/11/2017 | 19:00
0
Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất trong đoàn phim, đến nay Lê Hữu Hoàng Nam đã trở thành một đạo diễn hình ảnh (D.O.P) đình đám.
Ngôi sao - D.O.P Hoàng Nam tiết lộ hậu trường thú vị của đạo diễn hình ảnh

Lê Hữu Hoàng Nam - gương mặt đình đám trong làng D.O.P (đạo diễn hình ảnh) Việt.

Trong làng D.O.P (đạo diễn hình ảnh) của phim Việt, không ai không biết tới cái tên Lê Hữu Hoàng Nam. Từng theo học khoa Công nghệ thông tin, nhưng sau một lần theo chú ruột (đạo diễn Lê Lâm Dũng) lên đoàn làm phim chơi, Hoàng Nam bỗng “cảm nắng” và yêu thích công việc sáng tạo nghệ thuật. Nghĩ là làm, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn mới thuyết phục được bố mẹ cho dừng việc học để theo đuổi đam mê làm phim.

Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất trong đoàn phim, đến nay Lê Hữu Hoàng Nam đã trở thành D.O.P đình đám. Anh từng là D.O.P của nhiều phim điện ảnh như: Lô tô, Sài Gòn anh yêu em, Vòng eo 56,…

Thuở “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, D.O.P Hoàng Nam gặp những trở ngại, khó khăn gì?

Thực ra, nghề nào cũng vậy, khi mới chập chững bước vào nghề đó là cả thế giới kiến thức cần phải trau dồi và rèn luyện. Dẫu có nhiều trở ngại, khó khăn nhưng chỉ cần mình có đam mê và sự rèn luyện thì sẽ đạt được thành công.

Thời điểm 10 năm về trước, cơ hội được tiếp xúc với đoàn làm phim không nhiều như bây giờ. Bên cạnh đó, các thiết bị chuyên dụng cực kỳ đắt tiền, nên điều kiện tiếp cận và sử dụng rất khó khăn, hạn chế. Chưa kể, các thiết bị hỗ trợ ở thời điểm đó đa phần là đồ mình chế lại theo thiết bị chuyên nghiệp, nên các anh em làm nghề luôn phải trong tình trạng “vượt khó học giỏi”.

Lâu nay mọi người vẫn nghĩ làm D.O.P rất cơ học, chỉ đứng sau máy quay chỉ đạo mọi người. Là người trong nghề, anh có thể chia sẻ để mọi người hiểu rõ hơn về công việc của mình?

D.O.P khi nhận một dự án, đầu tiên phải nghiên cứu kịch bản và phải hiểu tinh thần mà kịch bản muốn gửi gắm đến khán giả. Sau đó, D.O.P làm việc với đạo diễn, để hiểu được những điều đạo diễn muốn thể hiện với kịch bản. D.O.P có thể tranh luận, góp ý với đạo diễn để cả hai có tiếng nói chung, và tạo ra những hình ảnh đẹp nhất mà không lệch với kịch bản.

Đến giai đoạn quan trọng nhất là ghi hình, D.O.P sẽ chủ động tìm ra những bối cảnh theo ý đồ kịch bản, lên kế hoạch tính toán đặt góc máy, vị trí đặt đèn... sao cho phù hợp với câu chuyện. Có thể nói, D.O.P chính là người đưa tới hình ảnh để phục vụ cho ý đồ của đạo diễn.

Điều gì khiến anh áp lực, sợ nhất khi theo đuổi nghề làm phim?

Nếu gọi là sợ, thì tôi không hề sợ, bởi nghề quay phim là đam mê đã ngấm vào máu rồi. Cho tới bây giờ khi đã tạo dựng được tên tuổi, song với tôi áp lực nghề vẫn luôn tồn tại.

Khi nhận một dự án có kinh phí từ vài trăm triệu, tới vài tỷ hoặc vài chục tỷ, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để đảm bảo dự án đó có những hình ảnh tốt nhất. Đó thật sự là một áp lực. Nhưng, bản thân tôi luôn thích sự áp lực này và coi đó là thử thách, khi vượt qua được thì cảm giác tuyệt vời lắm.

Đã khi nào D.O.P Hoàng Nam gặp phải sự cố ngoài ý muốn, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe?

Đây là một nghề nghiệp đặc thù, để có một cảnh quay thành công phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: Thời tiết, bối cảnh, con người, thiết bị, tài chính,… Chỉ cần một trong những yếu tố này trục trặc, thì cả đoàn phim cũng không thể vận hành được. Còn điều kiện làm việc ảnh hưởng đến sức khoẻ thì gần như là “món ăn” quen thuộc của anh em làm phim. Ai đã từng làm nghề này sẽ hiểu, nhưng lòng yêu nghề sẽ là hành trang để vượt qua tất cả.

Có điều đáng buồn đã xảy ra với giới D.O.P trong năm 2016, một “đàn anh” kỳ cựu trong nghề đã phải bỏ mạng khi thực hiện một cảnh quay. Một nỗi buồn lớn đối với anh em làm nghề.

Ngôi sao - D.O.P Hoàng Nam tiết lộ hậu trường thú vị của đạo diễn hình ảnh (Hình 2).

Dù đã có "chỗ đứng" trong nghề, nhưng với D.O.P Hoàng Nam, áp lực nghề vẫn luôn luôn tồn tại.

Trên phim trường, D.O.P và đạo diễn có khi nào xảy ra xung đột. Làm sao để dung hòa được hai suy nghĩ thành một?

Thực ra, chuyện không hiểu nhau, thậm chí dẫn đến xích mích đó là một vấn đề rất bình thường với nghề làm phim. Để hạn chế điều này, ê-kíp cần phải có thời gian ngồi lại với nhau, chạy từng phân đoạn một của kịch bản. Bởi, giai đoạn chuẩn bị càng kỹ, thì giai đoạn ghi hình sẽ ít gặp xung đột trong công việc.

Vất vả, chịu nhiều áp lực, vậy thù lao cho D.O.P, quay phim có xứng với công sức mà anh và các đồng nghiệp bỏ ra?

Nhìn vào thực tế hiện nay, tôi cho rằng, số tiền thù lao nhận được là phù hợp cho anh em làm nghề. Nhưng quan trọng là các nhà sản xuất tính toán làm sao để chuyển phần lương đúng thời gian đã cam kết theo hợp đồng. Nếu được như vậy, anh em sẽ yên tâm để phục vụ cho công tác sáng tạo.

Ngôi sao - D.O.P Hoàng Nam tiết lộ hậu trường thú vị của đạo diễn hình ảnh (Hình 3).

Phía sau đạo diễn hình ảnh Hoàng Nam luôn có "hậu phương" vững chắc là bà xã xinh đẹp.

Công việc làm phim khá đặc thù, thường xuyên phải xa nhà, vậy anh sắp xếp thế nào để có thời gian cho vợ con.

Có thể nói, đây là một nghề mà yếu tố tình cảm gia đình sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi, thời gian làm việc không cố định, cũng như kéo dài, thậm chí có những ngày làm việc từ 18-24 tiếng liên tục là chuyện bình thường. Thế nên, chuyện đi làm khi cả nhà vẫn còn ngủ và trở về khi mọi người đã bắt đầu đi ngủ gần như là thường xuyên. Bởi vậy, để giữ được “ngọn lửa” gia đình, rất cần sự thông cảm và thấu hiểu, đâu đó là cả sự hy sinh của "hậu phương".

Là một đạo diễn hình ảnh dày dặn kinh nghiệm, vậy theo anh, để trở thành một D.O.P chuyên nghiệp cần những yếu tố nào?

Với bản thân tôi, để trở thành một D.O.P giỏi, trước tiên phải có đam mê, lòng yêu nghề. Qua quá trình học hỏi, rèn luyện, va chạm với nghề bạn sẽ đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Và phải biết nắm bắt được cơ hội sẽ giúp bạn đến gần hơn với thành công.

Cảm ơn những chia sẻ của D.O.P Hoàng Nam!

Đạo diễn phim "Cha cõng con": Tự tin ghi dấu ấn tại “Oscar 2018”

Thứ 5, 14/09/2017 | 05:30
“Cha đẻ” của bộ phim về tình phụ tử cảm động “Cha cõng con” rất hãnh diện và tự tin khi được đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham dự “Oscar 2018”.

Bí mật hậu trường lồng tiếng phim qua lời kể của đạo diễn Đạt Phi

Thứ 4, 06/09/2017 | 18:30
“Cây” lồng tiếng “vàng” Nguyễn Đạt Phi trải lòng, nghề lồng tiếng phim vô cùng áp lực và vất vả, nhưng mức thù lao mà nghệ sĩ nhận được lại chưa xứng với công sức mà họ cống hiến.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Không để hoa hậu đóng phim với cái đầu rỗng

Thứ 7, 08/04/2017 | 21:28
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim đầu tay đang gây bão những ngày qua - Lô tô.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.