Dortmund: 'Sát thủ' phải tỏa sáng

Dortmund: 'Sát thủ' phải tỏa sáng

Chủ nhật, 26/05/2013 | 09:47
0
Vận hành hàng công sẽ là bài toán khó cho Dortmund khi Mario Goetze vắng mặt.

Như vậy, điều lo ngại nhất của HLV Jurgen Klopp trước thềm trận chung kết Champions League năm nay đã xảy ra khi “nhạc trưởng” của đội bóng, Mario Goetze không kịp bình phục chấn thương. Chắc chắn sự thiếu vắng của cầu thủ 20 tuổi là tổn thất cực lớn cho các phương án chiến thuật mà Klopp dự định áp dụng trước Bayern Munich. Nên nhớ, Goetze không những là một hộ công xuất sắc mà còn là chân sút lợi hại của đội bóng vàng-đen khi đã ghi đến 16 bàn ở mùa giải năm nay.

Rất may, Dortmund là một tập thể đồng đều trên hàng công với nhiều cá nhân nổi bật trong cả chiến dịch Champions League đã qua. Những cầu thủ này sẽ phải nỗ lực nhiều hơn khi Goetze vắng mặt. Một trong số đó chính là ngôi sao Lewandowski, nhân tố nổi bật nhất trong màn “vùi dập” Real ở bán kết. Đó không phải là lần duy nhất tiền đạo người Ba Lan tỏa sáng trước một đối thủ lớn. Ở mùa giải 2011/12, khi Dortmund đoạt cú đúp quốc nội, Lewandowski từng nã 3 bàn vào lưới Bayern ở chung kết cúp quốc gia Đức.

Bóng đá Quốc tế - Dortmund: 'Sát thủ' phải tỏa sáng
Goetze vắng mặt là điều đáng tiếc cho Dortmund

Rất nhiều trong số 36 bàn mà anh ghi được ở mùa giải năm nay đến ở những trận đấu quan trọng nhất của Dortmund, trong đó có 4 bàn vào lưới Real Madrid. Tổng cộng, Lewandowski đã có 10 bàn ở Champions League, một con số cực kỳ ấn tượng với một cầu thủ mà mới chỉ 3 năm trước còn khoác áo đội bóng vô danh ở quê nhà: Lech Poznan. Dưới bàn tay tài hoa của Jurgen Klopp, chúng ta đã được thấy Lewandowski thăng tiến nhanh như thế nào.

Lewandowski sẽ bị bắt bài?

Lo lắng lớn nhất với các CĐV Dortmund bây giờ là việc dường như chân sút số 1 của họ đã “lộ hết bài” sau lần thăng hoa trước Real Madrid. Bayern tất nhiên không lạ gì Lewandowski, người đã nhiều lần khiến Hùm xám ôm hận và điều đó càng làm gia tăng khả năng Lewandowski “tắt điện” trong trận chung kết sắp tới.

Tuy nhiên, HLV Jurgen Klopp đã từng nói một câu rất hay và tràn đầy tự tin rằng “Mourinho có đến xem chúng tôi đá thì cũng không thể bắt bài được”. Điều đó đã đúng ở vòng bán kết vừa qua. Dortmund vẫn chơi như vậy nhưng với một tập thể trẻ trung và xuất sắc, rất khó để ngăn cản họ triển khai bóng dù có thể đã biết trước bài vở. Tốc độ luân chuyển bóng của Dortmund là cực kỳ chóng mặt và nó khiến mọi hàng thủ trên thế giới phải chao đảo.

Bóng đá Quốc tế - Dortmund: 'Sát thủ' phải tỏa sáng (Hình 2).
Lewandowski sẽ tỏa sáng?

Trong cách vận hành chiến thuật ấy, mẫu trung phong kiểu Lewandowski có cơ hội tốt nhất để phát huy khả năng xử lý trong phạm vi hẹp. Khi các vệ tinh xung quanh di chuyển linh hoạt, Lewandowski hoạt động chủ yếu trong vòng cấm và lĩnh trách nhiệm của một “sát thủ” ra đòn kết liễu. Hãy nhớ lại cú poker mà anh ghi vào lưới Real đều đến trong vòng 16m50.

Dortmund sẽ không chơi theo bất kỳ cách nào khác tại Wembley đêm thứ Bảy này cho dù đội hình thiếu Goetze. Và như thế vai trò của Lewandowski sẽ không thay đổi. Có thể cầu thủ người Ba Lan sẽ di chuyển rộng hơn một chút so với thường lệ nhưng nhiệm vụ chính của anh vẫn là “bắn hạ” Bayern. Cơ sở để Lewandowski tự tin là phong độ của anh trước Hùm xám đang rất ấn tượng: 5 bàn trong 6 lần đối mặt gần nhất. Nếu tiếp tục phát huy cái duyên làm bàn của mình, Lewandowski hoàn toàn đủ khả năng đưa Dortmund lên đỉnh châu Âu. Đương nhiên, điều đó cũng giúp anh đánh bóng thêm tên tuổi và nâng giá trị bản thân lên cao hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè.

Chu kỳ thành công lặp lại với Dortmund?

16 năm trước, khi vô địch Champions League 1997, Dortmund đã giành đĩa bạc Bundesliga liên tiếp các năm 1995 và 1996. Bây giờ, khi chuẩn bị bước vào trận chung kết Champions League với Bayern, họ cũng đã vô địch Bundesliga 2011 và 2012. Nhiều CĐV của đội bóng vùng Ruhr tin rằng đây sẽ lại là một năm Dortmund làm bùng nổ cầu trường để lên đỉnh Champions League, hệt như hình ảnh 16 năm trước.

“Thưởng bèo” cho chức vô địch

Để khích lệ tinh thần các cầu thủ, BLĐ Dortmund đã treo thưởng trước trận CK Champions League với Bayern. Theo đó, nếu các cầu thủ đội bóng Vàng – Đen đánh bại Hùm xám ở Wembley vào ngày 26/5 tới, mỗi cầu thủ nhận được 125 nghìn bảng. Riêng HLV Jurgen Klopp được nhận gấp đôi: 250 nghìn.

Theo Khám phá

Dortmund sẽ giữ chân 'hảo thủ' bằng chức vô địch Champions League

Thứ 5, 16/05/2013 | 13:02
CĐV của Dortmund đang rất vui mừng sau khi đội bóng vàng-đen giành quyền vào trận chung kết Champions League sau 16 năm chờ đợi…

Cháy vé CK Champions League vì fan Dortmund

Thứ 3, 07/05/2013 | 09:04
Sau 16 năm, Borussia Dortmund mới giành quyền vào chơi trận Chung kết Champions League sau chiến thắng thuyết phục trước Real Madrid ở Bán kết. Thế nên thật dễ hiểu khi các CĐV Dortmund đang tìm mọi cách để được có mặt tại Wembley vào ngày 25/5 tới để chứng kiến đội nhà tranh chức vô địch châu Âu với Bayern Munich.

Vụ 'Terrygate' ở Dortmund chỉ là trò đùa của truyền thông

Chủ nhật, 05/05/2013 | 13:44
Một người quét rác hay lái xe taxi cũng râm ran bình luận về bê bối khiến làng bóng đá Đức rúng động mấy ngày qua: Neven Subotic lén lút qua lại với cô bạn gái Cathy Fischer của Mats Hummels.

Chung kết cúp C1: Dortmund khốn khổ vì vé

Chủ nhật, 05/05/2013 | 11:30
Borussia Dortmund cho biết họ cần tới 500.000 vé chung kết cúp C1 mới đủ đáp ứng yêu cầu của lượng fan đông đảo.

Chùm ảnh: Niềm vui của Dortmund, nỗi buồn của Real

Thứ 4, 01/05/2013 | 08:37
Chiến thắng 2-0 không thể giúp Real đi tiếp. Dortmund dù thất bại nhưng xứng đáng là những người tiến vào chung kết.

Thảm bại trước Dortmund, Mourinho vẫn tin vào 1 cuộc lật đổ

Thứ 5, 25/04/2013 | 08:19
Dù bị Dortmund “hủy diệt” ở trận bán kết lượt đi sáng nay, nhưng Người đặc biệt vẫn cố níu kéo hy vọng bằng một thông điệp “Không gì là không thể” khi nói về trận lượt về.

Đừng đùa với người Đức: Sân nhà Dortmund có cả... nhà tù

Thứ 2, 22/04/2013 | 11:03
Nước Đức vốn là một đất nước nổi tiếng với bia, xe hơi và sự cuồng nhiệt với bóng đá. Và để chống lại sự quấy rối của các hooligan, sân nhà Signal Iduna Park của Dortmund còn được xây dựng với ... hai nhà tù ở dưới hầm.

Chưa hết sợ Dortmund, Mourinho thân chinh sang Đức do thám

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:01
HLV Jose Mourinho của Real Madrid đã có mặt trong đám đông khán giả theo dõi trận đấu giữa Borussia Dortmund và đội bóng đang đứng ở đáy BXH Greuther Furth.

Cơn sốt Dortmund tại châu Âu: Dortmund, vua mài 'ngọc thô'

Thứ 2, 01/04/2013 | 13:13
Việc các tài năng trẻ của Dortmund được hàng loạt đại gia của châu Âu theo đuổi một lần nữa cho thấy khả năng ươm mầm xuất sắc của “Vàng-Đen”.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.