Đốt ngải chỉ cứu được bệnh liên quan đến thời tiết lạnh

Đốt ngải chỉ cứu được bệnh liên quan đến thời tiết lạnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Thực tế cho thấy đốt ngải chỉ có thể cứu được những bệnh liên quan đến thời tiết lạnh. Vì thế cần xử lý mạng tay những thầy lang không chứng chỉ mà vẫn hành nghề, gây ra những nguy hiểm cho người bệnh.

Trao đổi với PV Người đưa tin xung quanh phương pháp chữa bệnh kỳ dị bằng phương pháp dùng que hương đốt lá ngải chữa bách bệnh tại huyện Ba Chẽ, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định: “Tất cả những thông tin trên là hoang đường, vu vơ, đồn đại để lừa người bệnh”. Ai cũng biết trong lá ngải có nhiều chất có thể chữa bệnh nên người ta gọi là ngải cứu . Tuy nhiên, ông Hướng chưa thấy ai dùng que hương đốt lá để chữa bệnh.

Xã hội - Đốt ngải chỉ cứu được bệnh liên quan đến thời tiết lạnh

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng

Theo bác sĩ Hướng, trong Đông y, người ta thường đốt lá ngải trên miếng gừng để chữa được các bệnh liên quan đến thời tiết giá lạnh như huyết áp thấp, tiêu chảy kèm theo có nôn mửa, tay chân lạnh…Phương pháp đốt ngải nghiêm cấm không áp dụng cho các bệnh lý thể nhiệt vì rất dễ gây bỏng da vùng cứu nếu làm không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức chú ý đến việc chữa bệnh của các thầy “phù thủy” đốt ngải. Vết bỏng có thể gây ra sẹo xấu hay sẹo co rút. Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng cũng bày tỏ lo lắng về những thầy lang, thầy đốt ngải không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn dùng phương pháp kỳ quái chữa bệnh. Đây là một việc làm cực kỳ nghiêm trọng. “Rõ ràng, nếu không đủ chuyên môn, áp dụng bừa bãi thì trong tích tắc có thể cướp đi tính mạng con người”, bác sĩ Hướng khuyến cáo.

Cùng trao đổi với PV Người đưa tin, bác sĩ Lê Hữu Tuấn (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) cho rằng, phương pháp đốt ngải không chữa được bệnh viêm não Nhật Bản như những lời mà các thầy lang ở Ba Chẽ khẳng định. Hơn nữa, nếu muốn chữa được bệnh méo miệng thì họ phải đốt ngải chính xác vào bảy huyệt. Đây cũng là việc tiềm ẩn rất nhiều nguyên nhân rủi ro. “Phương pháp đốt ngải là phải dùng nhiệt. Theo đó, nhiệt có thể dùng đèn đốt, dùng hương và thậm chí là dùng điếu thuốc lá. Ở đây, chúng ta chỉ nên hiểu hương đơn giản là nhiệt để làm cho mồi ngải tác động vào huyệt vị chứ hoàn toàn không có nghĩa gì về tâm linh”, bác sĩ Tuấn khẳng định. Theo vị bác sĩ này, nhiều thầy lang lợi dụng vấn đề tâm linh để thêu dệt phương pháp này trở nên huyền bí, kỳ dị. Tuy nhiên, nếu nhìn lại, đây là phương pháp rất phổ thông. Bởi lá ngải đã có những công dụng của nó. Việc có châm hương hay bất cứ cái gì cũng chỉ là việc đánh lạc hướng ngườ bệnh.

Nhiễm trùng nặng vì đốt ngải châm hương

Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Nguyễn Xuân Hướng cho biết: Nếu trường hợp thầy đốt ngải bấm huyệt đạo không đúng kinh lạc sẽ dẫn đến bệnh u lạnh và tai biến. Nếu người bệnh không may bị tai biến như câm, điếc… việc điều trị sẽ khó, ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài. Theo tôi, cơ quan chức năng cần yêu cầu phía sở y tế Quảng Ninh dẹp tình trạng đốt ngải vì nó sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Trước đây, những thầy lang “phù phép” cho bệnh nhân uống thuốc lá, uống nhang hương, uống rượu thánh đã là việc không thể chấp nhận được, nay còn xuất hiện phương pháp đốt ngải châm cứu. Trong Đông y, người ta không cho phép phương pháp này.

Bác sĩ Hướng cũng kể với PV trường hợp cháu Hoàng Minh Thuận, 16 tháng tuổi, dân tộc Mông (Tuyên Quang) tử vong vì gia đình dùng phương pháp đốt ngải chữa bệnh. Trước đó, trên bàn tay trái và khuỷu tay phải của cháu Thuận xuất hiện hai nốt đỏ, gia đình đã dùng đèn đốt ngải để đốt chữa bệnh cho cháu. Tuy nhiên, sau bốn ngày đốt ngải, bệnh tình của Thuận không thuyên giảm mà còn nặng thêm. Khi gia đình chuyển lên tuyến tỉnh, với các biểu hiện toàn thân mần đỏ, sốt, quấy khóc, sau khi cấy máu cho kết quả nhiễm trùng huyết do tụ cầu vàng.

Yến Dương