Đột ngột hoãn thi IELTS , nhiều học viên vội vàng rút học phí ôn thi

Đột ngột hoãn thi IELTS , nhiều học viên vội vàng rút học phí ôn thi

Chủ nhật, 13/11/2022 | 09:31
0
Thông tin tạm dừng thi IELTS tại Việt Nam đã khiến không ít học viên tại các trung tâm tiếng Anh lo lắng và vội vàng rút học phí.

Hai đơn vị tổ chức thi IELTS ở Việt Nam là Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục quốc tế IDP đều thông báo dừng tổ chức tất cả kỳ thi cho đến khi có thông báo mới.

Thông tin này khiến nhiều người đang ôn thi IELTS, đa phần là các học sinh, sinh viên tỏ ra lo lắng. Không chỉ vậy, các học viên theo học tại một số trung tâm đã vội vàng rút học phí ôn thi.

Chia sẻ với báo Tin tức, sinh viên N.T.Đ. (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết đã đăng ký luyện thi IELTS tại Trung tâm Anh ngữ KOS English Center từ tháng 8/2022. “Những ngày vừa qua em rất hoang mang khi 2 nơi tổ chức thi IELTS tại Việt Nam đã tạm dừng kỳ thi này cho đến khi có thông báo mới. Kế hoạch học tập bị gián đoạn”, N.T.Đ. lo lắng cho biết.

Tương tự, Lương Mỹ Hạnh, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đăng kí học khóa ôn thi IELTS tại Trung tâm Anh ngữ KOS English Center với mức giá 8 triệu đồng/khóa với lời hứa hẹn đảm bảo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao.

Ngay sau khi nhận được thông tin Hội đồng Anh hoãn kì thi IELTS vô thời hạn, sinh viên này quyết định rút tiền học từ trung tâm.

“Khi quyết định nghỉ mình có gọi lên trung tâm để yêu cầu hoàn lại số tiền những buổi chưa được học. Nhưng câu trả lời từ phía trung tâm là khi bỏ học sẽ mất toàn bộ số tiền đã đóng. Nếu muốn lấy lại tiền chỉ còn cách nhượng lại khoá học cho người khác. Hiện tại mình trong trạng thái tiến thoái lưỡng nan, nếu học tiếp thì chưa biết khi nào được thi. Còn nếu không học nữa thì sẽ mất tiền”, nữ sinh viên chia sẻ với Lao Động.

Cô Mai Hoa, giáo viên luyện thi IELTS tại 1 trung tâm tiếng Anh trên địa bàn quận Cầu Giấy cho rằng, việc các đơn vị thông báo hoãn thi chứng chỉ ngoại ngữ không chỉ ảnh hưởng đến thí sinh mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động giảng dạy, kinh doanh của các trung tâm. Chỉ thời gian ngắn ngay sau khi có thông báo hoãn thi IELTS, đã có rất nhiều học viên yêu cầu trung tâm hoàn tiền học phí ôn thi.

"Tiền nộp lệ phí thi trung tâm không trả được cho học viên vì không giữ. Riêng tiền học phí, nếu học sinh đồng loạt đòi rút sẽ gây ảnh hưởng và khó khăn đến việc giáo viên dạy không có thu nhập, trung tâm không có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động giảng dạy”, giáo viên này chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với báo Tin tức, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, ảnh hưởng nhất hiện nay chính là những học sinh, sinh viên có ý định đi du học. Tuy nhiên, vị Phó Hiệu trưởng cũng tin tưởng, theo quy định trong Thông tư 11 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thì thời gian giải quyết hồ sơ để tổ chức thi khá nhanh chóng, chỉ vài tuần. Ông Dũng hy vọng các đơn vị sớm hoàn thiện hồ sơ để được phê duyệt và tổ chức thi trở lại.

Chia sẻ với báo chí, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết, ước tính có hàng nghìn thí sinh Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định hoãn các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam.

Hội đồng Anh cho biết, đơn vị đang thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn mới của Bộ GDĐT và hy vọng sẽ sớm nhận được sự cho phép của Bộ để tiếp tục tiến hành việc tổ chức kỳ thi.

Trước đó, từ tối 9/11, nhiều người cho biết đã nhận được thư điện tử từ Hội đồng Anh thông báo tạm hoãn tất cả kỳ thi cấp chứng chỉ IELT từ ngày 10/11. Ngay sau đó, Hội đồng Anh thông tin chính thức việc tất cả kỳ thi IELTS và Aptis của tổ chức này ở Việt Nam sẽ bị tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Sau đó, Tổ chức giáo dục quốc tế IDP cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Đồng thời, nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài như HSK, Nat-test cũng tạm hoãn.

Chiều 11/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế Aptis cho Hội đồng Anh và các bên liên quan. Aptis là chứng chỉ đầu tiên của Hội đồng Anh đã được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư 11. Bộ GD&ĐT đang đôn đốc phía Hội đồng Anh hoàn thiện nốt các thủ tục để cấp phép chương trình IELTS. Đồng thời, việc cấp phép cho các chứng chỉ khác cũng đang khẩn trương thực hiện.

Ngày 12/11, Bộ GD&ĐT tiếp tục đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.

Trước đó, nhằm bảo đảm chức năng quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người được cấp chứng chỉ và các bên liên kết, đồng thời hoàn thiện các quy định của pháp luật theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-GDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi (gọi chung là các cơ sở) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt. Đồng thời Bộ cũng tập trung để rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày). Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Minh Hoa (t/h)

Bộ GD&ĐT sẽ rút ngắn xử lý hồ sơ cấp phép thi IELTS trong 20 ngày

Thứ 7, 12/11/2022 | 14:41
Bộ GD&ĐT đề nghị các tổ chức, cơ sở khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để phục vụ cho công tác thẩm định, phê duyệt được diễn ra nhanh chóng.

Tiêu cực thi ngoại ngữ: “Có quá nhiều trang bán bộ đề thi IELTS"

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:23
Việc các trường đại học lấy chứng chỉ ngoại ngữ làm "thước đo" đầu vào, khiến nhiều người đổ xô đi thi tạo gây ra nhiều bất cập.

Bộ GD&ĐT yêu cầu thanh tra thi IELTS và hàng loạt chứng chỉ ngoại ngữ

Thứ 5, 10/11/2022 | 14:16
Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài, trong đó có IELTS.

Học sinh, phụ huynh lo lắng vì Hội đồng Anh tạm hoãn kỳ thi IELTS

Thứ 5, 10/11/2022 | 10:52
Thông tin tạm hoãn kỳ thi IELTS đã gây xôn xao, hoang mang, lo lắng cho học sinh và phụ huynh đang có kế hoạch cho con học và thi IELTS.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.