Đột nhập lò “độ” cân gian ở TP. Hồ Chí Minh

Đột nhập lò “độ” cân gian ở TP. Hồ Chí Minh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Sau một vài công đoạn phù phép đơn giản, chiếc cân chuẩn sẽ tăng giảm trọng lượng tùy theo ý muốn của chủ.

Lâu nay khi đi mua hàng, người tiêu dùng bị móc túi mà không biết. Vì lúc mua hàng nhìn kim đồng hồ vẫn chỉ đúng giá trị, thế nhưng khi về nhà kiểm tra lại, hóa ra bị hao hụt. Để người dân cảnh giác trước kiểu buôn bán gian này, từ những manh mối có được, chúng tôi đã đột nhập vào những cơ sở “độ” cân ở các chợ ngay trong lòng TP. HCM.

Xã hội - Đột nhập lò “độ” cân gian ở TP. Hồ Chí Minh

Điểm mặt lò “độ” cân

Theo tìm hiểu, hiện nay có rất nhiều những cơ sở “độ” cân gian trên địa bàn thành phố. Các cơ sở này thường núp bóng dưới danh nghĩa cơ sở sửa chữa, tân trang, buôn bán cân. Chúng tôi tìm đến chợ Kim Biên, quận 5. Trong vai khách hàng đi “độ” chiếc cân đồng hồ hiệu Nhơn Hòa, chúng tôi đến cửa hàng H.N trên đường Hải Thượng Lãn Ông để nhờ “phù phép” mong buôn bán chóng tăng lợi nhuận. Biết ý định của chúng tôi, một nhân viên đã hào hứng giới thiệu hàng loạt kiểu “độ” để lựa chọn.

Theo đó, có hai kiểu “độ” truyền thống và hiện đại. “Độ” theo truyền thống là bóp méo, mài hoặc thay lò xo cân, làm chỉ số của cân thay đổi. Còn “độ” hiện đại là cho chip điện tử vào bên trong chiếc cân. Khi cần bán gian, chủ đứng từ xa dùng điều khiển bấm nút là thu về khoản chênh lệch như ý muốn. Một “nhân viên chăm sóc khách hàng” phân tích: ““Độ” theo kiểu truyền thống là xưa rồi. Làm theo cách này chỉ “ăn” được số lượng ít, mà nguy cơ bị phát hiện cao. Còn theo lối hiện đại thì không thể phát hiện được, vì chiếc điều khiển trong tay rất nhỏ, lại cơ động. Nếu có cảm giác bị phát hiện, người bán chỉ cần một thao tác bấm nút cân lại trở về vạch bình thường”.

Chủ cửa hàng “độ” này cũng cho biết: “Tùy theo loại cân, nếu loại cân từ 5 đến 30 kg thì giá từ 1,5 đến 2,5 triệu, loại lớn từ 60 đến hơn 100 kg thì “bèo” nhất cũng phải 3 triệu cho tới 5 triệu. Tuy nhiên, những người buôn bán gian vẫn chấp nhận. Lấy lý do không mang nhiều tiền, chúng tôi quyết định “độ” chiếc cân theo lối truyền thống. Nhân viên này lấy một chiếc lò xo còn mới toanh cùng chiếc kìm rồi ngồi xuống bổ chiếc cân ra “phù phép”. Chỉ qua mấy công đoạn quy trình “phẫu thuật” đã xong xuôi. Anh ta giải thích: “Cứ tính theo quy ước thì mỗi lạng “ăn” được 2 gam, trọng lượng càng nặng thì hệ số sai lệch càng cao, 1 kg thì “ăn gian” được 2 lạng, 10 kg thì “ăn” được 2 kg. Tiền ăn gian như thế này chỉ chẳng mấy mà đủ tiền “độ” cân”.

Xã hội - Đột nhập lò “độ” cân gian ở TP. Hồ Chí Minh (Hình 2).

Bên trong “lò độ” cân

Khi chiếc cân thành “gậy như ý”

Rời chợ Kim Biên, chúng tôi tiếp tục tìm đến những lò “độ” cân gian trên quốc lộ 1A gần với chợ đầu mối Thủ Đức và ngã tư Bình Phước. Ghé vào lò độ A.D, chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước một cơ sở sơ sài nhưng bên trong có đầy đủ các chiêu độ cân tinh vi. Theo tìm hiểu, mỗi ngày “lò độ” đều có khách từ chợ đầu mối, tiểu thương từ khắp nơi đến nhờ sửa cân đúng thành cân sai.

Cũng vào vai người cần “độ” cân, chúng tôi tiếp tục được chứng kiến những trò bịt bợm khó tin. Một nhân viên đem chiếc cân 100 kg ra và nhanh tay dùng dụng cụ mở chiếc cân, bên trong có một chíp nhỏ, có thể hô hoán làm sai lệch từ 10 đến vài chục kg. Để chứng minh cho lời quảng cáo, hai nhân viên mang cục sắt nặng 60 kg lên chiếc cân đã “độ” thì kim đồng hồ chỉ 70 kg. Cũng chính vì sự kì diệu này mà “lò độ” này có nhiều khách hàng khắp nơi đến đặt hàng.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện vô số cân gian khiến người tiêu dùng rất bức xúc. Nguyễn Đăng Bình, sinh viên trường Đại học KHXH& NV vẫn chưa hết ấm ức vì bị chủ bán trái cây tại làng Đại học Thủ Đức móc túi giữa ban ngày: “Bữa trước em ra chợ mua một số trái cây về đãi bạn. Mua xong trở về phòng thì bạn ở chung thốt lên: “Mua ít như vậy thì làm sao đủ. Nhìn xuống bịch trái cây cũng thấy ngờ ngợ, em liền đem ra một quán tạp hóa uy tín gần phòng xin cân thử thì thấy bịch nào cũng bị thiếu từ 2 đến 3 lạng. Bực tức vì chủ “móc túi” trắng trợn vài chục ngàn đồng, em liền mang trái cây ra và nói với chủ quán thì người chủ cho rằng đã mua về nhà rồi thì làm sao biết còn đủ hay không. Bực tức mà em không làm gì được”.

Chị Hoa, công nhân khu vực cầu vượt Linh Xuân, Thủ Đức bức xúc kể: Cách đây 2 hôm tôi có mua 1 kg thịt tại chợ Linh Xuân và một số trái cây bán dạo. Nhận túi thịt và trái cây từ người bán, bằng kinh nghiệm đi chợ lâu năm, chị nghi ngờ thịt bị cân thiếu nhưng nhờ người bán cân lại, vẫn đủ cân. Không thỏa mãn, chị Hoa đưa túi thịt qua cân đối chứng để cân lại thì đúng là chỉ có 0,8kg. Quay lại chỗ bán thịt để hỏi cho rõ, không những chị không được đền bù thỏa đáng mà còn bị nghe những câu chửi rất thô tục từ người chủ.

Chiêu đơn giản qua mặt cơ quan chức năng

Trong quá trình tìm hiểu về chiêu bẩn này, chúng tôi được biết khi người mua hàng, hay quản lý thị trường nghi vấn chiếc cân sai, chủ cân chỉ cần lắc chiếc cân nghiêng sang bên trái hoặc phải tùy theo quy ước độ là cân trở về với đúng giá trị thực của nó. Khi nào muốn có giá trị sai lệch thì lắc ngược lại. Cách làm như thế này dân độ chuyên nghiệp gọi là “độ lắc”.

Hà Tuấn- Hải Đăng