Đột nhập lò luyện gái quê để... lấy chồng ngoại

Đột nhập lò luyện gái quê để... lấy chồng ngoại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Những lớp học này tổ chức tương đối kín đáo ngay tại một số làng quê ở Hải Phòng. Nhưng chính trong những cái lớp ấy, hiểm họa của việc lấy chồng ngoại được bộc lộ rõ nét đến đau đớn.

"Giáo làng" thời... xuất khẩu gái

Người bắt kịp với cơ chế với làng quê "xuất khẩu" gái này là anh giáo Bùi Văn Tuấn - 29 tuổi, trú tại xã Đại Hợp (Kiến Thụy). Trước kia, anh vốn là giáo viên tiếng Trung. Một lần về quê, dự một cuộc "xem mặt" mà hai bên bất đồng ngôn ngữ anh nhảy vào phiên dịch hộ. Không ngờ, ông chồng ngoại trả anh tiền công cao ngất trời.

Lò luyện ngoại ngữ của thầy Tuấn

Thế là từ đó cứ có dịp là anh đi phiên dịch thuê. Rồi có người bảo, gái làng đi lấy chồng cũng cần trình độ ngoại ngữ, chí ít cũng biết giao tiếp. Anh nảy ra ý định mở lớp dạy tiếng Trung giao tiếp. Từ đó đến nay cũng đã gần 5 năm trời trong nghề, anh kiếm được cũng kha khá. Rồi những người khác, là sinh viên hay người có trình độ tiếng Trung bập bẹ, cũng đổ xô vào mở lớp.

Được biết, còn tùy vào nhu cầu của khách hàng, có khi một lớp tới gần hai chục người, nhưng cũng có đợt chỉ mấy người trong lớp học loi thoi và ê a các "giáo làng" vẫn say sưa dạy để kiếm tiền. Trước nhu cầu xuất ngoại, rất nhiều cô gái dù chưa được dắt mối cũng lăn vào học để đợi ngày đổi đời.

Bước chân vào một lớp học ngoại ngữ ở vùng quê này, chúng ta sẽ thấy giấc mơ đổi đời khi lấy được chồng ngoại quan trọng với các cô gái quê mới lớn như thế nào. Họ bàn tàn chuyện học làm sao cho nhanh thuộc lòng, trao đổi với nhau cách nịnh chồng trong kỳ "tuyển vợ". Tôi nghe chuyện của những "lọ lem" đồng quê này mà cứ giựt mình thon thót.

Trở lại với lớp học ngoại ngữ mới thấy nhiều điều khập khiễng. Theo Tuấn, mỗi ngày anh dạy 3 ca, ca sáng từ 8 - 12 giờ, ca chiều từ 2 - 4 giờ, ca tối từ 7 - 9 giờ là đông đúc hơn cả, vì lúc này người làng tạm gác lại chuyện đồng áng để rủ nhau đi học tiếng. Nhưng hỡi ơi, có cô gái, trình độ không quá lớp 5, cộng trừ nhân chia chưa rành nói gì đến phiên âm, dịch và viết cái thứ chữ viết loằng ngoằng như con giun đất gấp khúc ấy. Nên mới có chuyện, có cô học tới ba khóa rồi mà vẫn chưa đạt chuẩn, tức chưa thể giao tiếp và tham gia phỏng vấn được.

Những "bà giáo" đặc biệt

Các cô gái, chị em dù ở lứa tuổi nào có nhu cầu lấy chồng ngoại đều trải qua những lớp học của những bà giáo "đặc biệt". Các bà có thể la cà khắp nơi, lân la tìm những cô có nhan sắc. Rồi sau đó mới bắt đầu chỉ dạy cho họ cung cách tiếp xúc với người nước ngoài.

Lò luyện để lấy chồng ngoại "nóng" không kém gì lò luyện thi

Có chuyện hài hước thế này: Bà Nghê ở làng Duyên Hải, là chuyên gia huấn luyện "người của mình". Chẳng hiểu sao người đàn bà trên 50 tuổi, dáng người ục ịch này lại có năng khiếu thế không biết. Ban đầu, bà chỉ dạy các cô đi đứng uyển chuyển hơn, nói năng nhẹ nhàng hơn và đặc biệt là trong cử chỉ cười cũng được chỉnh làm sao cho gương mặt ít méo đi. Rồi đích thân bà theo "người của mình" đến lớp học ngoại ngữ để sửa cả giọng điệu khi phát âm. Người đàn bà phát "nẫn nộn" L và N ấy đã dạy dỗ và "giúp đỡ" được trên chục cô gái làng xuất ngoại thành công, đó cũng là một kỳ tích hiếm thấy.

Còn bà Tuấn Nhật - 53 tuổi lại có lối huấn luyện đặc biệt hơn. Chuyện rằng cách đây 3 tháng, cô Vân từ Hải Dương xuống ở tại nhà bà chờ thời. Vân vốn là cô gái quê mùa chân chất, bị gia đình ép đi lấy chồng Đài Loan. Cô đành ngậm đắng nuốt cay chia tay chàng người yêu về đất Cảng.

Khổ nỗi, vốn quen lối sinh hoạt ở nhà, bây giờ bị bà Nhật ép vào khuôn phép của một "nhà chuyên môn" nên cô đùng đùng bỏ về quê. Nhưng rồi cô lại bị mẹ đích thân đem giao cho bà Nhật để tiếp tục đào tạo. Bà Nhật mua một loạt quần áo hở hang và hiện đại, kèm theo son phấn để "cải tạo" cho nước da bánh mật của cô được sáng hơn.

Hàng ngày, Vân phải tập đi lại uyển chuyển, đến bây giờ nhiều lúc ra đường, cô vẫn đi như thói quen ở quê nhưng thấy bóng bà Nhật là co chân nới tay ra để "diễn xuất" thành một người mẫu, đi lại uyển chuyển, cười tươi... Vân bảo với tôi, mới chỉ tập luyện đã thế, liệu rồi lúc phục vụ gia đình chồng em có chịu nổi không? Còn bà Nhật, đến giờ không thể nào "buông tha" cho Vân, vì bà đã đầu tư nhiều tiền bạc rồi.

Cũng làm nghề môi giới, nhưng ông bạn tên Cường mà tôi đã nói trên lại được cho là ở đẳng cấp cao hơn các mợ, các bà rất nhiều. Cường luôn giao dịch bằng điện thoại di động, làm các-vi-dít, gặp bất cứ ai cũng chìa ra phân phát, coi như cũng là hình thức tiếp thị của mình. Còn phong cách chọn gái của anh ta cũng rất "quý sờ tộc", chỉ chọn những cô xinh, trình độ cao để có lãi lớn. Cường phân tích thế này, những cô quá lứa lỡ thì, hay nhan sắc xâu xấu một chút thì thường được những người chết vợ, hoặc tầng lớp nghèo, hoặc bị khiếm khuyết bộ phận nào đó trên cơ thể mới dạt sang đây tìm và để mắt tới. Còn những cô gái xinh, có trình độ lại thường vào tay các "đại gia" ế vợ bên đó tìm sang. Hạng "đại gia" này sẵn sàng đổ cả đống tiền ra để tìm được người mình muốn.

Chưa có biện pháp tối ưu

Chúng tôi tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bàng La, nơi có hiện tượng phụ nữ lấy chồng nước ngoài nhiều trong thời gian qua. Bà Vân cho biết: "Trong mấy tháng trở lại đây, Bàng La đã có gần 60 người lấy chồng nước ngoài. Hơn nữa, tỷ lệ trên tiếp tục gia tăng trong những ngày tới".

Bà Vân cũng giải thích rằng: Việc lấy chồng ngoại, không ai khuyến khích nhưng do ban đầu ở đây có người đi, kiếm ăn được, gửi tiền về cho gia đình xây nhà xây cửa, mua xe, tivi... thế là người khác học theo. Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ và UBND xã đã đưa danh sách lên Sở Tư pháp nhờ tư vấn và quản lý.

Bà Vân nói: "Mối nguy cơ là phương pháp bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ ở cơ sở còn rất kém. Do trình độ dân trí thấp, cộng với người dân không có công ăn việc làm, thu nhập không đủ để trang trải nợ nần nên họ bắt buộc phải xúi giục con cái ra đi. Đó là nguyên nhân chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Tôi đề nghị các cấp lãnh đạo có những phương án đúng đắn, kịp thời nhất giúp đỡ chúng tôi càng sớm càng tốt".

Tại Bàng La cũng như một số làng xã khác mà hiện tượng lấy chồng ngoại đang nóng nhất thì Hội Phụ nữ cũng có những giải pháp như cùng với Đoàn thanh niên mở những cuộc tuyên truyền; đến từng chi hội, gia đình vận động bà con không ép con em mình lấy chồng ngoại. Thứ hai là kết hợp với nhà trường, giáo dục các em học sinh chăm chỉ học hành, chuẩn bị cho tương lai, bỏ ý nghĩ bỏ học lấy chồng ngoại.

Vừa qua, Hội phụ nữ Bàng La đã cho loa phát thanh của xã phát đi những bài tuyên truyền thường xuyên hơn; tổ chức các buổi tọa đàm giữa với các bậc cha mẹ nhằm giúp con em họ tránh xa những ổ buôn người, hạn chế việc bị lừa bán. Thế nhưng, chị Vân cũng bảo thẳng là chưa ăn nhằm gì, bởi chưa có những phương pháp đồng bộ của các ngành, các cấp.

Dung Trần

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.