Đột nhập thủ phủ 'công nghệ' nuôi lợn bằng kháng sinh

Đột nhập thủ phủ 'công nghệ' nuôi lợn bằng kháng sinh

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:40
0
Để kích thích lợn tăng trưởng nhanh, có bề ngoài bắt mắt, nhiều trang trại nuôi lợn tại Trung Quốc thường sử dụng lượng lớn thuốc kháng sinh trộn thẳng vào thức ăn mà không cần quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Suốt gần 2 tuần qua, dư luận trong và ngoài Trung Quốc không khỏi “choáng váng” khi phát hiện hàng nghìn xác lợn chết bị ném xuống Hoàng Phố, con sông cung cấp nguồn nước chính cho thành phố Thượng Hải. Cho đến nay thời tiết vẫn bị chính quyền địa phương xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc lợn bị tử vong hàng loạt.

Chưa rõ tính xác thực của những thông tin trên đến đâu nhưng tiết lộ của tạp chí Caijing có trụ sở tại Bắc Kinh mới đây về cách nhiều trang trại nuôi lợn tại Trung Quốc kích thích tăng trưởng cho vật nuôi bằng thuốc kháng sinh hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Theo tạp chí này, một nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã điều tra nhiều trang trại nuôi lợn lớn với tổng đàn hơn 10.000 con tại Bắc Kinh, Phúc Kiến và Chiết Giang trong vòng 3 năm. Và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số trang trại sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh.

Với cách chăn nuôi này, lợn sẽ tăng trưởng nhanh hơn do ít bị bệnh tật và có bề ngoài bắt mắt hơn đối với các thương nhân. Tuy nhiên, nó lại gây ra vấn đề lớn về an toàn thực phẩm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Không những vậy các trang trại này cũng góp phần tạo ra nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc tại các khu vực xung quanh trong quá trình thải phân lợn.

Xã hội - Đột nhập thủ phủ 'công nghệ' nuôi lợn bằng kháng sinh

Nhiều trang trại tại Trung Quốc sử dụng lượng lớn thuốc kháng sinh cho lợn ăn.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện được 149 loại vi khuẩn kháng thuốc trong phân lợn tại 3 trang trại và trong đất ở các khu vực xung quanh các trang trại này. Một người trong nghề cho biết nhiều trang trại dùng rất nhiều thuốc kháng sinh để đạt được năng suất cao hơn mà không quan tâm tới tác dụng phụ. Các loại kháng sinh thường được trộn thẳng vào thức ăn để khiến vật nuôi tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Một số loại vi khuẩn bên trong cơ thể lợn có thể vẫn sống tốt trước tác dụng của thuốc và phát triển thành các vi khuẩn kháng thuốc. Những vi khuẩn này có thể lây truyền sang cơ thể người trong quá trình người tiêu dùng tiêu thụ thịt lợn. Điều đó có nghĩa là cùng với thời gian, thuốc kháng sinh cũng sẽ dần mất tác dụng trong việc trị bệnh trên cơ thể người.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu các trang trại phải ngừng cho lợn ăn các loại thuốc và phụ gia chăn nuôi trong một khoảng thời gian nhất định trước khi giết mổ. Quy định này cũng được áp dụng với bò sữa hoặc gà nuôi lấy trứng. Đây là quãng thời gian để giúp giảm thiểu tác dụng của các loại thuộc tồn dư tới cơ thể người.

Dù vậy, quy định trên lại không được thực thi nghiêm ngặt. Các chất phụ gia được trộn vào thức ăn chăn nuôi thậm chí còn tạo ra nhiều vấn đề khác khi trong cơ thể của nhiều loại động vật có lượng lớn các kim loại nặng, ví dụ như đồng. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi người Trung Quốc có thói quen ăn mọi bộ phận của vật nuôi.

Một số trang trại còn trộn cả các chất phụ gia chứa arsen, một kim loại nặng có khả năng gây ung thư, nhằm giúp lợn của mình có bề ngoài trông khỏe mạnh hòng bán được giá hơn.

Theo Caijing, Trung Quốc khẳng định có đàn lợn chiếm gần một nửa tổng số lợn trên toàn thế giới, nhưng chính quy mô sản xuất lớn này lại càng khiến các tác động tiêu cực của thuốc kháng sinh và kim loại nặng lên môi trường tăng cao.

Năm 2007, Trung Quốc sản xuất được 210.000 tấn thuốc kháng sinh, nhiều nhất thế giới, nhưng 46% trong số này được dùng trong chăn nuôi.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên vấn nạn thịt lợn nhiễm độc do được nuôi bằng chất phụ gia độc hại tại Trung Quốc bị báo giới phanh phui. Theo tờ Guardian của Anh, tháng 3.2011, chính quyền tỉnh Hà Nam từng bắt giữ ít nhất 22 người vì sử dụng chất phụ gia bị cấm trong chăn nuôi.

Trong đó Shuanghui Investment & Development, một trong những công ty chế biến thịt lớn nhất nước này, đã bị phát hiện chế biến và bán thịt lợn nhiễm bẩn. Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc, các đối tượng trên đã thêm ractopamine và clenbuterol vào thức ăn cho lợn để tăng độ nạc.

Theo Dân trí

Đắng miệng mua phải “đặc sản” lợn "cắp nách"... nhái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Lợn "cắp nách" (lợn lửng) của vùng Tây Bắc được coi là đặc sản ẩm thực được nhiều du khách ưa chuộng. Nhiều người dân thành phố cất công lên hẳn các vùng núi Yên Bái, Phú Thọ để săn đặc sản về. Tuy nhiên nhiều người đã phải ngậm ngùi vì hương vị của lợn cắp nách mỗi nơi một kiểu.

Người chăn nuôi cả nước đang “lâm nạn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Mấy ngày gần đây, thông tin thịt lợn có chứa chất tạo nạc bắt nguồn từ Đồng Nai đã lan rộng trong cả nước. Ở Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn khác, nhiều bà nội trợ mặc dù coi thịt lợn là món chủ trong bữa ăn nhưng cũng đành chấp nhận tẩy chay thịt lợn. Trong khi đó, mặc dù chưa biết thực hư thông tin trên như thế nào nhưng nhiều chủ nuôi heo khóc ròng vì lỗ.

Bất ngờ thông tin Việt Nam sắp nhập... thịt lợn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Nhập khẩu thực phẩm cho thấy việc quản lý, kiềm chế dịch bệnh, tái đàn trong chăn nuôi còn nhiều vấn đề.

Bắt xe tải chở nửa tấn gà lậu giữa đêm

Thứ 3, 12/03/2013 | 15:19
Khi kiểm tra chiếc xe tải, lực lượng chức năng phát hiện nửa tấn gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.