Đốt pháo chơi tết có thể bị phạt tù

Đốt pháo chơi tết có thể bị phạt tù

Chủ nhật, 29/01/2017 | 14:56
0
Tết cổ truyền, nhiều nơi đốt pháo đêm giao thừa. Tuy nhiên, người đốt pháo không biết rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật...

Mặc dù bị cấm nhưng Tết cổ truyền tại Việt Nam, nhiều nơi vẫn sử dụng, đốt pháo tràn lan trong đêm giao thừa. Đặc biệt, tại Hà Tĩnh, dọc quốc lộ 8A đoạn qua xã Tây Sơn, Sơn Tây (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), xác pháo và hộp pháo giấy màu trắng nằm rải rác hoặc gom thành đống bên đường.

Nhiều người dân cho hay, họ mua pháo ở khu vực biên giới về đốt trong đêm giao thừa. "Mỗi dây pháo đỏ dài khoảng 2m được mua với giá hơn một triệu đồng. Nhiều gia đình bỏ ra hàng chục triệu để mua pháo", một người dân nói. 

Bên cạnh xác pháo đỏ, một số pháo tự chế cuốn bằng giấy trắng cũng nổ rải rác ven đường. Theo Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn Nguyễn Kim Hảo: "Đa số là người ở nơi khác tới đốt pháo, nhà chức trách đã bắt được vài trường hợp, ra năm sẽ xử lý".

Tư vấn - Đốt pháo chơi tết có thể bị phạt tù

 Xác pháo đầy đường sau đêm giao thừa. (Hình minh họa).

Trước tình trạng này, nhiều câu hỏi đặt ra, đốt pháo chơi trong đêm giao thừa có bị coi là vi phạm pháp luật và mức xử lý cụ thể là như thế nào?

Trao đổi nhanh với PV, luật gia Nguyễn Mai Linh, trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: Tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng mà người đốt pháo có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt hành chính, người đốt pháo có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 167/2013 về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

Ngoài ra, theo Thông tư liên tịch số 06, ngày 25/12/ 2008, người đốt pháo nổ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo khoản 1,  Điều 245 Bộ luật Hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp:  

Tư vấn - Đốt pháo chơi tết có thể bị phạt tù (Hình 2).

 Hình minh họa.

- Đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người.

- Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy.

- Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khỏe, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác.

- Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1 kg đến dưới 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1 kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo.

- Đốt pháo nổ với số lượng dưới 1 kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

P.V