Đột quỵ, tâm thần vì “đánh đu” với vàng

Đột quỵ, tâm thần vì “đánh đu” với vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Giá vàng vượt lên đỉnh cao mới, phá vỡ mọi dự đoán vào đầu tuần với mức giá 49,2 triệu đồng/lượng, chưa ngấm quả "thua đau" khi giá vàng chạm ngưỡng 46 triệu đồng, nhiều người lại đổ xô đi mua vàng. Vậy nhưng chỉ sau một đêm giá vàng lao dốc không phanh, nhiều người ôm vàng giá cao... "chết đứng".

Nhập viện vì chạy theo vàng

Nghe tin bố cô bạn đột quỵ đang phải cấp cứu ở Bệnh viện E (Hà Nội), tôi tất tả đến thăm. ông không còn nhận ra được những người thân quanh mình. Bà L, vợ ông kể qua nước mắt: Bình thường ông bà cũng thường đầu tư vàng nhì nhằng, coi như là thú vui tuổi già. Mấy ngày gần đây, thấy vàng lên vù vù, cũng kiếm được kha khá nên ông bà bàn nhau rút sổ kiệm 500 triệu đồng, cộng với tiền 1,5 tỷ đồng anh con trai gửi chuẩn bị mua nhà, lấy vợ để mua vàng. Nghe ngóng mãi, ông bà quyết tâm mang tiền đi mua 41 cây vàng thời điểm giá 48 triệu đồng/lượng.

Do giá vàng dao động quá mạnh, nhiều người giao dịch nên sáng 26/8, nhiều cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) thông báo ngừng giao dịch. Ảnh: VnExpress

Vừa mua hôm trước thì hôm sau vàng giảm giá, ông bà cũng lo lắng nhưng vẫn tin vàng sẽ tăng trở lại. Nhưng đến khi nghe tin mỗi lượng vàng mất gần 4 triệu đồng (so với lúc mua) thì ông bà đứng ngồi không yên. Hôm ấy, ông Liên đi họp xóm, khi ngồi trà thuốc với mấy ông trong tổ hưu cùng nghe đài có nói đến giá vàng giảm mạnh hai ngày gần 4 triệu đồng/lượng và có khả năng giảm tiếp vì một số quỹ ký thác vàng đang "xả" hàng. Bỗng nhiên ông L lặng người, rồi đổ vào thành ghế. Mọi người gọi bà L đến, gọi xe cấp cứu đưa ông vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê.

Con trai, con gái đều ra sức động viên mẹ không suy nghĩ nữa nhưng cứ nhìn thấy ông đang cấp cứu bà L lại khóc. Bà L dằn vặt: "Chỉ qua một đêm mất hơn 160 triệu đồng, chắc vì tiếc của lại nghĩ ngợi nên ông ấy đổ bệnh, tôi cũng chẳng còn thiết gì nữa. Ông ấy có mệnh hệ gì thân già này biết sống sao đây".

Khôn ngoan cũng không tính được sự đỏng đảnh của giá vàng. Dự định ôm quả lớn, trúng đậm, chị Phương tính nếu vàng cứ lên mỗi phiên 1,5 triệu đồng/lượng (cao điểm có lúc vàng tăng hơn 2 triệu một phiên) thì vay lãi ngày đầu tư vàng vẫn thắng lớn. Vậy là chị vay được 2,5 tỷ đồng với lãi suất 12,5 triệu/ngày cộng với tiền của nhà và vay bạn bè mua được 100 lượng vàng.

Nhưng chỉ sau hai ngày giá vàng giảm với mức kinh khủng gần 4 triệu đồng/lượng. Tính cả tiền trả lãi, tiền lỗ chị mất 400 triệu đồng/ngày. Chị Phương bị thua lỗ nặng lại thêm chủ nợ đòi tiền, không có cơ hội "cá gỡ" nên lúc nào cũng vò đầu, bứt tai. Thấy dấu hiệu khủng hoảng tâm lý nặng, lo sợ chị Phương làm điều dại dột, người nhà đã quyết định đưa chị đến viện thăm khám và nhận phác đồ điều trị tại nhà.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng (Trưởng phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và Điều trị nghiện chất (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia- Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân phải điều trị do stress nặng, khủng hoảng tâm lý trầm trọng do những phi vụ làm ăn kinh tế bị thua lỗ. Và đã có những bệnh nhân bị khủng hoảng tâm lý phải điều trị vì đầu tư vàng thời gian gần đây".

Tại bệnh viện này, chúng tôi bắt gặp không ít những con người ngây dại đang được điều trị tâm lý do đầu tư thua lỗ vào các hạng mục "nhanh giàu, dễ nghèo" như chứng khoán, bất động sản và gần đây là vàng. Một bệnh nhân, đang ngồi thất thần bỗng nghe đến từ "giá vàng" bỗng thay đổi nét mặt: "Nhà đất, tiền, vàng... chị khối. Không phải nghĩ, mai lên chị bán trả đầy đủ...". Nghe thật xót xa.

“Bão” vàng “quật” nát nhà, ly tán tình thân

Ngay cả những người không tham gia trực tiếp đầu tư cũng gặp những tình huống éo le vì giá vàng. Chị Hằng Nga, lúc đầu sống với bố mẹ chồng ở Lò Đúc (Hà Nội), nhưng sau đó bố mẹ quyết định bán căn nhà to chia tiền cho các con ở riêng. Vợ chồng chị Nga mua chung cư tại Hà Đông gần nơi làm việc, mẹ chồng đến trông cháu cho. Số tiền bán nhà còn bà nhờ con dâu mua hộ 100 lượng vàng thời điểm giá ở mức 36 triệu đồng/lượng.

Thấy vàng cứ nhích lên, tụt xuống nên vợ chồng chị Nga cũng chưa vội mua. Bẵng vài tuần, vàng bắt đầu phi nước đại lên 40 triệu đồng/lượng, thấy phải bù tiền 4 triệu mua một lượng vàng thì cũng tiếc, nên vợ chồng chị Nga nán lại chờ vàng xuống. Nhưng khi vàng lên đến hơn 48 triệu đồng/lượng nghe thấy thiên hạ người bán, người mua ầm ầm thì mẹ chồng "bỗng" hỏi đến số vàng đã gửi mua. Bà gọi điện cho vợ chồng chị Nga bảo mang vàng đến trả. Lúc ấy, cả hai vợ chồng chị Nga mới té ngửa vì tiền vẫn để ngân hàng, vàng chưa mua nhưng mẹ chồng không tin.

Mẹ chồng chị Nga cứ khăng khăng đòi vàng, nhưng vợ chồng chị Nga không thể có lấy đâu ra gần 1 tỷ để mua đủ 100 cây vàng trả cho mẹ. Mẹ chồng chấp nhận đến ngân hàng nhận lại tiền nhưng vẫn tiếc ngơ tiếc ngẩn vì "mất toi tỷ bạc" và không tiếc lời chì chiết hai vợ chồng tội không nghe lời. Từ ngày bà mang tiền về cũng từng ấy ngày không nhìn mặt con dâu nữa.

Chị Nga than thở: "Chẳng biết mấy ông tài phiệt trong nước và ngoài nước làm gì để vàng tăng giá khủng khiếp quá. Khổ thân, dù đã giải thích và đưa cụ đến tận ngân hàng để trả lại tiền. Nhưng mà có vẻ cụ vẫn chưa tin lắm chuyện sự thực là vợ chồng tôi chưa kịp mua vàng. Chỉ vì giá vàng mà thành ra gia đình tôi bị lục đục".

Vợ chồng chị Bình, anh Thắng ở Trương Định (Hà Nội) cũng suýt bỏ nhau vì vàng. Chị Bình kể: Hai vợ chồng vẫn còn ở nhà thuê, có sổ tiết kiệm 200 triệu đồng là tài sản lớn chờ được mua đất giãn dân ở quê. Tối hôm vàng lao dốc, đến 22h chị không thấy chồng về, điện thoại thì tắt máy. Khuya, anh Thắng mới về nhưng mùi rượu bia còn nồng nặc, đưa vợ một túi nhỏ, bọc kỹ lưỡng. Chị Bình mở ra, hoa mắt vì 5 cây vàng. Thì ra, trước đó, anh Thắng nghe ngóng đồng nghiệp, bàn tán giá vàng rồi tự ý rút hết cả 200 triệu đồng cộng với tiền tiêu cả tháng, tiền phòng ốm đau để mua 5 cây vàng khi giá cao.

Dự định "thắng" để đưa vợ con đi nghỉ mát ở Đà Lạt, ai ngờ sau hai ngày mất toi gần 20 triệu đồng. Tiếc tiền nên chị Bình dỗi chồng vì tự quyết mua vàng không bàn với vợ. Đang trong men rượu, xót của, lại nghe vợ nói không lọt tai anh Thắng tát vợ một cái như trời giáng. Bực quá, đang đêm chị Bình gọi taxi cùng con về bà ngoại bỏ lại anh Thắng đang ôm "em vàng" mà "sốt sình sịch".

Cơn bão vàng thực sự đã ảnh hưởng lớn đời sống xã hội. Không chỉ ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà vào ngõ ngách của từng nhà.

Lam Hạ

Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.