Đợt thăm dò toàn quốc cuối cùng: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng

Đợt thăm dò toàn quốc cuối cùng: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng

Thứ 3, 08/11/2016 | 15:53
0
Dù bà Clinton có nhiều khả năng giành chiến thắng nhưng cơ hội không phải hoàn toàn “làm ngơ” với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

90% cơ hội cho Hillary Clinton

Khi chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa sẽ chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton dường như đã nắm chắc khoảng 90% cơ hội thắng ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Kết quả trên được đưa ra bởi trong đợt thăm dò cuối cùng của Dự án Bầu cử Quốc gia do Reuters/Ipsos thực hiện.

Tiêu điểm - Đợt thăm dò toàn quốc cuối cùng: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng

 Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng cử. 

Theo đó, tỉ lệ chiến thắng của bà Clinton vẫn xấp xỉ so với số liệu từ tuần trước. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát hôm 6/11, chiến thắng bất ngờ từ ông Donald Trump vẫn là điều có thể xảy ra, nhưng điều đó phụ thuộc vào những quyết định của các cử tri còn đang do dự, là những người gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, những cử tri da trắng và gốc Phi ở 6 hoặc 7 bang khác nhau.

Cũng khảo sát trên cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang dẫn trước, về tỉ lệ số phiếu phổ thông, 45% so với 42% của tỉ phú Trump. Bên cạnh đó, Bà Clinton đang trên đà thắng 303 phiếu từ Đại cử tri, còn ông Trump là 235. Nếu đây là kết quả gần chính xác thì bà Hillary đã có đủ số phiếu để giành chiến thắng.

Cơ hội mong manh của ông Trump còn lại phụ thuộc vào cử tri ở các bang Florida, Michigan, Bắc Carolina và Ohio. Đây đều là những bang “then chốt”, nơi cử tri còn đang dao động, điều đó thể hiện qua kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy tỉ lệ ủng hộ cả hai ứng viên là rất sít sao. Để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump cần phải thắng ở hầu hết những bang này.

Trong trường hợp tỉ phú Trump thua ở 3 bang Florida, Michigan và Pennsylvania, điều đó đồng nghĩa với việc ông đã nhường vé vào Nhà Trắng cho bà Clinton. Cùng với đó, để có cơ hội thắng cử, ông Trump buộc phải thắng ở bang Arizona, một bang mà tỉ lệ ủng hộ cả hai ứng viên vô cùng sát nút, dù đây là bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa.

Bên cạnh đó, ông Trump nên hi vọng rằng ứng viên độc lập Evan McMullin sẽ không chiến thắng tại bang Utah, nơi cũng được coi là “thành lũy” của những người theo phe Cộng hòa.

Thách thức cho Trump: Cử tri da trắng

Để thắng cử, ông Trump cần tỉ lệ cao hơn từ những cử tri da trắng ủng hộ đảng Cộng hòa, cùng với việc giảm tỉ lệ những cử tri Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Mỹ Latin.

Bắc Carolina là một trong những bang đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu vào đêm ngày 8/11 (theo giờ Mỹ - tức sáng 9/11 theo giờ Việt Nam). Kết quả này ít nhiều có thể nói về kết quả cuộc bầu cử.

Nếu bà Clinton thắng ở bang này, có thể tỉ lệ người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu đạt mức tương tự như năm 2012, khi ông Barack Obama thắng Mitt Romney của đảng Cộng hòa với tỉ lệ chênh lệch 4% trên toàn quốc. Khi đó, ông Romney thắng Obama ở bang Bắc Carolina với 2% chênh lệch.

Tiêu điểm - Đợt thăm dò toàn quốc cuối cùng: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng (Hình 2).

 Ông Donald Trump vẫn có cơ hội lật ngược tình thế. 

Dự án của Reuters cho thấy cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Bắc Carolina dành cho cả hai ứng viên số phiếu sít sao. Ông Trump có 47% cử tri ủng hộ, còn bà Clinton là 46%. Cũng ở bang này, đối với cử tri da trắng, ông Trump dẫn trước 30 điểm phần trăm, còn đối với cử tri da màu, bà Clinton dẫn trước 85 điểm.

Bang Florida cũng là bang quan trọng đối với ông Trump với 29 phiếu đại cử tri. Nếu bà Clinton thắng ở bang này, bà chỉ cần thắng thêm một trong 3 bang do dự là Ohio, Michigan và Pennsylvania, trong khi ông Trump phải thắng cả 3.

Như vậy, nếu ứng viên đảng Cộng hòa thắng ở bang Florida, ông vẫn cần thắng ở cả Ohio và Michigan hoặc hi vọng điều bất ngờ từ Pennsylvania.

Theo dự án của Reuters/Ipsos, Clinton đang dẫn trước với khoảng cách rất nhỏ ở bang Florida với tỉ lệ 48%, còn ông Trump được 47%. Ở Florida, đối với cử tri da màu, bà Clinton dẫn trước với 75% và hơn ông Trump 20% đối với cử tri gốc Tây Ban Nha/Latin. Nhưng ông Trump lại dẫn trước đối thủ 30 điểm trong số những cử tri da trắng tại Florida.

Vì thế, khả năng thắng của bà Clinton ở bang Florida phụ thuộc vào tỉ lệ cử tri da màu đi bầu cử. Nếu không, cuộc bầu cử sẽ cực kỳ sít sao, kể cả số phiếu từ cử tri gốc Tây Ban Nha có tăng mạnh.

Khả năng sẽ không có ứng viên nào đạt đủ 270 phiếu đại cử tri?

Bang Ohio và Michigan dành sự ủng hộ cho hai ứng viên là ngang ngửa nhau. Còn tại Pennsylvania, bà Clinton đang giành ưu thế rõ rệt. Nhưng nếu cử tri da trắng ở bang này đi bầu cử nhiều và cử tri da màu ít đi thì ông Trump có thể thắng ở Ohio và Michigan và cả Pennsylvania.

Tiêu điểm - Đợt thăm dò toàn quốc cuối cùng: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng (Hình 3).

 Có thể xảy ra khả năng không ứng viên nào đạt đủ 270 phiếu từ đại cử tri. 

Nếu ông Trump thắng ở cả 3 bang này, mọi sự chú ý sẽ dồn về bang Arizona. Ở đây, ông Trump dẫn trước đối thủ 5 điểm phần trăm. Nhưng vài tuần trở lại đây, cử tri Arizona đang nghiêng về phía bà Clinton. Nếu cử tri gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đi bỏ phiếu đông thì cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có thể thắng ở bang này.

Sau khi thắng ở Arizona, ông Trump cần thắng thêm ở Utah, nơi mà McMullin có thể là “kỳ đà cản mũi”.

Theo thăm dò, ông Trump đang dẫn trước 5 điểm ở Utah. Nếu ông McMullin gây bất ngờ với chiến thắng tại Utah thì ông Trump và bà Clinton đều không đạt đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để bước vào Nhà Trắng.

Khi đó, kết quả cuộc bầu cử sẽ được quyết định bởi Hạ viện Mỹ, hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Hạ viện sẽ lựa chọn giữa Trump, Clinton và McMullin, một ứng viên độc lập, quê ở Utah và từng làm việc tại CIA.

Dự án Bầu cử Quốc gia của Reuters/Ipsos thực hiện khảo sát trên 15.000 người mỗi tuần ở 50 bang khác nhau, gồm cả Washington DC.

Danh Tuyên

Được FBI ‘giải oan’ vụ email, bà Clinton thở phào nhẹ nhõm

Thứ 2, 07/11/2016 | 11:24
Giám đốc FBI đã khẳng định rằng bà Hillary Clinton sẽ không bị truy tố sau khi cơ quan này tiến hành tái điều tra vụ bê bối email của bà hồi tháng trước.

Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:56
Bà Clinton đã nhắc nhở Tổng thống Mỹ Obama rằng: “Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ta”.

Phá vỡ tiền lệ: TT Obama chỉ trích FBI, bênh vực bà Clinton

Thứ 5, 03/11/2016 | 15:33
Tổng thống Mỹ vốn không được phép can thiệp vào các cuộc điều tra của FBI, tuy nhiên ông Obama đã tỏ ra tức giận khi cơ quan này dường như cố tình "chơi xỏ" bà Clinton.

Được FBI ‘giải oan’ vụ email, bà Clinton thở phào nhẹ nhõm

Thứ 2, 07/11/2016 | 11:24
Giám đốc FBI đã khẳng định rằng bà Hillary Clinton sẽ không bị truy tố sau khi cơ quan này tiến hành tái điều tra vụ bê bối email của bà hồi tháng trước.

Mối quan hệ ‘chua cay’ của bà Clinton với ông Putin và lời nhắn lạ

Thứ 7, 05/11/2016 | 15:56
Bà Clinton đã nhắc nhở Tổng thống Mỹ Obama rằng: “Đừng để ông Putin thấy mình được chú ý ở mức cao. Hãy từ chối lời mời gặp cấp tổng thống của ông ta”.

Phá vỡ tiền lệ: TT Obama chỉ trích FBI, bênh vực bà Clinton

Thứ 5, 03/11/2016 | 15:33
Tổng thống Mỹ vốn không được phép can thiệp vào các cuộc điều tra của FBI, tuy nhiên ông Obama đã tỏ ra tức giận khi cơ quan này dường như cố tình "chơi xỏ" bà Clinton.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.