Đốt xe sau khi không ‘xin’ được lỗi vi phạm bị xử lý ra sao?

Đốt xe sau khi không ‘xin’ được lỗi vi phạm bị xử lý ra sao?

Thứ 2, 01/05/2017 | 16:02
0
Sau khi bị lực lượng CSGT dừng xe và yêu cầu xuống xe để kiểm tra, nam thanh niên đã bất ngờ tháo vòi xăng và bật lửa đốt xe, khiến chiếc xe bốc cháy dữ dội.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào chiều 30/4 trước đồn Công an phường Trần Phú, TP.Bắc Giang.

Nguồn clip: Nguyễn Hạnh

Vào thời điểm trên, một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển chiếc Honda Dream đến gần cửa đồn Công an phường Trần Phú thì bị lực lượng CSGT giữ lại, yêu cầu xuống xe để kiểm tra.

Các nhân chứng cho biết, sau một hồi cãi vã, đôi co với lực lượng CSGT, nam thanh niên tháo vòi xăng ra và bật lửa đốt xe. Chiếc xe Dream bốc cháy ngùn ngụt giữa đường đã khiến nhiều người đi đường hoảng sợ.

Xã hội - Đốt xe sau khi không ‘xin’ được lỗi vi phạm bị xử lý ra sao?

 Nam thanh niên bất ngờ tháo vòi xăng, châm lửa đốt. (Ảnh: Beat.vn)

Trước đó, khi đang điều khiển xe máy, thấy lực lượng CGST ra tín hiệu dừng xe vi phạm để kiểm tra thì nam thanh niên chừng 25 tuổi này đã có ý định bỏ chạy. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã kịp thời giữ lại, một người dân cho hay.

Trao đổi với PV, chị N.H (người dân trú tại phường Trần Phú) kể lại, nam thanh niên này điều khiển xe mà không đội mũ bảo hiểm, khi bị giữ xe lại thì có những lời nói không được lịch sự với lực lượng chức năng.

“Có ý định “xin xỏ” lỗi vi phạm nhưng không được, người này đến gần chiếc xe của mình, tháo vòi xăng và bật lửa đốt xe. Sau khi thực hiện hành vi đốt xe, nam thanh niên này liền bị lực lượng chức năng khống chế, áp giải vào trong trụ sở Công an phường. Chiếc xe Dream bị cháy cũng được người dân hỗ trợ dập tắt ngay sau đó”, chị H.cho biết.

Xã hội - Đốt xe sau khi không ‘xin’ được lỗi vi phạm bị xử lý ra sao? (Hình 2).

 Lực lượng chức năng đã khống chế nam thanh niên đốt xe, đưa về trụ sở để làm việc.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên mà người vi phạm giao thông sau khi bị dừng xe kiểm tra và có hành động đốt xe của mình.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 27/11/2016, tại chốt giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn nối với đường Biên Hòa, TP.Phủ Lý, Hà Nam, Nguyễn Văn Hiệp (SN 1983, ngụ xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) điều khiển chiếc xe máy hiệu Attila lưu thông hướng Hà Nam - Hà Nội, đi sai làn đường.

Khi bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý vi phạm, xin không được, Hiệp đã có thái độ xúc phạm 2 CSGT đang làm nhiệm vụ. Chưa dừng lại ở đó, khi được yêu cầu ký vào biên bản xử phạt, nam thanh niên đã dắt xe máy của mình đi một đoạn, sau đó châm lửa đốt xe.

Trao đổi với PV, LS Lê Hồng Hiển cho biết, theo quy định của luật dân sự, mọi người đều có quyền tự định đoạt về tài sản riêng của mình. Tuy nhiên, hành động đốt xe được xem là hành vi xâm hại đến trật tự công cộng và có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Theo quy định, hành vi này có thể bị phạt hành chính hoặc truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, tại thời điểm vi phạm, phương tiện là tang vật và là cơ sở để lực lượng CSGT có thể tiến hành lập biên bản sự việc vi phạm hoặc tạm giữ phương tiện để xử lý vi phạm. Do đó, hành vi đốt xe đã trực tiếp gây cản trở cho người đang thi hành nhiệm vụ, nên có thể khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 257, bộ luật Hình sự.

Nguyên Mạnh