ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang

ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang

Thứ 3, 30/11/2021 | 13:31
0
Những cú ngã liên tiếp khiến cho Thái Lan đã bị bỏ lại bởi ĐT Việt Nam. Hiện tại, “Voi chiến” đang tràn đầy động lực để tìm lại vị thế của mình ở Đông Nam Á.

KHÁT VỌNG TÌM LẠI VỊ THẾ Ở ĐÔNG NAM Á

Suốt một thời gian dài đã qua, Thái Lan đứng lưng chừng giữa vị thế vượt ngoài ranh giới Đông Nam Á nhưng chưa chạm tới trình độ châu Á. Những HLV từng thành danh ở World Cup như Milovan Rajevac, Akira Nishino được tin tưởng sẽ nâng tầm vị thế Thái Lan lên tầm châu lục. Nhưng rốt cuộc, họ lại kéo Thái Lan xuống mức còn thấp hơn so với thời kỳ của dưới trướng của HLV Kiatisak.

Sau khoảng thời gian dài mất đi vị thế số 1 Đông Nam Á vào tay ĐT Việt Nam, Thái Lan đang cho thấy tham vọng trở lại và sẵn sàng chinh phục ngôi vương tại kì AFF Cup 2020. Điều đó được thể hiện rõ qua động thái ký hợp đồng với HLV Mano Polking, nhà cầm quân nổi tiếng tại Thai League với triết lý bóng đá tấn công. Ngoài ra, nhìn vào danh sách 30 cầu thủ được cựu thuyền trưởng CLB TP.HCM triệu tập, có thể thấy họ đã chuẩn bị lực lượng mạnh nhất của mình để hoàn thành mục tiêu tại chiến dịch sắp tới.

Thể thao - ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang

Thái Lan đang vô cùng quyết tâm lấy lại ngôi vương tại AFF Cup 2020

Các trụ cột trong chức vô địch AFF Cup 2016 của Thái Lan như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Kawin Thamsatchanan đều từ nước ngoài trở về Đông Nam Á tranh tài. Thậm chí, cầu thủ đang chơi bóng ở Anh trong màu áo đội 1 của Leicester City là Thanawat Suengchitthawon cũng có tên trong danh sách này. Bên cạnh đó, những cầu thủ giỏi nhất chơi ở Thai League cũng được HLV Polking đặt niềm tin.

Chính Trưởng đoàn của ĐT Thái Lan, bà Nualphan Lamsam cũng nhận định rằng đây là lực lượng tốt nhất của bóng đá Thái Lan hiện tại.

“Không dễ để HLV Polking có thể chọn ra danh sách đội tuyển quốc gia dự AFF Cup, nhất là khi giai đoạn lượt đi của giải VĐQG Thái Lan vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đã họp bàn khá lâu mới thông qua được mọi thứ.

Tuy nhiên, tôi tin tưởng ban huấn luyện đã gọi 30 cầu thủ tốt nhất. Dàn cầu thủ này đủ sức để giúp tuyển Thái Lan vươn lên khuynh đảo AFF Cup và một lần nữa lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á một lần nữa”, trưởng đoàn các đội tuyển Thái Lan Nualphan Lamsam chia sẻ.

Rõ ràng, “Voi chiến” đang thực sự nghiêm túc với mục tiêu tìm lại vị thế của mình ở khu vực. Thế nhưng, để làm được điều đó, ĐT Thái Lan sẽ phải đối mặt với vô vàng những khó khăn trong công tác chuẩn bị của mình.

GIÔNG BÃO CHỜ ĐỢI THẦY TRÒ POLKING

Cụ thể, đoàn quân của HLV Mano Polking chỉ vừa có buổi tập đầu tiên do Thai League diễn ra đến ngày 27/11. Như thế, ĐT Thái Lan sẽ chỉ có vỏn vẹn 1 tuần để tập luyện cùng nhau. Thậm chí, 2 ngôi sao sáng của đội là Chanathip Songkrasin và Theerathon Bumathan chỉ có thể hội quân ngay sát thời điểm diễn ra trận ra quân vào ngày 5/12. Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn, liệu rằng với ngần ấy thời gian chuẩn bị, các cầu thủ Thái Lan có thể thích nghi được với triết lý của tân HLV Mano Polking?

Bên cạnh đó, phải thừa nhận ông Mano Polking rất am hiểu bóng đá Thái Lan với khoảng thời gian 8 năm làm việc tại đây. Song, để có được tiếng nói trong phòng thay đồ gồm nhiều ngôi sao như ĐT Thái Lan, chỉ chuyên môn thôi là chưa đủ. Nên nhớ rằng, chỉ cách đây vài tháng, nhà cầm quân mang hai dòng máu Đức – Brazil vừa thất bại tan nát khi dẫn dắt CLB TP.HCM ở V.League. Điều này chắc chắn sẽ làm giảm đi phần nào uy tín của HLV Polking đối với các học trò, đặc biệt là những ngôi sao như Chanathip Songkrasin và Theerathon Bumathan.

Thể thao - ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang (Hình 2).

“Voi chiến” đối mặt với không ít khó khăn trước thềm giải đấu

Ngoài ra, với triết lý tấn công của mình, HLV Mano Polking sẽ phải đối mặt với cơn đau đầu khác, đó chính là việc các tiền đạo của Thái Lan như Adisak Kraisorn và Teerasil Dangda đang không có được phong độ tốt nhất. Ở Thai League 2021, Kraisorn chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 12 vòng. Trong khi đó, lão tướng Dangda cũng không khá hơn là bao khi ghi được 5 bàn. Cái tên còn lại ở vị trí tiền đạo là Supachai Jaided là người có phong độ tốt nhất với 7 bàn sau 12 trận.

Nếu nhìn nhận lại, một trong những lý do khiến cho HLV Mano Polking thất bại tại CLB TP.HCM một phần đến từ khả năng chuyển hóa cơ hội của các tiền đạo quá kém. Do đó, nhà cầm quân 45 tuổi sẽ phải tìm cách để các họng pháo của ĐT Thái Lan hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn ở chiến dịch AFF Cup 2020. Có thể thì “Voi chiến” mới hoàn thành được mục tiêu của mình.

THỬ THÁCH MANG TÊN ĐT VIỆT NAM

Tất nhiên, nếu Thái Lan muốn giành lại ngôi vương AFF Cup, đối thủ lớn nhất mà họ phải vượt qua chính là ĐT Việt Nam. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo dù mới trải qua chuỗi trận thất vọng với 6 trận thua liên tiếp ở vòng loại cuối World Cup 2022, thế nhưng đó là trước những đội bóng hàng đầu châu Á.

Còn khi trở về với đấu trường AFF Cup, các đối thủ sẽ trở nên nhẹ ký hơn rất nhiều với ĐT Việt Nam. Ngoài ra, việc được thi đấu trong suốt 3 tháng qua giúp cho ĐT Việt Nam có được sự chuẩn bị vô cùng tốt để hướng tới chiến dịch lần này.

Mặc dù vậy, khi đánh giá về ĐT Việt Nam, HLV Polking tự tin chia sẻ: “Tôi đã xem xét phong độ của tuyển Việt Nam suốt thời gian dài. Lợi thế của ĐT Việt Nam là được tập huấn 3-4 tháng khi chuẩn bị cho vòng loại World Cup. Họ luôn chơi rất tốt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên chúng tôi không hề e ngại họ.

Thể thao - ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang (Hình 3).

ĐT Việt Nam sẽ là đối thủ lớn nhất của Thái Lan

Malaysia cũng là đối thủ đáng gờm. Ở trận đấu gặp nhau gần đây nhất, Malaysia đã chơi tốt và có những tiến bộ rõ ràng. Nhưng tôi tin tưởng rằng ĐT Thái Lan đủ sức để lên ngôi vô địch AFF Cup 2020. Chúng tôi cần sự chuẩn bị và những buổi tập thật tốt. Hãy xem các cầu thủ này sẽ mang đến những gì ở giải đấu năm nay”.

Lời nói của nhà cầm quân mang hai dòng máu Đức – Brazil hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ, ở giải đấu sắp tới, đoàn quân của ông Park không có được lực lượng mạnh nhất. Chấn thương của Văn Lâm, Văn Hậu và Trọng Hoàng đã ảnh hưởng ít nhiều trong cách bố trí nhân sự của nhà câm quân người Hàn Quốc, và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho ĐT Việt Nam không có được kết quả tốt trong thời gian qua.

Trái ngược hoàn toàn với ĐT Việt Nam, Thái Lan đang có đủ trong tay binh hùng tướng mạnh. Điều còn thiếu ở “Voi chiến” chính là một chất xúc tác để kết dính các ngôi sao lại với nhau, qua đó biến ĐT Thái Lan trở thành một cỗ máy hoạt động trơn tru. Chất xúc tác ấy chính là chiến thuật, lối chơi và các ứng xử của HLV Mano Polking.

Dẫu vậy, cần phải nhắc lại, việc liên kết các ngôi sao lại với nhau vốn không phải là chuyện có thể giải quyết một sớm một chiều. Huống hồ gì ông Polking cũng chỉ hội quân cùng với các học trò vỏn vẹn 1 tuần trước khi giải đấu khởi tranh.

NIỀM HY VỌNG TỪ “MESSI THÁI”

Cái tên được kỳ vọng nhiều nhất ở ĐT Thái Lan chắc chắn là Chanathip Songkrasin, tiền vệ được đặt cho biệt danh là “Messi Thái Lan”. Ở kỳ AFF Cup 2016, anh là một trong những nhân tố chủ chốt trong hành trình lên ngôi vô địch của ĐT Thái Lan.

Tuy nhiên, ở kì AFF Cup 3 năm về trước, Chanathip đã không góp mặt do CLB chủ quản ở Nhật Bản không chịu “nhả” anh về đội tuyển quốc gia. Giới bóng đá Thái Lan cho đến giờ vẫn cho rằng đấy là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng đất Chùa Vàng mất ngôi vô địch AFF Cup 2018 về tay ĐT Việt Nam.

Thể thao - ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020: Hành trình tìm lại ánh hào quang (Hình 4).

Chanathip sẽ là niềm hy vọng lớn của ĐT Thái Lan

Và ở lần trở lại này, Chanathip đang được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ một lần nữa tỏa sáng để giúp ĐT Thái Lan lấy lại niềm kiêu hãnh và ánh hào quang của mình. Thực tế, “Messi Thái” cũng đang có được phong độ rất tốt trước thềm giải đấu. Trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 37 J.League, Chanathip đã tỏa sáng với cú đúp kiến tạo, giúp Sapporo giành chiến thắng 3-1 trước Kashiwa Reysol.

Với những gì đã phân tích, Thái Lan đang thực sự nghiêm túc để hiện thực hóa tham vọng của mình. Hãy cùng chờ xem màn trình diễn sắp tới của thầy trò HLV Mano Polking tại AFF Cup 2020.

Minh Viễn

Sát thủ Lào từng đối đầu PSG: "Tôi sẽ cống hiến tất cả cho ĐT Lào"

Thứ 7, 27/11/2021 | 12:20
Tiền đạo 31 tuổi khẳng định sẽ cống hiến hết mình để giúp bóng đá Lào phát triển hơn trong tương lai.

Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:56
Trong khi những đối thủ ở khu vực Đông Nam Á liên tục triệu tập những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thì ĐT Việt Nam vẫn còn đang bỏ lỡ những tài năng sáng giá.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.