Dư âm Chelsea-Basel: Lò bánh và những quả trứng

Dư âm Chelsea-Basel: Lò bánh và những quả trứng

Thứ 5, 19/09/2013 | 20:36
0
Những quả trứng non của Mourinho không thể chờ ngày đủ lông đủ cánh để phá vỏ bọc bên ngoài. Họ đã bị nghiền nát để đem đi làm bánh!

Đó chỉ là một trong rất nhiều nhận xét mang đậm tính châm biếm và chua cay dành cho thất bại gây sốc của Chelsea trong trận mở màn Champions League. Không sốc sao được đây mới là trận thua thứ 2 trên sân nhà trong hơn 5 năm Mourinho dẫn dắt Chelsea.

Nhiều người cũng tự hỏi tại sao Chelsea với 56,8% thời gian kiểm soát bóng, tung ra số đường chuyền và cú sút gấp đôi địch thủ, lại có bàn mở tỉ số từ rất sớm phải hứng chịu trận thua tức tưởi như vậy?

Bóng đá Quốc tế - Dư âm Chelsea-Basel: Lò bánh và những quả trứng

Chelsea thất bại vì các chân sút ở quá xa khung thành Basel.

Hãy nhìn vào đội hình thi đấu với những cá nhân cụ thể trên sân để hiểu rõ hơn điều này. Trên lý thuyết, Samuel Eto’o là tiền đạo duy nhất của Chelsea tại Stamford Bridge rạng sáng nay. Nhưng thực tế, “báo đen” lại làm nhiệm vụ của một tiền vệ công có xu hướng dạt biên trái.

Cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất cho Eto’o là Ashley Cole, một hậu vệ (12 đường chuyền) chứ không phải các chân chuyền như Hazard, Oscar. Số cú sút của Eto’o về phía khung thành Sommer chỉ là con số 1 đầy khiêm tốn, kém Hazard 2 lần và kém Oscar 4 lần.

Có thể hiểu được ý đồ của Mourinho khi sắp xếp nhân sự như vậy, ông muốn Chelsea thi đấu với các tiền đạo ảo chứ không hoàn toàn cố định vào một trung phong. Oscar, Hazard và Eto’o sẽ thay nhau hoán đổi vị trí để xâm nhập vòng cấm uy hiếp khung thành đối phương.

Nhưng điều đáng buồn là lối chơi đó đã phá sản. Chỉ có một lần nó phát huy tác dụng khi Oscar phá bẫy việt vị thành công và tung ra cú sút hiểm hóc mở tỉ số. Ngoài tình huống đó, Chelsea chỉ có đúng 2 lần chuyền bóng thành công vào vòng cấm địa của Basel.

Con số ấy chỉ ra rằng, các tiền đạo ảo của Chelsea ở cách quá xa khung gỗ Sommer. Không có cầu thủ thường trực xuất hiện trong vòng cấm, các đường chuyền chủ yếu là an toàn và không có tính đột biến. Đơn cử như Van Ginkel, tiền vệ trẻ này chuyền cho Ivanovic, Cahill (19 lần) còn nhiều hơn là cho Oscar (11 lần).

Có một thống kê đau lòng đối với người hâm mộ Chelsea. Họ sở hữu những tên tuổi lớn trên hàng công nhưng một mình thủ quân Basel Marco Streller lại có tổng số lần tham gia đột nhập vòng cấm (6 lần) nhiều hơn toàn đội Chelsea (3 lần).

Samuel Eto'o tới Stamford Bridge với kỳ vọng sẽ là giải pháp thay thế Torres phập phù và Demba Ba kém duyên cũng như trở thành một biểu tượng về tinh thần ở đấu trường cúp cho các đàn em noi theo. Tuy nhiên, ngôi sao từng 3 lần đoạt Champions League đã hoàn toàn lép về trước Marco Streller, cầu thủ năm nay cũng 32 tuổi.

Không chỉ tham gia vào 6 tình huống xâm nhập vòng cấm địa Chelsea, Streller còn có 3 lần giải vây trong những pha bóng đội nhà bị hãm thành. Sự nhiệt huyết và máu lửa giúp lão tướng này trở thành chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội.

Thất bại của Eto'o khi đem ra so sánh với Streller cũng có thể coi là thất bại trong cách dùng người của HLV Mourinho.

Còn quá sớm để đánh giá Mourinho có sai lầm hay không khi tin dùng Eto'o, bỏ qua Torres cũng như tống Lukaku khỏi Stamford Bridge. Tuy nhiên, với 4 trận chưa biết mùi chiến thắng, nếu là một HLV khác, như Benitez chẳng hạn, ngồi trên ghế nóng vào lúc này, có lẽ trát sa thải của chủ tịch Roman Abramovich đã treo lơ lửng trên đầu.

Dẫu vậy, dù được ưu ái đến mấy, Mourinho cũng cần biết đâu là giới hạn cho phép. Ông đã được cung cấp tất cả những thứ cần có từ trứng (cầu thủ) tới chuồng (quyền lực) rồi thức ăn (tài chính). Nhiệm vụ của Mourinho rất đơn giản: Đừng biến những chú gà con tương lai trở thành nguyên liệu cho những lò bánh.

Theo Radiovietnam

Fan Chelsea phản đối Mou, Abra nổi giận đùng đùng

Thứ 5, 19/09/2013 | 11:42
Đã xuất hiện những dấu hiệu chứng tỏ NHM Chelsea tỏ ra không hài lòng vì chính sách sử dụng nhân sự của Jose Mourinho. Trong khi đó ông chủ Roman Abramovich cũng hết sức bất bình vì thất bại của The Blues trước Basel.

Mourinho không 'sốc' khi Chelsea thua ngược Basel

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:41
Thua ngược trước FC Basel, thay vì đổ lỗi cho một lý do khách quan hay một cá nhân nào, HLV Jose Mourinho thừa nhận ông chịu hoàn toàn trách nhiệm trong thất bại của Chelsea.

Chelsea - Basel: Chờ câu trả lời của Mourinho, 1h45 ngày 19/9

Thứ 4, 18/09/2013 | 20:29
Chelsea sẽ có cơ hội “xả” cơn thịnh nộ sau thất bại trước Everton bằng cuộc tiếp đón Basel ở trận mở màn Champions League mùa giải năm nay.

Mourinho tự nhận là gà bố, ấp trứng cho Chelsea

Thứ 4, 18/09/2013 | 16:05
HLV Mourinho lại vừa mới có phát ngôn gây sốc khi tuyên bố ông là gà bố, ấp trứng cho Chelsea để nở ra những con gà khỏe mạnh, trưởng thành.

Mourinho: 'Chelsea thiếu bản năng kết liễu'

Thứ 2, 16/09/2013 | 14:58
HLV người Bồ Đào Nha lý giải về thất bại đầu tiên của Chelsea mùa này - trận thua chủ nhà Everton ở vòng bốn Ngoại hạng Anh cuối tuần qua.

Tân binh 30 triệu bảng lý giải vụ từ chối Tottenham, tới Chelsea

Chủ nhật, 15/09/2013 | 14:12
David Luiz và ông chủ Roman Abramovich là hai nhân tố quan trọng giúp Chelsea nẫng hộ công người Brazil Willian ngay trước mũi Tottenham.

Mourinho phá kỳ chuyển nhượng của Chelsea?

Thứ 7, 14/09/2013 | 13:12
Jose Mourinho đến trong sự kỳ vọng to lớn của CĐV Chelsea. Truyền thông ca ngợi Abramovich đã đi một nước cờ đúng đắn. Nhưng sau những trận đấu đầu mùa, và đặc biệt là cách Chelsea hoạt động ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè, nhiều CĐV Chelsea đang thất vọng.

'Chelsea của Việt Nam' chi tiêu nhiều nhất V-League

Thứ 4, 11/09/2013 | 07:47
B.Bình Dương là đội bóng chi tiêu nhiều nhất V-League ở mùa giải năm nay, tuy nhiên thành tích họ có được lại chưa hề tương xứng với số tiền bỏ ra.

Quý tử nhà Mourinho đầu quân cho kình địch của Chelsea

Thứ 6, 06/09/2013 | 10:26
Bụt chùa nhà không thiêng, thay vì tới Chelsea, con trai Mourinho đã quyết định đầu quân cho…Fulham.

Thắng Chelsea, cầu thủ Bayern nhận thưởng lớn

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:45
BLĐ Bayern Munich đã thưởng cho mỗi cầu thủ 50.000 euro sau trận thắng Chelsea ở Siêu Cúp châu Âu mới đây.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.