Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
3
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

gn: justify;">Dự kiến cuối năm 2018, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào vận hành chính thức. Ngay từ khi dự án được đưa ra, rất nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá công trình này sẽ khó giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Hơn nữa, chi phí đầu tư quá tốn kém và đội vốn cao hơn gấp rưỡi dự kiến đã gây ra nhiều hệ luỵ. 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng khẳng định, ở góc độ kinh tế, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể không đạt được như mong đợi, ông nói: “Hạn chế của công trình này đã quá rõ ràng, vốn đầu tư lớn, thời gian thi công kéo dài, vốn thi công đội lên nhiều.

Đây là công trình phục vụ giao thông công cộng, nhưng cũng giống như xe buýt nhanh BRT, tôi khẳng định công trình này sẽ khó giảm tải vấn đề tắc nghẽn giao thông Thủ đô”.

Tin nhanh - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 4 năm và đội vốn 315,18 triệu USD (ảnh Thành Long).

Vị chuyên gia lý giải: “Một lộ trình theo trục đường chỉ có 13km, lại không thuận tiện cho người sử dụng thì không giải quyết được nhu cầu đi lại quá lớn của người dân, vì vậy cũng sẽ không thu hút được khách hàng. Mục đích giảm tải ùn tắc giao thông vì thế sẽ không khả thi. Rõ ràng, từ khi thi công đến giai đoạn này là sắp đi vào hoạt động, xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và giảm tải giao thông cũng sẽ không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Theo thông tin báo chí đăng tải, việc đội vốn khiến công trình này mỗi năm phải trả nợ số tiền 650 tỷ đồng, trong khi đó chi phí bảo dưỡng, duy trì vận hành cũng rất cao. Từ đó xuất hiện những mối lo ngại cho tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông".

Đánh giá về lo ngại trên, ông Thắng cho hay: “Nếu chi phí thu về không đủ chi phí vận hành và trả nợ thì chuyện Nhà nước phải bù lỗ là tất yếu".

Tin nhanh - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định: “Nếu xét ở khía cạnh đầu tư kinh tế, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chắc chắn sẽ lỗ vốn, mà theo tôi ít nhất phải mất trong khoảng từ 5-10 năm”.

Ông Lực phân tích thêm: “Nhà nước đã đầu tư rất nhiều vốn tại đây, với kỳ vọng sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiên giao thông công công của người dân. Tuy vậy, ở góc độ tâm lý khách hàng, thời gian đầu người dân cũng không dễ dàng gì sử dụng một loại hình mới.

Để thu hút hành khách trong giai đoạn đầu không chỉ quảng bá sâu rộng đến cho người dân, mà quan trọng cần chú ý tuyệt đối tới đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ, giá vé thời gian đầu cũng cần điều chỉnh hợp lý, để dần dần tạo thói quen và tạo thượng hiệu đến khách hàng”.

"Nếu xét ở góc độ kinh tế, dự án chắc chắn lỗ, nhưng chúng ta cũng cần có cái nhìn toàn diện ở cả góc độ xã hội đối với công trình công cộng này, dự án sẽ phần nào làm giảm ùn tắc giao thông và các tác động môi trường. Vì vậy cũng cần nhìn theo cả góc độ này để có đánh giá chi tiết về dự án", ông Lực bổ sung thêm.

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên mang tính chất hiện đại về quy mô với 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông.
Về tổng mức đầu tư, tại quyết định ký năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).
Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Theo tiến độ của bộ GTVT đặt ra, dự án đã kéo dài hơn 4 năm so với thời gian đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.

 

E ngại dự án Cát Linh – Hà Đông "thu không đủ chi": Đã có ngân sách lo

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:24
Lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, về việc trả nợ cho dự án Cát Linh – Hà Đông, TP.Hà Nội sẽ bố trí ngân sách theo chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện chi trả khoản nợ.

Lo ngại tàu Cát Linh–Hà Đông “thu không đủ chi phí vận hành” nói gì trả nợ?

Thứ 2, 15/10/2018 | 20:53
Chuyên gia kinh tế phân tích, số tiền thu được từ tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ không đủ để đáp ứng được chi phí vận hành chứ chưa nói đến trả lãi vốn vay từ ngân hàng Trung Quốc, thì có thể còn phải bù lỗ thêm.

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Thứ 5, 20/09/2018 | 11:47
Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.
Cùng tác giả

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.