Dự án khu đất vàng, cưỡng chế được hay không?

Dự án khu đất vàng, cưỡng chế được hay không?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Dư luận đã rất xôn xao trước vụ 2 gia đình ở số 2224 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ chối nhận tiền đền bù 1 tỷ đồng/m2 nhà, đất trong dự án Trung tâm thương mại Văn phòng và nhà ở tái định cư.

UBND quận Hoàn Kiếm đã có Quyết định cưỡng chế đối với 2 hộ này nhưng đầu tháng 4, việc cưỡng chế đã bị tạm dừng do VPCP đã có công văn gửi, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo kiểm tra lại sự việc để có biện pháp giải quyết khiếu nại của dân theo quy định của pháp luật.

Đây là diện tích đất nhà được coi là "vàng" ở Trung tâm Thủ đô

Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Hồng Khanh đã ký văn bản giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP, Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra, rà soát quá trình giải quyết khiếu nại quyết định thu hồi đất của ông Hoàng Đình Trung; Về chính sách áp dụng và phương án bồi thường; hỗ trợ, tái định cư đối với hộ gia đình ông Hoàng Đình Trung và ông Hoàng Quốc Cường, đồng thời có ý kiến đề xuất trả lời đơn thư và việc tiếp tục tổ chức GPMB khu đất nói trên, báo cáo UBND TP.

Trong thời gian kiểm tra, rà soát, UBND quận Hoàn Kiếm tạm dừng việc thực hiện các quyết định về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất gia đình ông Hoàng Đình Trung và ông Hoàng Quốc Cường. Để có cái nhìn nhiều chiều về vụ việc này, PV báo ĐS&PL đã trao đổi với những người “trong cuộc” và các chuyên gia pháp lý xung quanh việc này.

Không được cưỡng chế vì là dự án thương mại?

GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: Theo luật Đất đai, các dự án thuộc loại A gồm có thu hồi đất cho an ninh, quốc phòng, công cộng... thì chủ dự án và người dân không phải thỏa thuận giá đền bù mà cứ theo các quy định của pháp luật mà áp giá, mà thực hiện.

Theo Giáo sư Võ, dự án Trung tâm thương mại - Văn phòng và nhà ở tái định cư tại 22-24 Hàng Bài không thuộc dự án loại A nên chủ đầu tư phải thỏa thuận giá đền bù với người dân. Việc phải thỏa thuận giá đền bù đồng nghĩa với việc không được phép cưỡng chế.

GS Võ nhấn mạnh: "Theo tôi, không nên so sánh giá đất mà các hộ dân ở đây đưa ra cao hay thấp mà điều quan trọng là thỏa thuận có đạt kết quả không? Có đúng các quy định trong Bộ luật Dân sự không?".

Trong khi đó, đại diện gia đình cụ Hoàng Đình Trung - 1 trong 2 hộ dân chưa nhận tiền đền bù gần 1 tỷ đồng/m2 cho biết, trên thực tế, chủ dự án chưa đến gặp dân để thỏa thuận như đã thông báo với chính quyền và các cơ quan báo chí. Gia đình cũng chưa đưa ra mức giá bồi thường cụ thể nào.

Hơn nữa, gia đình không chấp nhận tiền đền bù vì lý do khác chứ không phải là mức giá đền bù. Khi gia đình hỏi chủ đầu tư về các giấy tờ để chứng minh chủ đầu tư và dự án có đủ tư cách pháp nhân không thì không được cung cấp. Gia đình nghi ngờ sự mờ ám trong việc thực hiện dự án này.

Cưỡng chế là đúng luật?

Luật sư Nguyễn Cẩm - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng cho biết: Trong trường hợp phục vụ mục đích kinh doanh, thương mại, lấy đất nông nghiệp thì phải thỏa thuận, còn đất thổ cư, đất ở ổn định, nhất là ở những vị trí đắc địa thì không thể thỏa thuận. Nếu hộ dân cho rằng giá thị trường một m2 đất ở khu vực đó là 1 tỷ đồng/m2 thì phải có căn cứ để chứng minh.

Thạc sỹ Luật học Ngô Hữu Nhị - Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh viện dẫn quy định trong Nghị định 69/2009 quy định về cưỡng chế thu hồi đất để khẳng định việc cưỡng chế là đúng luật, kể cả trong trường hợp thỏa thuận giá đền bù. Theo Thạc sỹ Nhị, vì chính quyền đã cho phép 2 bên thỏa thuận trong 3 tháng. Sau thời hạn này, nếu việc thỏa thuận vẫn không xong thì cơ quan chức năng được phép cưỡng chế.

...Đến việc tạm ngừng cưỡng chế

Lý giải về nguyên nhân tạm dừng việc cưỡng chế đối với 2 hộ dân nói trên, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Hiện UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo Thanh tra TP. kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án. Sau khi có kết luận, quận sẽ thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

Ông Hùng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tính đến phương án sau khi cưỡng chế sẽ đưa các hộ dân xuống khu Thanh Lương, đợi đến khi xây xong dự án lại đưa họ về tái định cư tại chỗ theo đúng quy định".

Ông Đàm Đình Định - Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bắc Ninh phân tích: Khi TP. phê duyệt dự án cho thực hiện, tức là dự án đó phù hợp với quy hoạch của Thủ đô. Việc chủ đầu tư là ai không quan trọng, quan trọng là đơn vị đó phải đủ tư cách pháp nhân thì mới được TP. cho phép thực hiện dự án.

Việc đơn vị được TP. cho phép thực hiện dự án chứng tỏ tư cách pháp nhân đã được đảm bảo. Còn việc 2 hộ dân đòi thỏa thuận giá đền bù vì cho rằng dự án có tính chất thương mại nên phải thỏa thuận về việc đền bù.

Ông Định cho biết: Theo quy định của Luật Đất đai, doanh nghiệp lấy đất nông nghiệp, đất trồng lúa của nông dân để thực hiện vào mục đích kinh doanh thì phải thỏa thuận với nông dân. Trong trường hợp này thì không phải thỏa thuận vì dự án phục vụ mục đích phát triển kinh tế xã hội. ở đây đã có sự nhầm lẫn về đối tượng điều chỉnh nên cả chính quyền, chủ đầu tư và các hộ dân cùng dẫn nhau vào một vòng luẩn quẩn, không có hướng giải quyết phù hợp để đảm bảo quyền, lợi ích của cá nhân, tập thể.

Quế Ngân - Hoàng Anh

Cùng chuyên mục

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.