Dự án Luật đấu giá tài sản: 'Khai tử quân xanh quân đỏ'?

Dự án Luật đấu giá tài sản: 'Khai tử quân xanh quân đỏ'?

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:23
0
“Về trình tự, thủ tục bán đấu giá, có thể khẳng định dự thảo lần này có bước đột phá, ngăn chặn thông đồng, quân xanh quân đỏ đang nhức nhối trong đấu giá tài sản hiện nay”, ĐB Hoàng Thị Thu Trang nói

Sáng 24/10, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đấu giá tài sản.

Sau phần trình bày của Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tiến hành thảo luận về dự án Luật đấu giá tài sản.

Xã hội - Dự án Luật đấu giá tài sản: 'Khai tử quân xanh quân đỏ'?

 ĐB Hoàng Thị Thu Trang (đoàn Nghệ An).

ĐBQH Hoàng Thị Thu Trang, đoàn Nghệ An phát biểu: Về việc cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá, dự án Luật đã quy định rất rõ ràng việc cấp chứng chỉ theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính cho công dân. Về các trường hợp không được cấp, không được cấp ngoài chứng chỉ hành nghề đấu giá tài khoản 4 điều 15, điểm b, khoản 3 điều 17 dự thảo quy định không cấp, không cấp ngoài chứng chỉ cho những người đã bị kết án về tội liên quan đến lừa đảo, tham nhũng kể cả các trường hợp đã được xóa án tích.

Ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất, chúng tôi đề nghị không quy định tội liên quan đến lừa đảo và tham nhũng bởi vì rất khó xác định tội nào liên quan đến lừa đảo, tham nhũng. Vì vậy đề nghị quy định rõ “bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các tội phạm được quy định tại tội phạm tham nhũng trong Bộ luật Hình sự.

Vấn đề thứ hai, dự thảo chỉ đặt ra cấm vĩnh viễn với những người bị kết án về tội lừa đảo, tham nhũng là thật sự chưa thuyết phục. Nếu làm một phép so sánh, có rất nhiều tội có khả năng ảnh hưởng đến phẩm chất đạo đức của đấu giá viên, như người phạm tội xâm phạm đến sở hữu, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế chứ không riêng tội lừa đảo, tham nhũng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng nên rà soát mở rộng cấm vĩnh viễn với người bị kết án với các tội tham nhũng, tội xâm phạm sở hữu, tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế cấm hoặc không cấm vĩnh viễn với các tội này thì công bằng và phù hợp hơn.

Về trình tự, thủ tục bán đấu giá, có thể khẳng định dự thảo lần này có bước đột phá ngăn chặn thông đồng, dìm giá, quân xanh quân đỏ đang nhức nhối trong đấu giá tài sản hiện nay.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phiên đấu giá, tôi kiến nghị ngoài đấu giá viên, đề tổ chức phiên đấu giá còn có lực lượng tích cực khác không phải đấu giá viên như thư ký…đây là nhóm người có khả năng vi phạm rất là lớn nhưng dự thảo chưa được đề cập đến. Đề nghị bổ sung, tiêu chuẩn, các hành vi cấm với các đối tượng này.

Các buổi đấu giá, đặc biệt là các phiên đấu giá bất động sản đang bị chi phối bởi các đối tượng mà chúng ta gọi là “cò”. Mặc dù không tham gia trực tiếp nhưng bằng mọi cách uy hiếp cơ quan đấu giá.

Chính vì thế, cần phải quy định trách nhiệm cụ thể của chính quyền địa phương, lực lượng công an và các tổ chức trong việc bảo vệ phiên đấu giá nhất là những phiên đấu giá tài sản có giá trị lớn”.

Xã hội - Dự án Luật đấu giá tài sản: 'Khai tử quân xanh quân đỏ'? (Hình 2).

 ĐBQH Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định).

ĐBQH Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định) phát biểu: “Trong dự thảo Luật đã quy định đấu giá viên là cử nhân tài chính, ngân hàng.. thì không nên quy định 5 kinh nghiệm.

Bộ tư pháp nên ban hành phạm vi, nội dung đào tạo chứ không nên tập trung 6 tháng học lý thuyết để tránh lãng phí nguồn lực. Bộ Tư pháp chỉ cần tổ chức sát hạch, không nên quy định 6 tháng học tập trung. Cải tiến được việc này cũng là tăng hiệu quả, hiệu suất của việc học tập . Không nhất thiết cứ phải ngồi 6 tháng học phần lý thuyết.

Về thực hành nghề tiêu chí 6 tháng với đấu giá viên, sát hạch qua thực hành. Quy định là 6 tháng, tôi kiến nghị nên sửa. Có nhất thiết phải quy định 6 tháng. Chúng ta nên nghiên cứu, chỉnh sửa về mặt thời gian. Ví dụ học viên tập sự ở một tổ chức đấu giá có 3 tháng mà được tham dự 60 phiên đấu giá có hơn học viên tập sự ở một tổ chức đấu giá trong 6 tháng mà chỉ được tham 30 phiên đấu giá?

Theo tôi, mỗi học viên sau khi hoàn thành lý thuyết nên quy định tham gia điều hành đấu giá 100 hoặc 70 cuộc thì hiệu quả tốt hơn là việc quy định cứng thời gian 6 tháng”.

Sau phần thảo luận của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp - Lê Thành Long tiếp thu, giải trình các ý kiến của ĐBQH.

Đỗ Thơm – Dương Thu

Vì sao ông chủ Tân Hoàng Minh không trả 6 tỷ mua cặp chóe đấu giá?

Thứ 5, 09/06/2016 | 03:56
Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh chỉ ủy quyền cho ông Hùng đi đấu giá với giới hạn tối đa 3 tỷ đồng.

Hôm nay 20/10, khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:54
Theo Thông cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, hôm nay (20/10), Quốc hội khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 tại Thủ đô Hà Nội.

Vì sao ông chủ Tân Hoàng Minh không trả 6 tỷ mua cặp chóe đấu giá?

Thứ 5, 09/06/2016 | 03:56
Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh chỉ ủy quyền cho ông Hùng đi đấu giá với giới hạn tối đa 3 tỷ đồng.

Hôm nay 20/10, khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:54
Theo Thông cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, hôm nay (20/10), Quốc hội khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 tại Thủ đô Hà Nội.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.