Giá trị dự án sân bay Long Thành được xác định khoảng 15,8 tỷ USD
Tiến sỹ Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng Hàng không Hải Âu cho biết, điểm quan trọng nhất dự án này là vốn, kể cả trong giai đoạn I với khái toán là hơn 5 tỷ USD thì nhà nước cũng không thể đầu tư hết. Cần huy động các nguồn vốn từ bên ngoài, từ xã hội hóa.
Theo Tổng giám đốc Hàng không Hải Âu, mọi tranh cãi về dự án hôm nay đều là tranh cãi của những người đại diện cho thành phần nhà nước trong khi các nhà đầu tư còn ở đâu đó ngoài kia. Chúng ta chưa gặp họ thì chưa thể kêu gọi đầu tư và cũng sẽ không thể trả lời được hàng loạt câu hỏi liên quan đến vấn đề tài chính ở thời điểm này.
“Cái bấm nút của Quốc hội là để cho Bộ GTVT, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam có đủ tư cách nói chuyện với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước” - ông Nam nói.
Sau cái “bật đèn xanh” đó thì hãy quay lại với dự án khả thi, câu hỏi nguồn vốn từ đâu, vốn chủ sở hữu là bao nhiêu hay mô hình nào được áp dụng, tất cả sẽ được trả lời trong báo cáo khả thi. Lúc đó mới biết cụ thể được rằng nhà nước đầu tư hiệu quả hay tư nhân đầu tư hiệu quả hơn trong dự án sân bay Long Thành.
Ông Lương Hoài Nam trả lời phỏng vấn báo chí trong khuôn khổ diễn đàn khoa học về sân bay Long Thành
Còn theo quan điểm của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chúng ta cần một sân bay quốc tế hiện đại để đáp ứng được sự phát triển của Việt Nam trong xu thế hội nhập. Quy mô sân bay cần tính tới ba biến số chính: một là lượng hành khách luân chuyển, hai là lượng vận tải hàng hóa qua đường hàng không trong tương lai, ba là khả năng đột biến phát triển của vùng kinh tế trọ